Hạ tầng

Kiến nghị xây đường liên cảng ở TP.HCM 8.000 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách

09/03/2023, 11:52

Đường liên cảng 6km, 12 làn xe, nối cảng Cát Lái - Phú Hữu đến cao tốc Long Thành - Dầu Giây, Vành đai 3 được đề xuất đầu tư bằng ngân sách.

Sở GTVT TP.HCM vừa báo cáo UBND TP.HCM về phương án kết nối đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu đến nút giao Vành đai 3 TP.HCM và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

img

Đường vào cảng Cát Lái có khoảng 1.000 lượt xe container ra vào mỗi ngày, thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Đỗ Loan

Theo Sở GTVT TP.HCM, sau khi nghiên cứu, đánh giá các yếu tố kinh tế - kỹ thuật, cơ bản các sở ngành và địa phương thống nhất dự án đường liên cảng có điểm đầu từ đường Nguyễn Thị Định, điểm cuối ở nút giao đường Vành đai 3 TP.HCM và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Tuyến đường nêu trên sẽ xây mới với chiều khoảng dài 6km, rộng 60m, 12 làn xe. Các đơn vị thống nhất phương án điểm đầu tuyến ở đường Nguyễn Thị Định, điểm cuối tại nút giao Vành đai 3 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Khu vực này sẽ được xây dựng nút giao hoàn chỉnh, bao gồm các nhánh nối vào Vành đai 3 và tuyến cao tốc.

Con đường được nghiên cứu gồm 12 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng, dự kiến làm bằng nguồn vốn thu phí hạ tầng cảng biển. Dự án đặt mục tiêu sẽ thông qua báo cáo tiền khả thi trong năm 2023 và khởi công năm 2024.

Qua rà soát về tình hình thực tế khu vực lân cận dự án đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, hiện có 3 tuyến đường đang và sẽ tổ chức thu phí theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Trường hợp dự án đường liên cảng sẽ được tiếp tục triển khai đầu tư và thu phí theo hình thức hợp đồng BOT, Sở GTVT TP.HCM nhận định sẽ gặp nhiều khó khăn về tính khả thi thu phí hoàn vốn cho dự án.

Mặt khác, hiện các doanh nghiệp đi qua khu vực này cũng đang nộp phí hạ tầng cảng biển. Trong khi, với nguồn vốn ngân sách tăng thêm từ nguồn thu phí cảng biển thì việc đầu tư đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu bằng nguồn vốn ngân sách TP sẽ thuận lợi.

Việc triển khai cũng phù hợp với mục tiêu theo Nghị quyết 10/2020 của HĐND TP đề ra: Toàn bộ phí hạ tầng cảng biển sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí được nộp vào ngân sách TP để bố trí đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển.

Để sớm xây dựng đường liên cảng, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP chấp thuận thực hiện đầu tư dự án từ nguồn vốn ngân sách TP thay hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.