Bất động sản

Kiến nghị thu nhỏ diện tích để nâng cao chất lượng nhà tái định cư

05/06/2023, 18:38

Nhà tái định cư xuống cấp nhanh chóng, ông Nguyễn Anh Trí kiến nghị thu nhỏ diện tích để nâng cao chất lượng, cải thiện đời sống người dân.

Nhà ở tái định cư, xã hội xuống cấp nhanh chóng

Thực tế cho thấy, thời gian qua, không ít nhà tái định cư xây dựng trong khác khu đô thị xuống cấp nhanh chóng giữa bốn bề nhà ở thương mại cao cấp.img

Dự án nhà tái định cư N01-D17, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đang bỏ hoang

Đơn cử như nhà cao tầng lô E khu đô thị Yên Hòa, quận Cầu Giấy; nhà A1, A2 Phú Thượng, quận Tây Hồ và nhà CT1 khu đô thị thành phố giao lưu, quận Bắc Từ Liêm. Đây là những toà nhà phục vụ di dời người dân khỏi các tòa nhà nguy hiểm trên địa bàn quận Ba Đình, từ năm 2018.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn TP có gần 18.000 căn hộ tái định cư, phần lớn đã bán và bố trí cho các dự án giải phóng mặt bằng và hiện còn hơn 400 căn dôi dư.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, nhiều dự án tái định cư đang bỏ hoang như: Dự án nhà tái định cư N01-D17 ngay ngã tư đường Trần Thái Tông, Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy); nhà tái định cư N3-N4-N5 khu đô thị mới Sài Đồng (phường Phúc Đồng, quận Long Biên)..

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại khu nhà tái định cư 6 tầng A1 và A2 Phú Thượng, quận Tây Hồ, nhà tạm cư xuống cấp, hiện lên với hình hài cũ kỹ, mốc meo, thấm dột.

Một người dân sống tại toà nhà cho biết, 2 tòa nhà được xây từ năm 2005 nhưng phải đến năm ngoái mới được đưa vào sử dụng. Do xây dựng quá lâu từ trước nên nó cũ và hoang hoá.

Tương tự tại Khu đô thị Thành phố giao lưu, toàn bộ 3 khối nhà CT1A, B, C được đưa vào sử dụng từ năm 2014. Đến nay, tất cả bạc phếch mầu giữa xung quanh những nhà cao tầng lộng lẫy. Rêu mốc, cây xanh dại mọc um tùm.

Nâng cao chất lượng nhà ở xã hội, tái định cư

Tình trạng bỏ hoang, xuống cấp của các dự án tái định cư, đã hình thành trong suy nghĩ không ít người về một phân khúc rẻ tiền, song song với chất lượng kém.

GS Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay, hiện nay thực trạng nhà tái định cư cho thấy chất lượng rất kém, nhanh xuống cấp nên nhiều khu tái định cư xây dựng xong có tình trạng người dân không muốn vào ở, đưa vào làm thương mại cũng không đạt chất lượng.

Do đó, ông Võ cho rằng, để tránh lãng phí nên cho thuê. Nhưng về lâu dài, cần nâng cao chất lượng xây dựng. Tập trung phát triển ở những vị trí thuận lợi, phù hợp với sinh kế của người dân.

Phát biểu thảo luận ở tổ Quốc hội về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) sáng nay, đại biểu Nguyễn Anh Trí, đoàn Hà Nội quan tâm đến tên gọi của các khu nhà ở cho người nghèo, người thu nhập thấp, tái định cư, khu nhà ở xã hội. Đại biểu cho rằng cần có những chính sách, quan tâm đúng mực, có trách nhiệm và thật nhân ái cho những đối tượng kể trên.

Ông Trí cho biết, cá nhân ông đã đi khá nhiều khu tái định cư, khu nhà ở cho người nghèo… chất lượng xây dựng 5 năm trở về trước khá thấp. Do đó, ông Trí đề nghị cần phải đảm bảo tiêu chuẩn, tiêu chí đề ra. "Tôi tha thiết mong muốn những khu như vậy, có thể hẹp đi, nhỏ đi hoặc ở một địa điểm không phải "đất vàng" để làm cho giá hợp lý hơn. Nhưng, chất lượng xây dựng phải đảm bảo các tiêu chuẩn, tiêu chí theo quy định để đảm bảo an toàn cho người dân", đại biểu đoàn Hà Nội nêu.

img

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Có nhà tái định cư mới được thu hồi đất

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.