Xã hội

Kiến nghị Quốc hội điều tra Formosa, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói gì?

21/07/2016, 18:26

Nhiều đại biểu cho rằng Quốc hội cần vào cuộc giám sát Formosa, trong đó có đề xuất lập Ủy ban điều tra.

20160721_145130-1

Bộ trưởng Bộ tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội chiều 21/7. Ảnh: H.Thu

Chiều 21/7, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường Trần Hồng Hà có cuộc trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội về việc giám sát Formosa sau sự cố môi trường nghiêm trọng mà công ty này vừa gây ra.

Trước câu hỏi của phóng viên về sự tham gia của Quốc hội trong giám sát Formosa, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nêu quan điểm: "Về ý kiến Quốc hội vào cuộc giám sát Formosa, tôi rất hoan nghênh, bởi nếu có sự tham gia của Quốc hội thì càng tốt, càng cần thiết. Chính phủ sẽ rất hoan nghênh nếu có sự tham gia này, xét cho cùng, sự giám sát Quốc hội mới là giám sát trực tiếp".

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Quốc hội là cơ quan giám sát tối cao, đưa ra quyết sách pháp luật những chủ trương lớn. Do đó, sự tham gia của Quốc hội vào việc giám sát, xử lý vấn đề liên quan đến Formosa là phù hợp.

Trước đó, cũng trao đổi về vấn đề này, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP. Hồ Chí Minh) nêu đề xuất Quốc hội cần thành lập Uỷ ban lâm thời để điều tra vụ Formosa, vì quy định pháp luật hoàn toàn cho phép.

Chia sẻ quan điểm về đề xuất trên, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng việc có cần thành lập ủy ban lâm thời hay không, hay các ủy ban của Quốc hội hiện nay đang thực hiện như thế cần phải xem xét, nếu Quốc hội thấy cần thiết thì có thể thành lập.

Cũng đề cập đến vụ việc Formosa, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng bài học Formosa rất đắt giá về việc thu hút đầu tư trong và ngoài nước, làm sao phải chú ý nhiều hơn đến môi trường vì đây là lĩnh vực ảnh hưởng lâu dài đến đời sống của người dân, đến tài nguyên thiên nhiên của chúng ta. 

Với việc giám sát của Quốc hội đối với các dự án có tác động lớn, ông Phúc cho biết còn phụ thuộc vào việc phân cuỳ. Tùy từng dự án sẽ phân cấp cho địa phương hay cho các cơ quan T.Ư, bộ, ngành, đặc biệt với những dự án lớn, nhạy cảm thì phải cáo Quốc hội hoặc Chính phủ quyết định.

Về ý kiến đề nghị lập Uỷ ban lâm thời về giám sát Formosa, ông Phúc nói nếu có làm cũng phải có quy trình thành lập theo luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.