Hồ sơ tài liệu

Kiev nói Nga cản trở hòa bình, EU "ngán" trò giả dối ở Ukraine

25/04/2015, 14:33

Ukraine cáo buộc Nga đang ngăn cản hòa bình tại miền Đông/ Châu Âu phát sợ với các trò giả dối tại Ukraine..

ttxvn_Ukraine

Thi thể một binh sỹ Ukraine trong cuộc đụng độ ở Donetsk ngày 13/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

TTXVN trích dẫn AFP/Reuters đưa tin, ngày 24/4, Ukraine đã cáo buộc Nga đang ngăn cản một kết thúc hòa bình cho cuộc giao tranh ở miền Đông Ukraine, đồng thời kêu gọi các đồng minh Phương Tây cung cấp vũ khí khi cho biết Kiev đang nỗ lực giải quyết cuộc xung đột với phe ly khai.

Phát biểu trước quốc hội, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk nêu rõ: "Tình hình đang khó khăn. Phía Nga không muốn hòa bình. Chúng ta đang nỗ lực hết sức để thực thi thỏa thuận Minsk. Tuy nhiên, phía Nga không có bất cứ hành động nhượng bộ nào để xuống thang tình hình."

Hiện Ukraine và Phương Tây đang cáo buộc Nga đưa vũ khí và binh sỹ tới miền Đông Ukraine để hỗ trợ phe ly khai - điều mà Moskva bác bỏ.

Cùng ngày, lãnh đạo Công đảng đối lập tại Anh Ed Miliband tuyên bố Phương Tây nên gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Nga nếu Điện Kremlin tiếp tục có những hành động gây hấn ở Ukraine.

Theo ông Miliband, Liên minh châu Âu (EU) đã quá chậm chạp trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Quan chức châu Âu phát sợ với các trò giả dối tại Ukraine

Trong khi đó, một diễn biến khác tại Ukraine vừa bị phanh phui, đó là OSCE vừa phát hiện hành vi giả dạng họ trong khu vực do chính phủ Ukraine kiểm soát, một hành động mà có thể gây mất an toàn tính mạng cho các thành viên của OSCE tham gia hoạt động giám sát tại Ukraine.

Việc sử dụng trái phép các dấu hiệu nhận biết của OSCE ở Ukraine là không thể chấp nhận được và nó gây đe dọa trực tiếp tới an ninh của sứ mạng do tổ chức thực hiện, đặc phái viên của Nga tại OSCE Andrey Kelin phát biểu trong cuộc họp của hội đồng thường trực của tổ chức.

“Chúng tôi lưu ý là không được sử dụng trái pháp luật các dấu hiệu của OSCE”, ông nói. “Hình ảnh một chiếc xe màu trắng với biển số Ukraine và logo của sứ mệnh giám sát đặc biệt đã xuất hiện trên mạng”.

Theo nhà ngoại giao Nga, hành động giả dạng OSCE đặt ra một mối đe dọa trực tiếp tới sự an toàn tính mạng của các thành viên tham gia sứ mạng giám sát tại miền Đông Ukraine. “Chúng tôi yêu cầu các cơ quan thực thi pháp luật của Ukraine có hành động ngay lập tức để xác định và trừng phạt những kẻ khiêu khích, cũng như xác định chủ mưu đứng phía sau chúng”, ông Kelin phát biểu.

Trước đó, phát ngôn viên của Sứ mệnh giám sát đặc biệt của OSCE tại Ukraine ông Michael Bociurkiw cho biết đã phát hiện một chiếc xe Lexus mang dấu hiệu của OSCE tại Dnepropetrovsk, khu vực hiện đang do lực lượng chính phủ Ukraine kiểm soát. Ông Bociurkiw nhấn mạnh rằng tổ chức của ông không sử dụng xe Lexus. Điều này không thể chấp nhận, ông cho biết thêm.

Tổng thống Ukraine khẳng định không tấn công Donbass

Cũng liên quan đến khủng hoảng ở Ukraine, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khẳng định, Hiệp định Minsk sẽ được thực thi đầy đủ, và các lực lượng vũ trang Ukraine không được lên kế hoạch tấn công vùng Donbass của nước này.

pic_555e21508af232dbdfdbc3ac46cb1cab_YRIV.jpg
Tổng thống Petro Poroshenko tại khóa huấn luyện của binh sĩ Mỹ đối với lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine

Báo Tiền phong dẫn nguồn từ hãng tin Lenta ngày 25/4, trong cuộc trả lời phỏng vấn của Tổng thống Petro Poroshenko trên kênh truyền hình Ukraine, cho biết: Kiev đảm bảo Hiệp định Minsk về tình hình phía Đông Ukraine sẽ được thực thi đầy đủ.

Người đứng đầu Ukraine cũng khẳng định, các lực lượng vũ trang Ukraine không được lên kế hoạch tấn công vùng Donbass của nước này trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông Poroshenko cũng khẳng định, một khi an ninh quốc gia bị xâm phạm, Kiev sẽ ngay lập tức áp đặt lệnh thiết quân luật.

“Nếu quân đội Ukraine bị tấn công, chúng ta sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo an toàn cho họ. Ngay lập tức, lệnh thiết quân luật sẽ được áp đặt”, ông Poroshenko nhấn mạnh, đồng thời khẳng định, dự luật trên đã được gửi tới Quốc hội Ukraine. Về các cuộc diễn tập quân sự quốc tế trên lãnh thổ Ukraine cũng như việc 300 binh sĩ Mỹ tới khu vực Lviv huấn luyện cho lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, ông Poroshenko khẳng định, các hoạt động trên không đi ngược tinh thần Hiệp định Minsk.

“Hiệp định Minsk không đề cập tới các cuộc tập trận quốc tế ở Ukraine”, Tổng thống Poroshenko nói.

Hơn 200 khách tán loạn khi máy bay phát nổ

Hơn 200 hành khách trên chuyến bay của hãng không Lion Air (Indonesia) tranh nhau mở cửa thoát hiểm để tháo chạy sau khi nghe thấy tiếng nổ phát ra từ máy bay sau đó khói đen bốc ra từ phía đuôi.

Trang tin Bloomberg trích dẫn lời ông J.A. Barata, phát ngôn viên Bộ Giao thông vận tải Indonesia cho biết sự việc xảy ra vào khoảng 13h chiều ngày 24/4 theo giờ địa phương khi chiếc máy bay Boeing 737-900ER chở theo 214 người, bao gồm cả phi hành đoàn, đang chờ cất cánh tại sân bay Kualanamu, Medan, trên đảo Sumatra.

Ông Saladin, Phát ngôn viên của hãng hàng không lớn nhất Indonesia, Lion Air xác nhận: “Tiếng nổ phát ra từ đằng sau máy bay. Một số hành khách hoảng loạn vội mở cửa thoát hiểm để ra khỏi máy bay. Một số người bị thương nhẹ”.

Ông JA Barata cho biết, một số hành khách đã bị thương trong khi thoát khỏi máy bay nhưng không có người thiệt mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.