Chính trị

Kiến nghị thành lập Liên chi hội Nhà báo ngành GTVT

23/04/2016, 07:43

Sau khi sắp xếp các báo và tạp chí thuộc ngành theo Đề án của Bộ GTVT, Báo Giao thông tăng trưởng mạnh...

IMG_1716

Thay mặt BBT Báo Giao thông, Phó TBT Nguyễn Văn Ninh trình bày tham luận tại Hội nghị báo chí toàn quốc

Chiều 22/4, Phó TBT Báo Giao thông Nguyễn Văn Ninh đã trình bày bài tham luận “Bài học thành công và hoạt động của tổ chức Hội sau khi sắp xếp các báo, tạp chí của ngành GTVT” tại Hội nghị Hội Nhà báo VN toàn quốc đang diễn ra tại TP.HCM…

Theo đó, Báo Giao thông (tiền thân là Báo GTVT) là cơ quan ngôn luận của Bộ GTVT, Uỷ ban ATGT Quốc gia, diễn đàn của người tham gia giao thông. Báo GTVT ra đời tháng 12/1962 và ra số đầu tiên ngày 31/1/1963. Từ tháng 6/2013, Báo đã đổi tên thành Báo Giao thông, xuất bản bộ mới, tăng từ 12 lên 16 trang.

Từ 1/5, Báo tăng kỳ xuất bản lên 5 số/tuần và ra mắt ấn phẩm mới Giao thông cuối tuần với những góc nhìn tươi mới, nhân văn về các sự việc, con người tạo nên dấu ấn trong nhịp sống hàng ngày và đặc biệt là trong những hoạt động giao thông.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, ngay từ đầu năm 2015, Báo đã tập trung xây dựng Đề án sắp xếp các cơ quan báo chí thuộc Bộ GTVT.

Ngày 26/3/2015, trên cơ sở Đề án do Báo xây dựng, Bộ GTVT đã phê duyệt Đề án Sắp xếp các báo, tạp chí thuộc Bộ GTVT về Báo Giao thông..

Từ ngày 1/4/2015, các báo và tạp chí (gồm: Báo Đường sắt, Tạp chí Hàng không VN, Tạp chí Hàng hải VN, Tạp chí Đường bộ VN, Tạp chí ĐTNĐ VN và Tạp chí Đăng kiểm) dừng xuất bản. Báo tiếp nhận 23 nhân sự là phóng viên, biên tập viên và họa sỹ. Để tạo công ăn việc làm cho người lao động, Báo xin xuất bản thêm số báo cuối tuần.

Trên cơ sở nguyện vọng của các nhân sự và tình hình thực tế, Báo đã bố trí, sắp xếp vào các bộ phận sản xuất nội dung của báo giấy, báo điện tử và truyền thông. Những nhân sự mới đã được Ban Biên tập, các ban chuyên môn, Ban Thư ký chi hội Nhà báo quan tâm giúp đỡ, tạo mọi điều kiện để tiếp cận, làm quen với công việc.

Các nhân sự chuyển về Báo có chức vụ được bảo lưu hệ số lương, hệ số chức vụ đang được hưởng theo đơn vị cũ trong thời hạn 6 tháng. Các nhân sự chuyển về được hưởng mọi chính sách, quyền lợi như cán bộ, phóng viên của Báo. Báo có những chính sách ưu đãi tạo điều kiện để những lao động chuyển về dần thích nghi và khẳng định được chỗ đứng tại cơ quan mới.

IMG_1705

Toàn cảnh hội nghị Hội Nhà báo VN toàn quốc

Với việc thực hiện Đề án sắp xếp các cơ quan báo chí trực thuộc, Bộ GTVT là Bộ đầu tiên thực hiện thành công việc quy hoạch các cơ quan báo chí đã được Chính phủ, Bộ Thông tin - Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương biểu dương và đánh giá cao.

Sau khi thực hiện Đề án sắp xếp, Báo vẫn giữ được sự ổn định và phát triển. Báo giấy từ chỗ phát hành, quảng cáo sụt giảm, số lượng phát hành chỉ hơn 10.000 tờ, thì sau khi thực hiện quy hoạch báo chí, số báo hàng ngày hàng ngày tăng lên gần 20.000 tờ/kỳ xuất bản; Số báo cuối tuần đạt gần 15.000 tờ/kỳ xuất bản. Đáng lưu ý, trong khi nhiều tờ báo sụt giảm doanh thu quảng cáo thì Báo Giao thông vẫn tăng mạnh. Năm 2015, doanh thu quảng cáo của báo tăng 30%, kéo doanh thu của báo tăng 35% so với năm 2014.

Bên cạnh đó, nhờ tập trung được nguồn lực, nên báo điện tử với tiền miền baogiaothong.vn cũng có bước tăng trưởng mạnh mẽ.

Nhờ tờ báo có sự tăng trưởng tốt, thu nhập và đời sống người lao động cũng tăng theo. Trong ba năm gần đây, thu nhập người lao động tăng mỗi năm từ 15-20%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt hơn 9 triệu đồng/tháng…

Trong năm qua, Chi hội Nhà báo Báo Giao thông đã tích cực hưởng ứng và tổ chức nhiều hoạt động như: Bồi dưỡng nghiệp vụ và nâng cao trình độ chuyên môn cho các hội viên, đặc biệt là các hội viên mới chuyển về công tác tại báo. Tham gia đề án hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao của hội Nhà báo Việt Nam. Chi hội cũng đã tổ chức cho các hội viên đăng ký và nghiệm thu được gần 20 tác phẩm báo chí chất lượng, có nhiều thông tin hữu ích cho độc giả.

Cũng tại hội nghị, thay mặt BBT, Chi hội Báo Giao thông, Phó TBT Nguyễn Văn Ninh đã kiến nghị Hội Nhà báo VN xem xét, cho thành lập Liên chi hội Nhà báo ngành GTVT để việc hoạt động của Hội có chiều sâu, thiết thực, phong phú và hiệu quả hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.