Xã hội

Kiến nghị Quốc hội trả lời "có hay không việc chạy ĐBQH?"

02/11/2017, 10:50

ĐBQH Dương Trung Quốc kiến nghị Quốc hội trả lời câu hỏi có hay không việc chạy ĐBQH để củng cố niềm tin.

DBQH Duong Trung Quoc

ĐBQH Dương Trung Quốc.

Trong phiên thảo luận cuối cùng về tình hình kinh tế, xã hội tại hội trường Quốc hội sáng 2/11, ĐBQH tỉnh Đồng Nai Dương Trung Quốc đã đề cập đến một vấn đề mà ít có ĐBQH nào đề cập tới, đó là vấn đề lòng tin.

"Chúng ta phát biểu nhiều về các chỉ tiêu phát triển kinh tế, nhưng giá như chúng ta có thêm chỉ tiêu về lòng tin thì chắc chắn sẽ làm cho sự phát triển kinh tế thêm bền vững", ĐB Dương Trung Quốc nói.

Từ đó, ông dẫn dắt trở lại câu chuyện về điểm nóng Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) cách đây một kỳ họp.

Ông cho rằng, vụ việc đó là một sự khủng hoảng niềm tin chứ không phải thuần tuý là một vụ án hình sự, và tất cả những gì diễn ra ở đó có một yếu tố mà Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan có trách nhiệm cần quan tâm, đó là việc các đề đạt ý kiến, những khiếu nại của dân không được quan tâm, xem xét một cách kịp thời, nó tích tụ lại nên mới có cảnh "tức nước vỡ bờ".

Theo ĐBQH Dương Trung Quốc, tính đến thời điểm nay, Chính phủ và Hà Nội đã có những chỉ đạo rất sát sao trong việc giải quyết vụ Đồng Tâm, nhưng 2,5 tháng nay, dân Đồng Tâm có kiến nghị liên quan đến kết luận của thanh tra TP Hà Nội nhưng chưa được một cơ quan nào trả lời. 

Ông cũng chia sẻ, tại kỳ họp trước vào tháng 6/2017, ông đã viết thư cho các lãnh đạo cao nhất của T.Ư và Hà Nội, trong đó nêu vấn đề và đặt ra nhiều câu hỏi.

"Tại sao một lực lượng tinh nhuệ nhất, được huấn luyện, trang bị tốt nhất lại bị bắt giữ? Câu trả lời duy nhất là vì họ giữ được phẩm chất của CAND, họ không coi dân là kẻ thù và họ chấp nhận giải pháp như vậy. Tôi đã chứng kiến cảnh người dân và những người bị giữ chia tay nhau. Người dân bỏ tiền túi nuôi dưỡng anh em, và họ nói con cháu ở nhà còn không được như thế. Vậy mà chúng ta xử lý thế nào?", ĐB Quốc nói.

Ông thể hiện quan điểm tán thành việc thượng tôn pháp luật, phải xử lý đến cùng, tuy nhiên, ông băn khoăn khi cơ quan chức năng đã khởi tố những người dân Đồng Tâm vi phạm, nhưng cho đến nay những công an đánh dân, bắt dân bất hợp pháp lại hoàn toàn đứng ngoài vòng pháp luật, điều đó gây bức xúc cho người dân.

Một vấn đề khác liên quan đến thực thi pháp luật, vừa qua Công an Hà Nội kêu gọi những người dân Đồng Tâm bắt giữ cán bộ ra đầu thú, nhưng ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng, dùng từ đầu thú là không ổn. "Chúng ta mất ngôn ngữ đối thoại với dân rồi sao?", ông đặt câu hỏi.

Theo vị ĐBQH này, để bắt giữ được đội ngũ cán bộ ấy chắc chắn không chỉ có một vài người, không phải chỉ là số ít mà hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người, trong đó có cả phụ nữ, người già và trẻ em, vậy chúng ta có nên dùng từ đầu thú không? Tại sao không xuống với dân, lắng nghe và gạn lọc thông tin để có bước xử lý?

Ông cho rằng, chúng ta phải rút ra bài học sâu sắc, để không lặp lại những vụ việc như Đồng Tâm. ĐB mong các cơ quan chức năng trả lời kiến nghị của người dân về việc này.

Cùng với nhiều sự việc khác, ĐBQH Dương Trung Quốc lưu ý vấn đề uy tín, lòng tin, nếu để mất sẽ gây thiệt hại hơn nhiều so với những con số thiệt hại về kinh tế.

"Rõ ràng ta phải thấy suy thoái đạo đức nguy hiểm như thế nào. Kinh tế có thể vực dậy được nhưng suy thoái đạo đức không dễ vực dậy", ĐB nói.

Vấn đề cuối cùng, ông nói chúng ta thảo luận về cải cách hành chính nhưng dường như chưa ai nói đến tình trạng mua quan bán chức có hay không? "Kể cả thông tin liên quan đến bản án của một cựu ĐBQH về việc chạy ĐBQH, có hay không thì Quốc hội cần trả lời cho dân để củng cố niềm tin", ĐBQH Dương Trung Quốc đề nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.