Hồ sơ tài liệu

Kim Jong un phóng tên lửa mừng sinh nhật ông nội nhưng... thất bại

15/04/2016, 09:17

Sáng sớm nay Triều Tiên thử thực hiện vụ phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông nước này, nhưng thất bại.

Triều Tiên phóng tên lửa vào bờ biển p

Triều Tiên phóng tên lửa vào bờ biển phía Đông nước này đúng dịp kỷ niệm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Il Sung, nhưng thất bại.

Thông tin trên do hãng thông tấn Hàn Quốc (Yonhap) trích nguồn tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết. Ngoài ra, giới chức Hàn Quốc chưa xác nhận loại tên lửa Triều Tiên phóng nhưng Yonhap cho rằng, đây có thể là tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan.

Loại tên lửa này có tầm xa hơn 3.000km và chưa từng được thử nghiệm trước đó. Với tầm xa này, tên lửa Musudan có thể vươn tới các mục tiêu tại Hàn Quốc, Nhật Bản và cả các căn cứ quân sự Mỹ trên đảo Guam (Thái Bình Dương).

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Bộ Chỉ huy Chiến lực Mỹ đã phát hiện vụ phóng tên lửa vào lúc 4h30 sáng theo giờ VN. Quân đội Mỹ đã theo dấu tên lửa và xác nhận tên lửa này không đe doạ tới khu vực Bắc Mỹ. Trước đó một ngày, Seoul cũng cảnh báo Triều Tiên sẽ triển khai 1 hoặc 2 tên lửa Musudan ra ngoài khơi bờ biển phía Đông.

Nỗ lực phóng tên lửa được thực hiện trong bối cảnh hôm nay (15/4), Triều Tiên tổ chức hoành tráng kỷ niệm ngày sinh của ông Kim Il Sung - ông nội Chủ tịch Kim Jong Un và cũng là cố Chủ tịch Triều Tiên. Lễ sinh nhật này mọi năm thường có diễu hành quân đội lớn, phô trương những loại vũ khí, bệ phóng tên lửa tối tân nhất.

Hôm qua, giới chức và các chuyên gia phân tích cũng dự đoán Bình Nhưỡng sẽ có kế hoạch phóng tên lửa để mừng sinh nhật cố Chủ tịch Triều Tiên - Kim II Sung.

Trước đó, hồi tháng 3 năm nay, ông Kim Jong-un tuyên bố sẽ sớm cho thử nghiệm đầu đạn hạt nhân và tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Các động thái thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ và Hàn Quốc. Song, bất chấp các lệnh trừng phạt cứng rắn của Liên Hợp Quốc cũng như các biện pháp trừng phạt đơn phương, Bình Nhưỡng vẫn không có dấu hiệu dừng các hành động này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.