Hồ sơ tài liệu

Kim Jong-un bị "báo cáo láo" trong vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm?

01/05/2016, 21:00
image

Hàn Quốc cho rằng vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của Triều Tiên đã thất bại chứ không thành công.

tt

Phía Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã báo cáo sai sự thật về vụ thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hôm 24/4 vừa qua. (Ảnh: Yonhap)

Hãng Yonhap (Hàn Quốc) ngày 1/5 dẫn nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc cho biết vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) của Triều Tiên ngày 23/4 đã thất bại chứ không thành công như tuyên bố của phía Bình Nhưỡng đưa ra trước đó.

Một nguồn tin chính phủ cho hay: "Chúng tôi tin rằng tên lửa đạn đạo Triều Tiên phóng thử hôm 23/4 vừa qua từ vùng biển phía đông đã bay được khoảng 30 km trước khi phát nổ. Khi phát nổ, tên lửa này có thể đã bị chia thành hai hoặc ba mảnh".

Nguồn tin này còn cho biết thêm tên lửa bay được 30 km là chưa đủ độ xa so với tầm bay xa trung bình của tên lửa đạn đạo là khoảng 300 km.

Do đó, một trong những khả năng thuyết phục nhất là các chỉ huy quân sự cùng cơ quan phát triển tên lửa của Triều Tiên đã cố tình báo cáo sai về kết quả vụ thử tên lửa lên lãnh đạo Kim Jong-un rằng vụ thử đã diễn ra thành công.

Phía Hàn Quốc còn đưa ra lời khẳng định rằng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên chưa thể mang vũ khí hạt nhân.

Trước đó, ngày 24/4, truyền thông Trung ương Triều Tiên KCNA đã đưa tin vụ thử tên lửa từ tàu ngầm ngày 23/4 của nước này thành công trước sự chứng kiến của lãnh đạo Kim Jong-un.

Ông Kim sau đó tuyên bố với sự thành công từ vụ phóng thử tên lửa đó, Triều Tiên đã sở hữu kho vũ khí hạt nhân rất mạnh cùng hệ thống các phương tiện mang vũ khí hạt nhân đáng tin cậy.

Xem thêm video Triều Tiên mô phỏng tấn công Phủ Tổng thống Hàn Quốc:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.