Điện ảnh

"Kiều" lên màn ảnh: Người khen dũng cảm, kẻ chê nức nở

10/04/2021, 21:06

"Kiều" được giới thiệu là lấy cảm hứng từ Truyện Kiều của Nguyễn Du đã gây ra nhiều tranh cãi. Khen có, chê cũng nhiều.

img

Trình Mỹ Duyên lần đầu chạm ngõ điện ảnh với vai Kiều

Ngay từ khi khởi động dự án, phim "Kiều" của đạo diễn - nhà sản xuất Mai Thu Huyền đã gây chú ý. Phim không đi hết quãng đời của nàng Kiều mà chỉ chọn đoạn Kiều gặp Thúc Sinh và bị Hoạn Thư đánh ghen để xoáy sâu với những sáng tạo trong nội dung để thành một bộ phim.

Sau khi chính thức được công chiếu, phim đang gây tranh cãi xôn xao trên các diễn đàn phim, với nhiều ý kiến từ cả những người làm phim tới khán giả.

Theo biên kịch Đinh Thiên Phúc, làm phim cổ trang là "húc đầu vào đá". Việc phục dựng bối cảnh, phục trang, đạo cụ... vốn không đơn giản, trong khi "Kiều" lại dựng theo kiệt tác của Đại thi hào Nguyễn Du - một tác phẩm sống động trong lòng người dân Việt Nam trong suốt thời gian dài. Kiều như máu của người dân Việt nên đây là điều thách thức với ê-kíp làm phim. Họ phải tìm ra cách kể thế nào để dung hòa được ngày xưa và ngày nay, cổ điển và hiện đại.

Nhà biên kịch đánh giá, việc chọn khúc Hoạn Thư đánh ghen, xoáy sâu vào đó là một cách khai thác khá hay. Có cảm giác ê-kíp phim "Kiều" đã vượt qua thách thức một cách khá ngoạn mục.

img

"Về mặt giải trí, đây là bộ phim coi khá mãn nhãn. Những bối cảnh long lanh ở Cao Bằng có thể hút khách du lịch. Tuy nhiên, ê-kíp làm phim đã tự làm khó mình khi đặt tên phim là "Kiều". Cái tên này dễ khiến khán giả lầm lẫn, tưởng phim làm về thân phận 15 năm lưu lạc của Kiều. Nếu đặt tên phim "Kiều và Hoạn Thư", có lẽ khán giả sẽ không hiểu lầm, bớt quạu cọ", biên kịch Đinh Thiên Phúc nhận định.

Trong khi đó, đạo diễn, nhà văn Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, đây là bộ phim làm có nghề, đầu tư kỹ lưỡng, hơn đứt nhiều phim thương mại khác cùng loại về bối cảnh, phục trang, đạo cụ. Ông cho rằng, Mai Thu Huyền hay đạo diễn trước đó là Đỗ Thành An (làm phim Kiều@), đạo diễn Việt kiều Pháp Othello Khánh (Sài Gòn nhật thực) là những người tiên phong, đáng trân trọng bởi sự dũng cảm dám đưa "Truyện Kiều" lên màn ảnh dù họ chỉ mượn cảm hứng hoặc dựa một phần từ nội dung Truyện Kiều.

"Khi tôi cùng nhiều người ở Hội Kiều học Việt Nam khẳng định "Mai Thu Huyền đã có đóng góp đáng kể vào sự nghiệp quảng bá kiệt tác Truyện Kiều tới đông đảo khán giả” thì đó là ghi nhận hoàn toàn khách quan, không hề xã giao", ông khẳng định.

Thế nhưng, dù nhận được nhiều lời khen ngợi nhưng bộ phim đầu tay mà Mai Thu Huyền làm đạo diễn cũng vấp phải vô số lời chê bai, điển hình trong đó là những nhận xét phim đã "phát nát" nguyên tác. Trong các hội review (đánh giá) phim điện ảnh , có nhiều nhận định với những góc nhìn riêng về "Kiều".

Một khán giả cho rằng, bộ phim có điểm cộng về phần bối cảnh với những cảnh đẹp hùng vĩ của Việt Nam. Dàn diễn viên cũng nhan sắc ổn, nhạc phim hay. Tuy nhiên, phim có nhiều "sạn" khi dài dòng, sử dụng kỹ xảo lộ liễu, tốc độ chuyển cảnh nhanh.

img

img

Nhiều ý kiến trái chiều về phim "Kiều"

"Mang tiếng là chuyển thể nhưng phim gây thất vọng tràn trề vì gần như không bám sát nguyên tác. Bên cạnh những phi lý trong khái niệm về thời gian - không gian, thì nhân vật trong phim, cụ thể là Đạm Tiên (do Mai Thu Huyền thủ vai) khiến nhiều khán giả ngỡ ngàng vì sở hữu không ít phép biến hóa thần thông, khác xa so với bản gốc", khán giả này nhận xét.

Một bài viết trong nhóm "Top Review" đã thu hút gần 3000 lượt like (thích) cho rằng, điều đáng tiếc ở "Kiều" là dàn diễn viên chính thể hiện quá nhạt và đơ. Người không diễn đơ thì thiếu đất diễn, thiếu "muối" và sớm đi vào dĩ vãng. Dàn diễn viên hùng hậu nhưng quá thiếu chiều sâu. Ngay từ 15 phút đầu tiên, phim đã mang tới cảm giác câu chuyện bị đứt đoạn.

"Có nhiều pha chuyển cảnh quá nhanh và rung khiến khán giả cảm thấy chóng mặt và đau mắt. Có nhiều tình tiết sau khôngkhớp với những sự kiện xảy ra trước đó. Cảm tưởng như đạo diễn đã cắt bớt nội dung và đây chỉ là một sản phẩm chắp vá, thiếu liên kết.

Điểm cộng là nhạc phim, tạo hình của Hoạn Thư và Kiều. Bối cảnh tạm ổn nhưng vẫn có chút gì đó thiếu sức sống, không hề tự nhiên".

"Kiều" là sản phẩm điện ảnh do Mai Thu Huyền làm nhà sản xuất kiêm đạo diễn, và đạo diễn Phi Tiến Sơn chắp bút kịch bản. Phim kể về nàng Kiều (Trình Mỹ Duyên đóng) lưu lạc vào chốn lầu xanh, may mắn được Thúc Sinh (Lê Anh Huy) cứu. Thế nhưng, tình yêu của hai người đứng trước muôn vàn khó khăn, từ thân phận khác nhau đến việc Thúc Sinh đã có vợ là Hoạn Thư (Cao Thái Hà đóng) với bản tính ghen tuông. Phim hiện đang công chiếu ngoài rạp, bắt đầu từ ngày 9/4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.