Xã hội

Kiến nghị "trách nhiệm ông Võ Kim Cự vụ Formosa" với Tổng Bí thư

06/08/2016, 11:26

Cử tri nhấn mạnh quan điểm ĐBQH không nên chỉ lo giữ ghế của mình, không làm được thì nên từ chức...

IMG_8664 (Large)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi tiếp xúc cử tri sáng 6/8

Sáng nay (6/8), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các ĐBQH thuộc tổ bầu cử số 1 có buổi tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ (Hà Nội) sau kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XIV.

Tại đây, cử tri thẳng thắn nêu ý kiến về những vấn đề còn khiến dư luận bức xúc trong thời gian qua.

Cử tri Đặng Tài Kính (phường Cống Vị, Ba Đình) nhấn mạnh quan điểm rằng, đại biểu ở cấp nào cũng cần có cái tâm và khi đã được bầu không nên thất hứa.

"Cử tri mong muốn Tổng Bí thư chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng chống tham nhũng, xây dựng Chính phủ liêm chính.... ĐBQH đừng lo giữ lấy cái ghế của mình, mà nếu không làm được thì nên xin rút..." - cử tri nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, cử tri nêu hàng loạt vấn đề và trách nhiệm của những người có liên quan thời gian qua.

"Điển hình như vụ Formosa, hay phân bón giả, hơn 800 giấy phép cho các sản phẩm thuỷ sản được cấp sai quy định... Tất cả cần làm rõ ràng, phải trả lời câu hỏi ai, cơ quan nào chịu trách nhiệm và xử lý cho đến cùng dù là ai?" - ông Kính đề nghị.

Tại các phiên chất vấn của kỳ họp Quốc hội, cử tri quận Ba Đình kiến nghị không chỉ chất vấn các Bộ trưởng mà có thể chất vấn cả các Chủ tịch tỉnh để làm sáng tỏ nhiều vấn đề ở địa phương.

Nhấn mạnh đến các vụ việc như Formosa, vỡ đường ống nước sông Đà tới 18 lần nhưng không bị xử lý trách nhiệm hình sự..., cử tri Nguyễn Phi Tính (Hoàn Kiếm) đặt câu hỏi trách nhiệm thuộc về ai? Theo cử tri này, từ những vụ việc điển hình cho thấy, pháp luật, kỷ cương phép nước chưa nghiêm nên đề nghị Quốc hội, Chính phủ có những biện pháp làm rõ.

Bày tỏ lo ngại bởi những hậu quả do vụ Formosa gây ra, cử tri Phạm Quang Hà (P. Liễu Giai, Ba Đình) đề cập đến trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu địa phương lúc bấy giờ.

Theo ông Hà, việc xử lý trách nhiệm của ông Võ Kim Cự - nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh trong việc cho thuê đất 70 năm đối với Formosa cần rõ ràng hơn. "Ông Cự trả lời trên báo chí nhưng cử tri chúng tôi không đồng ý, ở đây, ông ký rồi, sau khi Thanh tra nêu vấn đề ông mới báo cáo Chính phủ, đó là "tiền trảm hậu tấu". Với những điều đó, ông Cự không xứng đáng đại diện của cử tri và nên thực hiện văn hóa từ chức" - cử tri nhấn mạnh.

Trong khi đó, cử tri Vũ Đức Thuận (Ba Đình) lại nêu vấn đề về khách du lịch người nước ngoài, trong đó, chủ yếu là khách Trung Quốc.

Theo ông Thuận, vẫn biết phát triển du lịch là để quảng bá thương hiệu, danh lam, thắng cảnh, con người Việt Nam, là một nguồn thu cho phát triển nhưng không phải bằng bất cứ giá nào, nhất là liên quan đến an ninh, quốc phòng, xâm hại đến văn hóa Việt Nam.

"Sự xâm lăng về lịch sử văn hóa Việt Nam và lỗ hổng lớn của cơ quan du lịch Việt Nam. Phải xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân nếu phát hiện vi phạm, cho du lịch chui, đồng thời, trục xuất ngay những cá nhân vi phạm", ông Thuận nêu ý kiến.

Cử tri này cũng nêu rõ, cần có quy định chặt chẽ hơn trong việc người nước ngoài, mà nhất là người Trung Quốc trong việc thuê, mua đất ở Việt Nam.

"Quốc hội, Chính phủ cần có những quy định cụ thể, nghiêm ngặt hơn nữa trong việc cho người nước ngoài, thuê, mua đất ở Việt Nam, nhất là ở những tỉnh, thành phố liên quan đến an ninh quốc phòng. Đồng thời, gắn trách nhiệm, xử lý nghiêm người làm sai" - ông Thuận kiến nghị. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.