Khám phá

Kiến trúc cầu hình cánh buồm độc đáo tại Anh

16/02/2016, 15:30

Cầu Buồm đôi là kiến trúc cầu nâng hình chiếc lá, bắc ngang kênh Backwater tại Vịnh Holes.

Kiến trúc Cầu Buồm đôi (Twin Sails Bridge) tại cản
Kiến trúc Cầu Buồm đôi (Twin Sails Bridge) tại cảng Poole, hạt Dorset, Anh

Kiến trúc Cầu Buồm đôi (Twin Sails Bridge) tại cảng Poole, hạt Dorset, Anh là minh chứng cho sự đa dạng, độc đáo của kiến trúc cầu trên thế giới.

Cầu Buồm đôi là kiến trúc cầu nâng hình chiếc lá, bắc ngang kênh Backwater tại Vịnh Holes nối giữa trung tâm cảng Poole với Hamworthy, hạt Dorset. Khi ở vị trí cố định, cầu tạo thành mặt phẳng nằm trên các cột đỡ. Tuy nhiên, khi cần cho tàu thuyền qua, hai nhánh cầu có thể nâng lên tạo thành hình tam giác như cánh buồm. Hai nhánh cầu dài 23m được nâng lên nhờ hai búa thủy động. Khi đó, chúng tạo thành một kênh rộng 19m cho phép tàu thuyền qua lại. Cầu nâng lên 15 lần/ngày, mất 2 phút để hoàn thành quá trình.

Cây cầu cũ được xây dựng năm 1927 thường xuyên phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng vì lưu lượng giao thông tăng đột biến. Để giải quyết tình trạng này, năm 1980, giới chức đề xuất xây dựng cây cầu mới. tuy nhiên sau nhiều lần đưa ra ý tưởng đồng ý rồi hủy bỏ và sửa đổi do kiến trúc phức tạp, Twin Sails mới chính thức được xây dựng năm 2010, đến tháng 4/2012 thông xe.

Cầu đôi do ông Wilkinson Eyre thiết kế và Tập đoàn xây dựng Hochtief (UK) của Anh thực hiện với chi phí 18,5 triệu bảng Anh. Dự án này nhận được giải thưởng kiến trúc ấn tượng về ánh sáng cầu tại Lễ trao giải Thiết kế Kiến trúc Ánh sáng 2012. Đây cũng là cây cầu nằm trong Top 4 Lễ trao giải Cấu trúc Công trình Quốc tế năm 2012. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.