Thời sự Quốc tế

Kiev chuẩn bị khả năng sơ tán 3 triệu dân nếu bị mất điện hoàn toàn

07/11/2022, 06:30

Chính quyền Kiev đã bắt đầu lên kế hoạch sơ tán toàn bộ cư dân khỏi thủ đô Kiev trong trường hợp mất điện hoàn toàn.

Tình hình ở Kiev - thành phố đông dân nhất Ukraine đang được đánh giá là rất nghiêm trọng.

Mạng lưới điện quốc gia của Ukraine đã và đang bị hư hại nặng vì nhiều cuộc không kích từ phía Nga trong những tuần gần đây. Ước tính, có hơn 40% hạ tầng năng lượng Ukraine bị hư hại hoặc bị phá huỷ.

Ngày 5/11, công ty cung cấp năng lượng Ukrenergo của Ukraine cho biết đã phải ngừng cung cấp điện khẩn cấp ở Kiev và 7 khu vực khác của Ukraine thay vì cúp điện hàng giờ theo lịch.

img

Một nhà máy nhiệt điện tại Ukraine bị cháy sau đợt không kích từ phía Nga. Ảnh - Reuters

Tuy không nêu rõ về khả năng sơ tán 3 triệu dân ra khỏi thủ đô nhưng ông Roman Tkachuk, quan chức phụ trách an ninh của Kiev nhận định khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra.

“Chúng tôi nhận thấy, nếu Nga tiếp tục không kích như hiện nay, Kiev có thể mất toàn bộ hệ thống điện” – ông Tkachuk nói thêm.

Thị trưởng Kiev - Vitali Klitschko cho biết: “Chúng tôi đang làm hết sức có thể”. Chẳng hạn, Chính quyền Kiev đang cân nhắc một số kịch bản như dự trữ nhiên liệu diesel, máy phát điện, thực phẩm và nước uống.

Theo hãng tin New York Times, giới chức đã thiết lập 1.000 điểm sưởi ấm, chủ yếu bên trong các cơ sở giáo dục, có thể vừa là nơi trú bom đạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.