Kiến nghị xử lý xe quá tải, quá khổ để bảo vệ nhà xe chân chính

Lê Hoàng
Lê Hoàng
05/10/2022 06:36

Hiệp hội vận tải hàng hoá TP.HCM kiến nghị cần tăng cường kiểm soát các tuyến đường xử lý xe quá tải, quá khổ diễn ra ở nhiều nơi.

Hiệp hội vận tải hàng hoá TP.HCM vừa kiến nghị đến Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT TP.HCM về việc xử lý xe quá tải, quá khổ diễn ra ở nhiều nơi.

Động thái này được đưa ra sau khi Hiệp hội nhận nhiều phản ánh của các doanh nghiệp vận tải trước tình trạng xe quá tải gây cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị.

Kiến nghị xử lý xe quá tải, quá khổ để bảo vệ nhà xe chân chính 1

Xe ben trong đoàn 14 chiếc chở quá tải, quá khổ bị CSGT quận 12 bắt giữ vào tháng 8/2022.

Tại TP.HCM, Hiệp hội vận tải hàng hoá cho biết tình trạng xe chở quá tải, quá khổ tập trung khu vực cầu Ông Lớn (quận 7); đường Võ Chí Công ở cửa ngõ ra vào cảng Cát Lái, Phú Hữu (TP Thủ Đức)... Ngoài ra, còn nhiều bãi cho xe ra vào “gắp hàng, sang tải”…

Cũng theo Hiệp hội vận tải hàng hoá TP.HCM, tại miền Tây với các tỉnh có nhiều kho gạo lớn như Sóc Trăng, Đồng Tháp, Tiền Giang, Long An… trung bình mỗi ngày số lượng xe ra vào lấy hàng từ 100 - 200 chuyến. Trong đó, xung quanh khu công nghiệp An Cư (Tiền Giang), Cảng nội địa Long An… xe quá tải cũng đang hoành hành.

Để đảm bảo an toàn giao thông, giảm hư hỏng cầu đường do xe quá tải gây ra, Hiệp hội vận tải hàng hoá TP.HCM hiện kiến nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền tăng cường kiểm soát, xử lý triệt để các trường hợp chở quá tải. Vấn đề này cũng góp phần môi trường kinh doanh lành mạnh giữa các doanh nghiệp.

Trước đó, hồi tháng 5/2022, để tăng cường xử lý xe quá tải, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề xuất thí điểm "phạt nguội" những xe này thông qua phát hiện tại các trạm cân tự động trên địa bàn.

Đề xuất trên nhằm giảm việc kiểm soát thủ công, bởi công tác xử lý xe quá tải ở thành phố gặp khó khăn, chỉ lực lượng nòng cốt là thanh tra giao thông thực hiện, sau khi CSGT dừng phối hợp từ năm 2017.

Lê Hoàng