Y tế

Kiêng "chuyện ấy" trong thời gian dài có khiến “tinh binh” khỏe mạnh?

08/04/2021, 19:00

Nhiều người muốn cải thiện chất lượng tinh trùng qua việc kiêng khem nhưng nếu kiêng trong thời gian quá lâu có thể khiến “tinh binh” dần mất sức sống.

img

Một số người nghĩ rằng, chu kì sản xuất tinh trùng là khoảng 3 tháng, vì vậy họ rất lo lắng tinh trùng của mình sẽ cạn kiệt. Trên thực tế, tinh hoàn của nam giới sản xuất ra tinh trùng mỗi ngày, mỗi đợt tinh trùng mới sẽ được xử lý trong vài tháng nên nếu “quan hệ” điều độ thì bạn không cần quá bận tâm rằng “tinh binh” của mình sẽ cạn kiệt.

Sau quan hệ, nếu tinh dịch không được bài tiết ra ngoài thì cũng sẽ được cơ thể hấp thụ và chuyển hóa, sau đó sẽ phân hủy thành các axit amin khác nhau. Nhiều người muốn cải thiện chất lượng tinh trùng của mình qua việc kiêng khem.

Thế nhưng, nếu kiêng khem kéo dài hơn 1 tuần, tinh trùng trong ống dẫn tinh của nam giới sẽ mất dần sức sống, thời gian không quan hệ càng kéo dài thì tinh trùng càng nhanh bị lão hóa, dẫn đến tỷ lệ tinh trùng già, tinh trùng chết và tinh trùng bất thường không ngừng mở rộng.

img

Như đã nói ở trên, việc sản xuất tinh trùng diễn ra đều đặn và mất 3 tháng để trưởng thành. Nếu thời gian kiêng cữ quá ngắn, nghĩa là thời gian lưu giữ của tinh trùng ngắn, tinh trùng sẽ phát triển không hoàn thiện, có khả năng trưởng thành thấp. Kết quả là, khi nam giới bài tiết tinh dịch ít hơn và nồng độ thấp, chất lượng tinh dịch nói chung sẽ giảm và khả năng gặp trứng khó khăn hơn. Vì vậy, kiêng quá lâu hay quá ngắn đều không có lợi cho việc thụ thai.

img

Vậy chúng ta nên kiêng quan hệ trong bao lâu để có được tinh trùng chất lượng cao? Câu hỏi này đã được WHO trả lời: Những ngày kiêng được khuyến nghị để kiểm tra tinh dịch đồ định kì là 2-7 ngày, điều này có thể giúp thu được tinh trùng chất lượng cao.

Đối với những người có chất lượng tinh trùng kém, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người mắc chứng suy nhược tinh trùng nên kiêng từ 4 đến 5 ngày và những bệnh nhân suy nhược cơ thể nên kiêng từ 2 đến 3 ngày để có thể thu được chất lượng “tinh binh” tốt hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.