Thị trường

Kiến nghị xây dựng Nghị định quản lý sử dụng nhãn hiệu Gạo Việt Nam

19/10/2021, 17:09

Nội dung Dự thảo Nghị định quy định về trình tự, thủ tục quản lý sử dụng nhãn hiệu Gạo Việt Nam, cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận...

Nhãn hiệu Gạo Việt Nam/Vietnam Rice được bảo hộ tại Việt Nam và 22 quốc gia

Kiến nghị này vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) trình Thủ tướng Chính phủ nhằm có cơ sở pháp lý cao nhất cho việc phát triển thương hiệu Gạo Việt Nam/Vietnam Rice

Theo Bộ NN&PTNT, nhãn hiệu Gạo Việt Nam/Vietnam Rice đã được Bộ Khoa học và Công nghệ (Cục Sở hữu trí tuệ) cấp giấy chứng nhận bảo hộ cho Bộ này (Giấy chứng số 304441, 304442, 304443 và 304444) và có hiệu lực trong 10 năm kể từ ngày 9/8/2018.

img

Gạo ST25 nổi tiếng của Việt Nam đã bị nhiều doanh nghiệp nước ngoài đăng ký bảo hộ thương hiệu

Trên cơ sở đó, quy định của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) cũng đã ghi nhận nhãn hiệu chứng nhận số đăng ký quốc tế 1425573 cho nhóm 30 là Gạo (gạo trắng, gạo thơm trắng, gạo nếp trắng) và đã thông báo tới các quốc gia thành viên WIPO chỉ định đăng ký bảo hộ vào tháng 3/2019.

Hiện tại, nhãn hiệu Gạo Việt Nam/Vietnam Rice được bảo hộ tại Việt Nam và 22 quốc gia (bao gồm cả nhãn hiệu thông thường và nhãn hiệu chứng nhận).

Trong đó, đã có 19 quốc gia chấp nhận bảo hộ nhãn hiệu thông thường bao gồm: Indonesia, Nga và OAPI (gồm 17 nước Châu Phi, cụ thể: Benin, Burkina Faso, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Chad, Comoros, Cộng hòa Cônggô, Bờ Biển Ngà, Guinea Xích đạo, Gabon, Guinea, Guinea Bissau, Mali, Mauritania, Niger, Senegal và Togo). Và 3 quốc gia chấp nhận bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận gồm Trung Quốc, Brunei và Na Uy.

Cấp nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam cho doanh nghiệp là cấp thiết

Do đó, Bộ NN&PTNT cho rằng, với quy định tại Quyết định 706/QĐ-TTg ngày 21/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ có nêu: “Thương hiệu gạo Việt Nam được xây dựng dưới hình thức bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu thương mại nhằm mục tiêu quảng bá, quản lý và bảo vệ sở hữu trí tuệ tại các nước nhập khẩu”.

Thì việc cấp nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam/Vietnam Rice cho các đơn vị kinh doanh và xuất khẩu gạo là cấp thiết nhằm nâng cao sự nhận biết của các nhà sản xuất, nhập khẩu, phân phối và người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với các sản phẩm gạo của Việt Nam.

Từ đó, tạo cơ sở để củng cố và phát triển thị trường, nâng cao giá trị gia tăng, thị phần và sức cạnh tranh của sản phẩm gạo Việt Nam trên thị trường thế giới, đồng thời góp phần phòng chống hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu Gạo Việt Nam/Vietnam Rice.

Mặt khác, theo WIPO và luật quốc gia của một số nước thành viên Hệ thống Madrid, sau từ 3-5 năm kể từ ngày công nhận nhãn hiệu và cấp mã số bảo hộ mà không sử dụng nhãn hiệu chứng nhận thì sẽ bị tước quyền bảo hộ.

Như vậy, cần khẩn trương cấp nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam/Vietnam Rice cho các đơn vị kinh doanh và xuất khẩu gạo, đồng thời tăng cường các hoạt động tuyên truyển phổ biến cho các doanh nghiệp và các bên liên quan về việc sử dụng nhãn hiệu Gạo Việt Nam/Vietnam Rice trên thị trường thế giới.

Lúc này, Nghị định quản lý sử dụng nhãn hiệu Gạo Việt Nam/Vietnam Rice sẽ là công cụ pháp lý quản lý về trình tự, cấp quyền sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận, tiêu chí, tiêu chuẩn về quyền sử dụng nhãn hiệu Gạo Việt Nam/Vietnam Rice...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.