Hồ sơ tài liệu

Kim Jong-un kêu gọi đàm phán, Hàn Quốc nói "không"

08/05/2016, 19:47
image

Hàn Quốc cho rằng đề xuất đối thoại Triều Tiên chưa thực sự chân thành và chỉ mang tính tuyên truyền.

20160323151743-parkandkim23032016

Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên chưa thực sự chân thành khi đề nghị một cuộc đàm phán quân sự giữa hai miền. 

Hãng tin Yonhap ngày 8/5 dẫn tuyên bố của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, nước này đã từ chối đề xuất đối thoại mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra tại kỳ đại hội đảng lần thứ 7 Đảng Lao động Triều Tiên đang diễn ra vì cho rằng đề xuất này thiếu sự chân thành ​và đây chỉ là một mưu đồ tuyên truyền của Triều Tiên.

Trước đó, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đề nghị tổ chức cuộc đàm phán quân sự giữa hai miền Triều Tiên trong một nỗ lực để giảm bớt căng thẳng giữa biên giới hai nước tại Đại hội của Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) diễn ra vào hôm 6/5.

Tuy nhiên, ngay sau đó Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã tuyên bố từ chối ý tưởng của Triều Tiên vì cho rằng đề xuất này chỉ giống như là một chiến dịch tuyên truyền chứ không có tính xác thực.

Tuyên bố của Hàn Quốc nêu rõ: “Đề xuất của miền Bắc chỉ là một chiến dịch tuyên truyền mà không có sự chân thành khi (Triều Tiên) đề cập đến đối thoại liên Triều, trong khi vẫn tiếp tục phát triển chương trình vũ khí hạt nhân".

Phía Hàn Quốc cũng chỉ ra rằng ​Triều Tiên đã không ngừng các hành động khiêu khích nhằm vào ​Hàn Quốc, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng lựa chọn con đường hướng tới phi hạt nhân hóa nếu muốn mang lại hòa bình và tái lập quan hệ hữu nghị trên bán đảo Triều Tiên.

Ở một diễn biến khác có liên quan, nhà lãnh đạo Kim Jong-un  trước đó đã tuyên bố Triều Tiên sẽ nỗ lực vì một thế giới phi hạt nhân và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ không phổ biến vũ khí hạt nhân, sở hữu hạt nhân có trách nhiệm .Theo đó, Triều Tiên sẽ chỉ sử dụng các vũ khí hạt nhân nếu chủ quyền đất nước bị đe dọa.

Đáp lại điều này, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng ra tuyên bố chỉ rõ: “Hàn Quốc và cộng đồng quốc tế có chung quan điểm cho rằng Triều Tiên không nên được công nhận là quốc gia sở hữu hạt nhân”.

Xem bài phát biểu về hạt nhân tại đại hội của ông Kim Jong-un:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.