Văn hóa - Giải Trí

Kiên quyết xử lý vi phạm trong việc xây Tam quan chùa Bổ Đà

25/05/2018, 11:38

Trước đề xuất của Bắc Giang cho phép giữ công trình Tam Quan chùa Bổ Đà, Bộ VHTT&DL kiên quyết yêu cầu xử lý.

8aqqyf-15209342317091592091275

Trước đề xuất của Bắc Giang cho phép giữ nguyên công trình Tam Quan chùa Bổ Đà, Bộ VHTT&DL kiên quyết yêu cầu xử lý (Ảnh: Tiền phong)

Bộ VH-TT&DL cho rằng, giữ nguyên công trình Tam Quan chùa Bổ Đà để làm nơi trưng bày, giới thiệu tài liệu, hiện vật về di tích và một số Mộc bản tiêu biểu sau khi phục chế, phục vụ các nhà nghiên cứu và du khách tham quan là không phù hợp.

Mặc dù, UBND tỉnh Bắc Giang cam kết trong quá trình triển khai lập quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt chùa Bổ Đà, Tỉnh sẽ tranh thủ tham vấn ý kiến các Bộ, ngành Trung ương liên quan, các nhà khoa học về hướng xử lý đối với Tam quan chùa Bổ Đà để đảm bảo tính hài hoà trong tổng thể quy hoạch chung, nhưng Bộ VHTT&DL kiên quyết yêu cầu xử lý và đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo cơ quan chức năng xây dựng phương án xử lý vi phạm công trình theo đúng quy mô thiết kế đã được thẩm định, thỏa thuận.

Sai phạm bắt nguồn từ đâu?

Vào đầu năm 2018, khi vãn cảnh chùa Bổ Đà (xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), du khách giật mình trước một cổng chùa Tam Quan mới cứng, đồ sộ, bề thế đang được xây dựng.

Khi phóng viên tiến hành tìm hiểu thì được biết, việc xây dựng tam quan tại chùa Bổ Đà đã được Bộ VH-TT&DL cấp phép từ năm 2016, khi đó chùa Bổ Đà còn là di tích lịch sử cấp quốc gia (chưa phải là Di sản lịch sử quốc gia đặc biệt). Vì thời điểm này chưa có kinh phí nên công trình phải tạm hoãn.

Ông Nguyễn Đại Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) cho biết, việc xây tam quan chùa Bổ Đà đã có trong thiết kế từ khi khởi công xây dựng chùa. Đồng thời, xây Tam quan là khát vọng của tăng ni, phật tử và nhân dân nơi đây nhằm hiện thực hóa ý tưởng xây dựng một công trình chùa Bổ Đà trọn vẹn.

Tuy nhiên, sự việc đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của các nhà nghiên cứu và dư luận xã hội. Vào tháng 4/2018, Cục Di sản văn hóa (Bộ VH-TT&DL) đã kiểm tra thực tế tại di tích quốc gia đặc biệt chùa Bổ Đà và kết luận tam quan được thi công không đúng với hồ sơ kỹ thuật đã được thẩm định.

Cụ thể, hồ sơ được thẩm định với quy mô mặt bằng 3 gian 2 chái, nhưng hiện tại công trình được xây dựng với quy mô 5 gian, 2 chái. Trong khi đó, báo cáo của Sở VH-TT&DL Bắc Giang cho rằng, việc để xảy ra sai phạm trong thi công không đúng hồ sơ này trước tiên thuộc trách nhiệm của UBND huyện Việt Yên và Ban Quản lý di tích chùa Bổ Đà.

Theo hồ sơ di tích, chùa Bổ Đà không có tam quan. Hiện cũng chưa có một khai quật khảo cổ nào chứng tỏ chùa này từng có tam quan.

chua-bo-da-2-1520933968877240597938

Chùa Bổ Đà nhìn từ trên cao xuống (Ảnh: Dân trí)

Trước những vi phạm trong quá trình xây dựng, vào tháng 4/2018, Bộ VH-TT&DL đã có Công văn số 1359/BVHTTDL-DSVH đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo cơ quan chức năng đình chỉ thi công hạng mục cổng chùa Bổ Đà và đề xuất phương án xử lý công trình đang xây dựng theo hồ sơ đã được Bộ VH-TT&DL thỏa thuận; kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc buông lỏng quản lý hoạt động tu bổ di tích trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.