Thế giới

Kiev đang chuẩn bị cho cuộc tấn công vào Donetsk

25/10/2014, 22:46

Lợi dụng thỏa thuận ngừng bắn, Kiev đang tái điều động lực lượng vũ trang và chuẩn bị cho cuộc tấn công mới nhằm vào Donetsk.

© Photo: RIA Novosti
© Photo: RIA Novosti

Tuyên bố được thực hiện bởi Thủ tướng chính phủ nước Cộng hòa nhân dân Donetsk Alexander Zaharchenko. Vấn đề duy nhất là liệu nhà chức trách Ukraina có quyết hạ lệnh nổ súng.

Quân đội Ukraina đã tập trung các đơn vị xung kích xung quanh Donetsk, phục hồi khả năng chiến đấu cho các lữ đoàn đã bị dân quân đánh tan tác vào cuối mùa hè. Việc huy động mở rộng lính nghĩa vụ góp phần làm tăng quân số tập trung ở các vùng cửa ngõ Donbass. Những hệ thống pháo bắn loạt nhiều kích cỡ từ ba mặt đang hướng về thủ phủ DNR, - Thủ tướng kiêm Tham mưu trưởng quân đội DNR Alexander Zaharchenko cho biết.

“Xét theo mật độ các đơn vị quân sự đang được dồn về hướng thành phố Donetsk, theo số lượng các vụ pháo kích gia tăng không ngừng, có thể rút ra kết luận là quân đội Ukraina đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công toàn diện. Theo các thông tin của chúng tôi, Ukraina cần thêm khoảng 3-5 ngày nữa để hoàn thiện lực lượng, vận chuyển đạn dược và bổ sung nhân sự.”

Những thông tin nghe trộm và trinh sát của DNR cũng được nhà cầm quyền Ukraina khẳng định. Mới đây, Chủ tịch Quốc hội Aleksandr Turchinov và các lãnh đạo Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng đã trao cho lực lượng Cảnh sát quốc gia 10 xe bọc thép. Trước đây, lực lượng Cảnh sát quốc gia vốn được hình thành từ đội ngũ tình nguyện viên dân tộc cực đoan đã tham chiến với mọi phương tiện sẵn có, từ xe tải và xe buýt chạy tuyến đến xe chở tiền. Giờ đây, họ nhận được thiết bị quân sự từ chính tay các quan chức hàng đầu.

Dĩ nhiên, một chục xe bọc thép chẳng thể làm nên trò trống gì trên mặt trận. Nhưng điều quan trọng ở đây đối với Kiev là thể hiện họ ưu tiên giải pháp quân sự. Yếu tố này đặc biệt quan trọng trong giai đoạn tranh cử vào Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraina), được dự kiến tổ chức ​​ngày 26 tháng 10. Theo các nhà xã hội học đánh giá, cơ hội của Khối Tổng thống Poroshenko là nắm giữ một phần ba số ghế trong quốc hội. Rồi đến lượt đảng Cấp Tiến của Oleg Lyashko với khoảng 13% tín nhiệm của cử tri. Đứng hàng thứ ba là Mặt trận Bình dân do Arseniy Yatsenyuk và Alexander Turchinov dẫn đầu với 11%.

Bộ ba Lyashko, Yatsenyuk và Turchinov không che giấu chủ trương hiếu chiến. Họ là các bên vẫn phản đối thỏa thuận ngừng bắn. Khi trả lời phỏng vấn, cả ba thường nhắc rằng không nên coi trọng luật về qui chế đặc biệt của Donbass được Tổng thống ký.

Trên các ảnh quảng cáo tranh cử, ba người này đua nhau khoác quân phục hoặc chụp hình đang ngắm bắn, cưỡi xe bọc thép. Nếu đoàn kết lại trong Quốc hội, nhóm này sẽ trở thành một liên minh hiếu chiến nguy hiểm mà ông Poroshenko có muốn cũng khó thể đương đầu. Hơn nữa, Tổng thống hiện hầu như chẳng muốn làm điều gì.

Dưới áp lực quốc tế, ông Poroshenko buộc phải chấp nhận một thỏa thuận ngừng bắn với lực lượng dân quân Donbass. Nhưng ông hiểu là chiến thắng quân sự mang lại cho chính trị gia nhiều lợi ích hơn một quá trình đàm phán kéo dài và gian nan. Vì vậy, quân đội Ukraina chuẩn bị cho cuộc chiến chớp nhoáng. Thời điểm được lựa chọn đúng đắn về mặt chiến lược.

Ngày 2 tháng 11 dự kiến tổ chức bỏ phiếu bầu quốc hội ​​và lãnh đạo các nước cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk. Theo Moskva, những hoạt động này sẽ góp phần ổn định tình hình ở phía đông Ukraina. Nhưng vì vậy mà chúng bất lợi cho Kiev. Cuộc tấn công quân sự sẽ phá hoại quá trình dân chủ. Điều này không khó hiểu. Câu hỏi duy nhất liệu Tổng thống Poroshenko có quyết định đơn phương phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn và ra lệnh tấn công?

P.Vy (Theo The Voice of Russia)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.