Hồ sơ tài liệu

Kim Jong-un phóng tên lửa mừng sinh nhật ông?

14/04/2016, 14:27

Triều Tiên có thể đang chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo tầm trung ở vùng biển phía đông nước này ngày mai (15/4).

download

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm Trung tâm vũ trụ Sohae, tỉnh Pyongan Bắc. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Hãng tin Hàn Quốc Yonhap cho biết, động thái được cho là nhằm kỷ niệm 104 năm ngày sinh của cố  Chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gọi đây là “Ngày của Mặt trời”.

Các nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc tiết lộ, loại tên lửa được phóng nhiều khả năng là tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan, có tầm bắn khoảng hơn 3.000km. Bệ phóng di động đã được triển khai tại thành phố cảng Wonsan, miền đông nước này, sẵn sàng cho hoạt động vào ngày mai (15/4).

Nếu được bắn đi, đây là lần đầu tiên Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan, có thể bay qua Hàn Quốc, Nhật Bản, thậm chí vươn tới căn cứ quân sự Mỹ trên đảo Guam ở Thái Bình Dương, một nguồn tin quân sự cho hay.

Về phần mình, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun từ chối xác nhận thông tin trên, song ông cho biết, quân đội Hàn Quốc luôn đề cao cảnh giác đối với bất kỳ vụ phóng tên lửanào của quốc gia láng giềng.

Trước đó, hồi tháng 3 năm nay, ông Kim Jong-un tuyên bố sẽ sớm cho thử nghiệm đầu đạn hạt nhân và tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Các động thái thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ và Hàn Quốc. Song, bất chấp các lệnh trừng phạt cứng rắn của Liên Hợp Quốc cũng như các biện pháp trừng phạt đơn phương, Bình Nhưỡng vẫn không có dấu hiệu dừng các hành động này.

Hiện cơ quan hàng hải quốc tế chưa nhận được thông báo về vụ phóng tên lửa vào ngày mai (15/4) của Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.