Thế giới

Kim Jong-un gửi “tâm thư” nói lấy làm tiếc vì không tới Hàn Quốc

31/12/2018, 08:34

Trong thư, nhà lãnh đạo Triều Tiên kêu gọi các cuộc đàm phán hòa bình nhiều hơn với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Kim Moon tháng 4 27

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 27/4/2018

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc ngày 30/12 cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi thư cho ông Moon Jae-in, kêu gọi đàm phán hòa bình nhiều hơn giữa các nhà lãnh đạo trong năm mới sau khi hai nhà lãnh đạo đã tham gia các cuộc họp thượng đỉnh tích cực vào năm 2018.

Trong thư, ông Kim cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể thực hiện chuyến thăm theo kế hoạch tới thủ đô Seoul của Hàn Quốc, vào cuối tháng 12 như cam kết của các nhà lãnh đạo trong hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 9 ở Bình Nhưỡng.

Kim và Moon tại Bình Nhưỡng

Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên tại Bình Nhưỡng hồi tháng 9/2018

Ngoài những thông tin này, Nhà Xanh đã không tiết lộ đầy đủ thư của ông Kim Jong Un, SCMP cho biết.

Qua ba hội nghị thượng đỉnh giữa ông Moon và Kim trong năm nay, hai miền Triều Tiên đã đồng ý nhiều hành động thiện chí và tuyên bố sẽ nối lại hợp tác kinh tế khi có thể, bày tỏ sự lạc quan rằng các lệnh trừng phạt quốc tế có thể kết thúc để tạo điều kiện cho các hợp tác này.

Phát ngôn viên Nhà Xanh, Kim Eui-kyeom nói trong một cuộc họp ngắn tđược truyền hình Hàn Quốc đăngg tải rằng, “Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết ông sẽ theo dõi sát sao tình hình và bày tỏ thiện chí muốn thăm Tổng thống Moon Jae-in vào năm 2019 để thảo luận về hòa bình và thịnh vượng của bán đảo Triều Tiên, cũng như thảo luận về các vấn đề về phi hạt nhân hóa trên bán đảo”.

Bức thư được gửi đi chỉ 2 ngày trước khi ông Kim Jong-un dự kiến ​​sẽ đề cập đến tình hình hai miền Triều Tiên trong bài phát biểu năm mới 2019 mà các nhà lãnh đạo Triều Tiên thường sử dụng để công bố các quyết định và mục tiêu chính sách lớn của đất nước.

Ông Kim đã khởi xướng sự “tan băng” trong các mối quan hệ ngoại giao với Seoul và Washington trong bài phát biểu năm mới 2018 của mình. Từ đó, dẫn tới các cuộc gặp với ông Moon và hội nghị thượng đỉnh lịch sử tháng 6 với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.