Hồ sơ tài liệu

Kim Jong-un quyết thử tên lửa, Trung Quốc dọa “bỏ rơi” Triều Tiên

17/04/2016, 16:06
image

Trung Quốc dọa sẽ “bỏ rơi” Triều Tiên nếu căng thẳng về chương trình hạt nhân nước này vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

kim jon-un - tap can binh

Kim Jong-un thể hiện quyết tâm tiến hành vụ thử tên lửa lần thứ 5 trong khi Bắc Kinh đưa ra tuyên bố sẽ không bảo vệ Triều Tiên nếu căng thẳng hạt nhân nằm ngoài tầm kiểm soát. (Ảnh: AP)

Hôm nay,17/4, hãng thông tấn Yonhap cho biết Hàn Quốc đã phát hiện ra sự gia tăng đột biến các hoạt động của con người và phương tiện ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên trong thời gian gần đây. Giới chức Hàn Quốc đưa ra nhận định rằng, Triều Tiên có khả năng sẽ thực hiện một vụ thử hạt nhân bổ sung vào đầu tháng 5/2016.

Cũng theo các chuyên gia Hàn Quốc, nếu Triều Tiên tiến hành xong xuôi vụ thử tên lửa hạt nhân vào tháng 5 tới thì sau đó họ sẽ công bố là đã thành công trong việc thử đầu đạn hạt nhân được thu nhỏ có thể lắp vào tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Các quá trình chuẩn bị về kỹ thuật đã được hoàn tất để có thể tiến hành các hoạt động thử nghiệm bất cứ lúc nào. Vụ thử này sẽ được thực hiện ngay khi lãnh đạo Kim Jong-un đưa ra quyết định.

Vụ thử nghiệm hạt nhân dự kiến được tiến hành vào tháng 5 tới được cho là nỗ lực của Triều Tiên để cứu vớt thất bại trong vụ phóng thử lửa đạn đạo tầm trung được cho là tên lửa Musudan nhằm kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, ông nội chủ tịch Kim Jong-un.

Ở một diễn biến khác cùng ngày, hãng tin Yonhap đưa tin cho biết Trung Quốc đã tuyên bố không thể bảo vệ Triều Tiên nếu tình trạng căng thẳng về chương trình vũ khí hạt nhân của nước này vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Tuyên bố này được các chuyên gia Trung Quốc chia sẻ với tờ báo Hồng Kông vào ngày hôm nay (17/4).

Giáo sư Pang Zhongying, một chuyên gia quan hệ quốc tế tại Đại học Renmin ở Bắc Kinh, nói với tờ South China Morning Post rằng việc phải theo đuổi thách thức của Triều Tiên về các tuyên bố vũ khí hạt nhân đã làm hư hỏng mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh và dẫn tới hậu quả không hề có lợi cho cả hai bên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.