Góc nhìn

Kim Jong-Un đau buồn trong đám tang của đồng chí "không thể thay thế"

02/01/2016, 11:09

Đây là tấm hình hiếm hoi ghi được ông Kim Jong-Un bày tỏ cảm xúc của mình trong đám tang đồng chí Kim Yang-Gon.

3.1
Ông Kim Jong-Un xúc động trong đám tang Kim Yang-Gon, quan chức cấp cao của Triều Tiên và là “người đồng đội thân cận mà không ai thay thế được” - Ảnh: EPA

Trong bức ảnh, ông Kim Jong-Un, có lẽ trong trạng thái xúc động mạnh, đang nhìn thi thể Kim Yang-Gon nằm trong linh cữu. Đây là lần hiếm hoi ông Kim Jong-Un bày tỏ cảm xúc như vậy trước công chúng.

Hãng thông tấn KCNA mô tả: "Lãnh tụ khó thể kìm hãm được nỗi buồn mênh mông, đôi tay ông đặt lên thân thể đã lạnh ngắt của đồng chí cách mạng. Ông Kim Yang-Gon là người trợ lý trung thành của ông, một đồng chí thân thiết mà không ai có thể thay thế được".

Ông Kim Yang-Gon 73 tuổi, Chủ nhiệm Ủy ban Thống nhất của Đảng Lao động Triều Tiên, qua đời vào sáng sớm 29/12 do một tai nạn giao thông, theo truyền thông Triều Tiên. Không có chi tiết cụ thể nào được đưa ra về vụ tai nạn này và ngày 31/12 Bình Nhưỡng tổ chức lễ tang cấp nhà nước cho ông Kim Yang-Gon.

Ông Kim Yang-Gon là nhà ngoại giao chuyên nghiệp từng phục vụ ba thế hệ nhà họ Kim. Kim Yang-Gon nổi lên từ cuộc hội đàm thương thuyết hồi tháng Tám khi ông cùng đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên đã gặp gỡ phái đoàn Hàn Quốc để giải quyết căng thẳng leo thang tại bán đảo Triều Tiên sau vụ pháo kích và được nhà lãnh đạo Kim Jong-Un tin tưởng xem là trợ lý thân cận nhất. 

Nhưng vinh dự dành cho người quá cố và báo chí chính thức đưa tin trái ngược hẳn với các từ ngữ thô bạo được sử dụng trong quá khứ, đối với các quan chức bị trừng phạt. Tờ Rodong Sinmun đăng trên trang nhất một tấm ảnh ông Kim Jong-un chạm vào khuôn mặt của Kim Yang-Gon trong quan tài phủ đầy hoa.

Từ khi lên cầm quyền vào cuối năm 2011, nhà lãnh đạo trẻ tuổi nổi tiếng là xuống tay không thương tiếc đối với các cán bộ nào ông không ưa. Một số chuyên gia về Triều Tiên cho rằng, không loại trừ khả năng ông Kim Yang-Gon vốn bị nhiều người ganh tị, là nạn nhân mới nhất của một cuộc thanh trừng hoặc thủ đoạn nào đó trong nội bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.