Thế giới

"Kiev đã bỏ rơi chúng tôi"

05/08/2014, 10:21

Đây là lý do chỉ huy của hơn 400 binh sĩ Ukraine nói khi họ phải bỏ trốn sang Nga.

Kiev đã ngang nhiên bỏ rơi một nhóm hơn 400 binh sĩ đang bị bao vây bởi lực lượng tự vệ, sĩ quan cao cấp Ukraine người yêu cầu xin được tị nạn tại Nga tiết lộ.

 Hơn 400 binh sĩ Ukraine trong một trại lều trong khu vực Rostov. Ảnh: RiaNovosti
Hơn 400 binh sĩ Ukraine trong một trại lều ở khu vực Rostov. Ảnh: RiaNovosti

Thiếu đạn dược, thực phẩm, nhiên liệu và các chỉ đạo rõ ràng từ cấp trên trong điều kiện bị bao vây đã khiến cho nhóm quân đội Ukraine vượt qua biên giới Ukraine sang Nga, Vitaly Dubinyak- tiểu đoàn trưởng của nhóm quân, nói với hãng tin Itar-Tass.

"Trong hai tuần, chúng tôi đã chiến đấu mà không có đạn dược và nhiên liệu. Tôi đã không có gì để nuôi những binh lính trong gần hai tuần đó. Chúng tôi thậm chí đã tháo chạy khi bị tấn công. Các binh lính đều đã kiệt sức và tuyệt vọng hơn bởi pháo kích", Dubinyak nói.

"Ngoài lệnh cho chúng tôi "giữ trận tuyến", Kiev không cung cấp cho chúng tôi bất kỳ sự hỗ trợ nào khác. Và trong tuần cuối cùng, họ đã hủy bỏ tất cả thông tin liên lạc. Họ chỉ đơn giản là từ bỏ chúng tôi", Dubinyak nói thêm.

Nhóm có tổng cộng có 438 binh sĩ, trong đó có 164 lính biên phòng Ukraine, đã được cho phép vào Nga vào đêm Chủ nhật. Trước đó, nhóm quân đội đã được trú trong một lều trại gần các trạm kiểm soát để tiến vào lãnh thổ Nga.

"Để tránh gây tổn thất về người, chỉ huy đơn vị đã quyết định vượt qua biên giới vào Nga. Tất cả các thiết bị và vũ khí đã bị bỏ lại phía Ukraine. Điều quan trọng chính là cứu người", người chỉ huy nhấn mạnh.

Dubinyak nói rằng ông đã rất ngạc nhiên bởi "hầu hết anh em" đều được các đồng nghiệp Nga đối xử tử tế. "Chúng tôi bị nói dối là đang trong cuộc chiến với Nga nhưng không ai trong số những người Nga này nhìn chúng tôi với cái nhìn châm biếm. Họ hiểu rằng chúng tôi là con tin trong tình hình khó khăn", ông nói.

Cao Sơn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.