Thời sự

Kiến nghị Quốc hội cho TP.HCM cơ chế riêng cai nghiện ma túy

21/10/2014, 15:31

Ông Huỳnh Thành Lập - Trưởng Đoàn ĐBQH TP.HCM thông tin như trên tại buổi thảo luận về tình hình kinh tế xã hội, tại kỳ họp thứ 8 - quốc hội khóa XIII sáng 21/10.

Con nghiện sử dụng ma túy ngang nhiên giữa ban ngày tại Ngã tư An Sương TP.HCM
Con nghiện sử dụng ma túy ngang nhiên giữa ban ngày tại Ngã tư An Sương TP.HCM

Ông Huỳnh Thành Lập thông tin, sau khi tiếp nhận ý kiến từ các cơ quan chức năng cùng lãnh đạo TP.HCM, Đoàn ĐBQH TP.HCM đã thống nhất kiến nghị lên Quốc hội về việc xin một cơ chế riêng để TP.HCM hạn chế người nghiện ma túy.

Cụ thể, trong khi chờ làm hồ sơ đưa đi cai nghiện, chờ phán quyết của tòa án, đề nghị cho TP được phép thực hiện việc “cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý cho người nghiện”.

Theo ông Huỳnh Thành Lập, đây là chuyện hết sức cần thiết và cấp bách. Vì luợng người nghiện ma túy ở các tỉnh thành dồn về TP.HCM sống vô gia cư rất lớn.

Trong khi đó, muốn đưa người nghiện đi cai nghiện tập trung thì phải có phán quyết cùa tòa án, phải quản lý ở địa phương từ 3-6 tháng không có kết quả mới đưa đi được. Nhưng đa số người nghiện đều vô gia cư, không thể quản lý được.

Do đó, phải có “bước đệm” quản lý, nhằm hạn chế người nghiện tràn lan ngoài xã hội, gây bất ổn cho người dân.

Trao đổi về vấn đề này, đại biểu Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP.HCM nói ông rất cảm ơn báo chí thời gian qua đã đưa ra thực tế nóng bỏng về ma túy đang nổi lên ở TP.HCM.

Ông Lê Thanh Hải nhắc lại, trước đây nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khi còn là Bí thư Thành ủy TP.HCM đã từng đứng trước Quốc hội, đưa cả sinh mệnh chính trị của mình ra để xin cho TP cơ chế giải quyết vấn đề ma túy.

Nhờ đó một thời gian dài TP đã thành công trong việc hạn chế người nghiện ma túy. Nay Quốc hội cũng cần phải cho TP được cơ chế linh hoạt đề xử lý vấn đề này.

“Đây là làm lại cuộc đời của những em, những cháu lầm lỡ chứ không phải vi phạm nhân quyền. Chúng ta đang giành giật lại con người tốt cho từng gia đình, cho xã hội” - ông Lê Thanh Hải nhấn mạnh.

Mở rộng vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm - Phó Bí thư Thành ủy, chủ tịch HĐND TP.HCM cũng đề nghị ngay trong kỳ họp này, Quốc hội cần có nghị quyết cho phép làm một số việc trước mắt giải quyết bất cập trong luật về vấn đề cai nghiện ma túy.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (đứng) trong phiên thảo luận sáng 21-10 - Ảnh: Viễn Sự
Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (đứng) trong phiên thảo luận sáng 21-10 - Ảnh: Viễn Sự

“Đợi vài tháng nữa là rất nguy hiểm” - bà Tâm lo lắng. Theo bà, nghị quyết này sẽ được áp dụng ở các tỉnh thành chứ không riêng TP.HCM, sau đó từ thực tiễn áp dụng sẽ tinh toán để tiến tới sửa luật.

“Quốc hội cần xem xét khẩn trương, không thể chần chừ nữa. Nói là tôn trọng quyền con người trong vấn đề xử lý người nghiện ma túy nhưng quyền con người phải hiểu theo nhân văn chứ không thể cứng nhắc được. Quyền của người này không được ảnh hưởng tới người khác” - Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

Theo Viễn Sự/Tuổi trẻ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.