Xã hội

Kiến nghị tháo bỏ ngay 40 móng biệt thự "chui" ở Sơn Trà

21/07/2017, 16:52

Thêm thư kiến nghị gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ, ngành liên quan… mong muốn giữ nguyên hiện trạng Sơn Trà.

Sơn Trà (4)
Các nhà khoa học tiếp tục kiến nghị giữ nguyên hiện trạng và tháo bỏ ngay 40 móng biệt thự không phép. Ảnh: Tấn Việt

Thư kiến nghị do ông Huỳnh Tấn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Tiến sĩ Lưu Hồng Trường - Viện trưởng Viện sinh thái học miền Nam đồng ý tên. Thư kiến nghị tiếp thu, chọn lọc các ý kiến đóng góp của gần 190 đại biểu, chuyên gia, nhân sỹ trí thức… tham dự Hội thảo khoa học về “Bảo tồn và phát triển bền vững hệ sinh thái tự nhiên bán đảo Sơn Trà” diễn ra ngày 15/7 tại Đà Nẵng.

Trong thư, các nhà khoa học tiếp tục khẳng định: Sơn Trà đúng là một báu vật của Việt Nam. Cần phải có những biện pháp can thiệp kịp thời để bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên vô cùng giá trị và độc đáo của Sơn Trà khi đang từng ngày bị suy thoái.

Thư kiến nghị đề ra một số giải pháp ưu tiên cần nhanh chóng thực hiện. Nổi bật là đề xuất giữ nguyên hiện trạng ở Sơn Trà (không xây dựng mới các công trình hạ tầng và du lịch) và tháo bỏ ngay 40 móng biệt thự đã xây trái phép. Yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện các biện pháp chống trôi đất xuống biển trước mùa mưa bão 2017. 

"Tâm thư" cũng kiến nghị UBND TP Đà Nẵng và Chính phủ không quy hoạch bán đảo Sơn Trà thành khu du lịch quốc gia để ưu tiên tập trung cho quy hoạch Sơn Trà thành khu bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học. Thành lập đoàn kiểm tra đánh giá hiện trạng các dự án đầu tư trên Sơn Trà để có các giải pháp chấn chỉnh và cải thiện hiệu quả của hoạt động du lịch. UBND TP Đà Nẵng xem xét, nghiên cứu có thể thành lập Khu Dự trữ Sinh quyển thế giới Hải Vân - Sơn Trà.

Sơn Trà
Hội thảo khoa học về Sơn Trà diễn ra ngày 15/7 thu hút gần 190 đại biểu, chuyên gia, nhân sỹ trí thức.

“Việc bảo tồn và phát triển bền vững hệ sinh thái tự nhiên bán đảo Sơn Trà có một thuận lợi hết sức to lớn, đó là công tác bảo tồn nằm ngay trong khu vực chiến lược an ninh quốc gia. Sơn Trà hiện đang thực thi nhiệm vụ kiểm soát không lưu và cảnh báo sớm toàn bộ vùng nước Biển Đông, vịnh Bắc Bộ và không phận Đông Nam Á, vì vậy vai trò của quốc phòng đối với vấn đề bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học của Sơn Trà là rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế và giữ gìn bảo vệ an ninh, an toàn xã hội bền vững”, bức thư nêu rõ.

Về lâu dài, thư kiến nghị cho rằng cần xác định Sơn Trà là một Vườn quốc gia thuộc hệ thống rừng đặc dụng của Việt Nam. Hoàn trả lại diện tích rừng của Sơn Trà đã bị chuyển sang cho việc quy hoạch du lịch. Tiến hành khảo sát xác định phạm vi, ranh giới, diện tích chính xác của Vườn quốc gia Sơn Trà trên thực địa và trên bản đồ, bao gồm cả hợp phần trên cạn và hợp phần biển ven bờ.

Tiến hành quy hoạch bảo tồn và phát triển Vườn quốc gia Sơn Trà theo Nghị định số 117/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ để làm nền tảng cho quy hoạch các loại hình và sản phẩm du lịch thích hợp.

Thực hiện các hoạt động du lịch theo phương thức dịch vụ rừng đặc dụng quy định tại Nghị định số 117/2010/NĐ-CP và dịch vụ môi trường rừng theo quy định tại Nghị định số 99/2010/NĐ-CP ngày 24/9/2010 của Chính phủ.

Được biết, dự thảo bản kiến nghị này đã được đọc tại Hội thảo để các đại biểu góp ý và đã được toàn thể nhất trí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.