Thời sự Quốc tế

Kiev nói đã tiêu diệt cố vấn Iran tới bán đảo Crimea hỗ trợ Nga

Quan chức an ninh Ukraine xác nhận một số cố vấn quân sự Iran tới bán đảo Crimea để hỗ trợ các lực lượng Nga đã bị tiêu diệt.

Ông Oleksiy Danilov, Thư ký hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine, cho biết các lực lượng Ukraine đã sát hại một số cố vấn quân sự Iran tới bán đảo Crimea để hỗ trợ các lực lượng Nga sử dụng máy bay không người lái Shahed-136 do Iran cung cấp cho Nga. Tuy nhiên, ông Danilov không nêu cụ thể số lượng chuyên gia Iran bị sát hại.

“Họ đã tới lãnh thổ bị chiếm đóng của chúng tôi. Chúng tôi không mời họ đến đó. Nếu họ hợp tác cùng những kẻ khủng bố và tham gia phá hoại đất nước, thì chúng tôi phải tiêu diệt họ”, ông Danilov nói đồng thời cảnh báo bất cứ cá nhân Iran nào hiện diện trên phần lãnh thổ bị chiếm đóng của Ukraine để hỗ trợ chiến dịch quân sự của Nga đều sẽ trở thành mục tiêu.

Trước đó, vào tháng 10, trang Israeli press cũng đưa tin có 10 cố vấn Iran đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của lực lượng Ukraine tại bán đảo Crimea.

img

Máy bay không người lái trong diễn tập quân sự tại Iran vào tháng 10. Ảnh - Reuters

Thời gian gần đây, Ukraine cáo buộc các lực lượng Nga tăng cường sử dụng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa để không kích cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, dẫn tới nhiều khu vực tại Ukraine bị mất điện hoặc phải cắt điện luân phiên.

Trước đó, vào đầu tháng 11, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian thừa nhận Tehran đã cung cấp “số lượng nhỏ” UAV cho Nga trước khi Moscow phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine vào cuối tháng 2. Iran phủ nhận điều cố vấn tới bán đảo Crimea để hỗ trợ các lực lượng Nga sử dụng UAV.

Về phần mình, Kiev đã nhiều lần bày tỏ nghi ngờ trước thông tin do phía Iran đưa ra.

Ông Danilov cũng cho hay Kiev đang tìm cách xác minh thông tin liệu Iran có cung cấp tên lửa đạn đạo cho Nga hay không. Nếu điều này là sự thực, theo ông Danilov, điều đó chứng minh Nga đang gặp khó khăn trong chế tạo tên lửa, cụ thể là sản xuất tên lửa với số lượng lớn để tiếp tục chiến dịch quân sự quy mô lớn. Ngoài ra, điều này cho thấy Iran vẫn có khả năng sản xuất tên lửa đạn đạo dù chịu lệnh cấm vận từ năm 1979.

Ông Danilov một lần nữa nhắc lại quan điểm của chính quyền Ukraine về việc tiếp tục đẩy mạnh phản công trước chiến dịch quân sự của Nga và giành lại “các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng”.

“Quân đội chúng tôi sẽ không dừng lại cho tới khi giải phóng toàn bộ lãnh thổ, bao gồm bán đảo Crimea và các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng khác”, ông Danilov khẳng định.

Bán đảo Crimea sáp nhập về Nga sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2014, nhưng chính quyền Ukraine không công nhận kết quả cuộc bỏ phiếu, coi đây là "phần lãnh thổ bị chiếm đóng". Mới đây, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Vladimir Gavrilov tuyên bố Kiev có thể giành lại bán đảo Crimea vào tháng 12.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.