Xem - ăn - chơi

Kim Dung-cha đẻ của những "Anh hùng võ lâm" và bi kịch cuộc đời

31/10/2018, 10:19

Kim Dung được mệnh danh là "Võ lâm minh chủ" về sách kiếm hiệp và cuộc đời ông cũng đầy rẫy những bi kịch...

cuoc-doi-kim-dung-2-6-2032554-15409125468671912720

Kim Dung cùng con trai Tra Truyền Hiệp và con gái Tra Truyền Thi. Ảnh Tri Thức Trẻ

Chiều 30/4, truyền thông của Trung Quốc bất ngờ đưa tin nhà văn Kim Dung đã qua đời ở tuổi 94. Theo Apple Daily News, ông đã qua đời tại bệnh viện Hong Kong sau thời gian dài chiến đấu với bệnh tật.

Kim Dung là thanh xuân của nhiều thế hệ và cũng là ký ức của một giấc mộng võ hiệp không có thật của Trung Hoa. Cuộc sống của ông có nhiều ngã rẽ và bi kịch như trong tiểu thuyết.

Theo Zing News, Kim Dung có ba lần kết hôn. Người vợ đầu tiên tên Đỗ Trị Phân. Hai người gặp nhau năm 1947 tại Hàng Châu. Năm đó, Đỗ Trị Phân mới 17 tuổi, là con gái một gia đình giàu có.

Vì Kim Dung, bà không nghe lời khuyên của gia đình. Năm 1948, Kim Dung bỏ Hong Kong chạy về Hàng Châu cầu hôn bạn gái. Họ cũng chuyển tới Hong Kong sống và kết hôn.

Đáng tiếc hôn nhân chẳng lâu dài khi Kim Dung miệt mài viết lách. Người vợ đầu sống cảnh đơn độc, đành quyết định ly hôn và trở lại Hàng Châu. Hôn nhân đầu đổ vỡ, Kim Dung sớm tìm được niềm vui mới bên Chu Mai.

Hai người kết hôn năm 1953 và chia tay vào năm 1976. Lúc mới cưới, cuộc sống của Kim Dung là bàn tay trắng. Năm 1959, ông sáng lập tờ Minh báo. Chu Mai có học vị cao, tốt nghiệp đại học ở Hong Kong, biết ngoại ngữ, vẻ ngoài cũng xinh đẹp. 

Kim Dung là tổng biên tập còn Chu Mai là nữ phóng viên duy nhất của tờ báo. Doanh số Minh báo phát hành rất thấp, lúc nào cũng đứng trước nguy cơ giải thể. Khi Chu Mai sinh thêm con, gia đình càng rơi cảnh khó khăn.

Để giúp đỡ chồng, bà một tay chăm sóc các con, một tay vun vén công việc với vai trò phụ tá của Kim Dung. “Năm đó, một ly cà phê, hai người cùng uống. Cuộc sống tuy gian khổ nhưng lại là quãng thời gian hạnh phúc nhất. Tôi nghĩ đời này đã tìm được người yêu chân tình”, Kim Dung nhớ lại. 

Năm 1970, Kim Dung hoàn thành 14 tiểu thuyết dài và vừa. Đây cũng là giai đoạn Minh báo trở thành tờ báo bán chạy nhất Hong Kong. Sự nghiệp thăng tiến cũng là thời điểm hôn nhân rạn nứt.

Ngày ly hôn, Chu Mai đưa ra hai yêu cầu: một là nhận khoản tiền sinh hoạt, hai là yêu cầu người vợ mới thắt ống dẫn trứng để không thể sinh thêm con. Kim Dung sẵn lòng đồng ý để có thể song bên người vợ thứ ba, kém ông gần 30 tuổi.

Kim Dung nói việc chia tay Chu Mai là nỗi ân hận lớn trong cuộc đời. Ông luôn tự trách bản thân và muốn xin lỗi bà cho đến khi chết.

“Cuộc đời tôi có hai nỗi đau, đó là Chu Mai và hai con”, ông nói trên Minh báo. Kim Dung có 4 người con và 3 lần kết hôn. 4 người con gồm 2 trai, 2 gái đều là kết quả của cuộc hôn nhân thứ hai.

Con trai đầu là Tra Truyền Hiệp từng là niềm tự hào của Kim Dung. 4 tuổi Truyền Hiệp đã thuộc Tam Tự Kinh, 6 tuổi có thể ngân nga Tăng Quảng Hiền Văn. Tra Truyền Hiệp được khen là “thần đồng văn học”.

11 tuổi, Tra Truyền Hiệp đã bộc lộc tài văn chương. Anh có tác phẩm đầu tay mang tên Cuộc đời ta là vì cái gì. Dưới ngòi bút Truyền Hiệp, cuộc sống có nỗi u uất, sống là bể khổ, tư tưởng của anh trưởng thành hơn tuổi đời. 

Lúc đó nhiều người đã cho rằng Tra Truyền Hiệp đang bị áp lực trong cuộc sống. Nhưng Kim Dung lại cảm thấy đó là chuyện bình thường, đánh giá cao tác phẩm con trai. Ông còn nhận định con trai sớm trưởng thành, tư tưởng thông tuệ. 

Chẳng ai ngờ, tháng 10/1976, Tra Truyền Hiệp thắt cổ tự sát tại Mỹ ở tuổi 19. Anh quyên sinh sau một tranh cãi với bạn gái ngoại quốc. Nỗi đau mất con khi đó đã là vết thương không bao giờ lành trong lòng Kim Dung.

Cũng theo báo điện tử Tri Thức Trẻ, đến tận 28 năm sau khi con trai qua đời, ông vẫn chẳng thể nguôi ngoai:

"Tôi nhớ rõ ngày đó, khi nhận được tin con trai qua đời tại Mỹ, lòng tôi trống rỗng, nỗi đau chẳng thể khóc thành tiếng.

Tôi vẫn đang làm việc ở tòa soạn, tay viết văn mà lòng đau như cắt. Rồi tôi khóc òa như một đứa trẻ, càng khóc tôi càng muốn viết".

Sau cái chết của con trai, Kim Dung ngày càng tin vào đạo lý luân hồi trong Phật pháp. Các tác phẩm của ông đều mang màu sắc của đạo Phật. Năm 1991, Kim Dung bán tờ Minh Báo cho Vu Phẩm Hải cũng vì "thấy người này có nét giống con trai tôi, hai người lại cùng tuổi".

Kim Dung tên thật là Tra Lương Dung, sinh ngày 6/2/1924 tại Chiết Giang, Trung Quốc, trong một gia đình có truyền thống làm quan.

Ông được biết đến là một trong những nhà văn có sức ảnh hưởng rộng nhất của văn học Trung Quốc hiện đại. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông đã viết tổng cộng 14 cuốn tiểu thuyết, 1 truyện ngắn và tất cả đều lọt top những cuốn sách bán chạy trong văn đàn Trung Quốc và được mệnh danh là "Võ lâm minh chủ" về sách kiếm hiệp.

Sách của ông đã được in hơn 300 triệu bản và được bán khắp nơi trên thế giới. Tên tuổi của ông gắn liền với các tác phẩm như: Thần Điêu đại hiệp, Anh hùng xạ điêu, Lộc đỉnh ký, Tiếu ngạo giang hồ, Thiên Long bát bộ...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.