Hạ tầng

Hết tiền trả lương, công ty vận hành tuyến Metro số 1 kiến nghị khẩn

22/06/2022, 18:27

Từ đầu năm đến nay, nhân viên Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị số 1 không được trả lương và đóng BHXH, đứng trước nguy cơ dừng hoạt động.

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM- đơn vị vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) vừa có văn bản khẩn, kiến nghị Văn phòng Chính phủ xin được tạm ứng kinh phí để duy trì hoạt động.

img

Metro số 1 đã hoàn thành được 91% tổng khối lượng

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, toàn bộ người lao động công ty chưa được chi trả lương từ tháng 2/2022 đến nay và kể từ tháng 7/2021 chưa được đóng các khoản bảo hiểm xã hội (BHXH). Công ty hiện hết sức khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn hoạt động do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào kể từ tháng 8/2021.

Trước đó, UBND TP.HCM đã kiến nghị Chính phủ và Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu tư chấp thuận cho thành phố tạm ứng kinh phí để công ty hoạt động, đảm bảo nhiệm vụ chuẩn bị vận hành tuyến metro số 1.

Sau đó, Văn phòng Chính phủ đã đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, nghiên cứu; trường hợp vượt thẩm quyền, 2 bộ đề xuất báo cáo Thủ tướng theo quy định.

Về phương án, Bộ Tài chính đề nghị TP.HCM báo cáo Chính phủ cho phép bổ sung vốn điều lệ để đảm bảo hoạt động. Còn Bộ Kế hoạch và đầu tư đề nghị thành phố rà soát cơ sở pháp lý, khả năng cân đối ngân sách hoặc các nguồn vốn phù hợp khác để bố trí cho công ty trong giai đoạn chuẩn bị vận hành. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định.

"Tuy nhiên, vì Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch - Đầu tư có hướng dẫn khác nhau nên đến nay thành phố chưa thể giải quyết kinh phí cho công ty.

Dù thực hiện phương án của Bộ Tài chính hoặc Bộ Kế hoạch - Đầu tư đều cần nhiều thời gian để rà soát, trong khi nhu cầu kinh phí hiện nay rất cấp thiết", nội dung văn bản nêu.

Do tính chất cấp bách của sự việc trên, công ty kiến nghị Văn phòng Chính phủ quan tâm, hỗ trợ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm có ý kiến đồng thuận chủ trương, cho thành phố được tạm ứng kinh phí trong khi chờ thực hiện theo phương án hướng dẫn của các bộ.

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, hiện tuyến đường sắt đô thị số 1 đã hoàn thành được 91% tổng khối lượng, một số gói thầu như CP 1b đã hoàn thành hơn 99,5% và có nhu cầu được bàn giao sớm. Do đó công tác đào tạo, chuyển giao công nghệ từ dự án cần được quan tâm, ưu tiên hàng đầu để có thể tiếp nhận, vận hành khai thác tuyến.

Tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km từ depot Long Bình (TP Thủ Đức) đến ga Bến Thành (quận 1). Dự án triển khai năm 2012, kế hoạch ban đầu hoàn thành sau 6 năm thi công, song nhiều lần lùi tiến độ, đến nay được dự kiến chạy thương mại cuối năm 2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.