Hồ sơ tài liệu

Kim Jong-un sẽ cất nhắc em gái tại Đại hội Đảng lần 7?

06/05/2016, 10:02

Đảng Lao động Triều Tiên sẽ khai mạc đại hội lần thứ 7 vào sáng nay (6/5) tại thủ đô Bình Nhưỡng.

42888593_Kim_Yo-jong_news-large_trans++eo_i_u9APj8

Kim Yo-jong, em gái của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Telegraph)

Đây là đại hội lần đầu tiên của đảng lãnh đạo Triều Tiên trong suốt 36 năm qua. Dư luận cho rằng, nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un dự kiến sẽ nhân dịp này để “cất nhắc” em gái mình, Kim Yo-jong, 29 tuổi vào vị trí quan trọng nhằm củng cố quyền lực, tờ Telegraph dẫn nguồn tin cho hay.

Tờ Yonhap dẫn lời Giáo sư Yang Moo-jin tại Đại học nghiên cứu Triều Tiên có trụ sở ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc cho rằng: “Khả năng rất lớn rằng Kim Yo-jong sẽ được cất nhắc lên một vị trí quan trọng, khi cô đã có kinh nghiệm thực tế bằng việc trợ lý ông Kim Jong-un suốt 3 năm qua”.

Kim Yo-jong có bằng nghiên cứu tại Thụy Sĩ, cùng thời điểm này, cô chịu trách nhiệm về lịch trình hằng ngày của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un như một người trợ lý thân cận của ông, từ “thời trang cho tới kiểu tóc”.

Em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên được đồn đoán rằng nhiều khả năng sẽ là “con bài” trong quá trình củng cố quyền lực của ông Kim Jong-un.

Cơ quan tuyên truyền của nhà nước Triều Tiên mô tả, ông Kim Jong-un là “mặt trời vĩ đại của thế kỷ 21” và ca ngợi những thành tựu của ông, bao gồm cả việc sở hữu “thanh kiếm quý” là vũ khí hạt nhân.

Trong quá trình diễn ra Đại hội lần thứ 7 của Đảng Lao động Triều Tiên dự kiến kéo dài 3 ngày, an ninh đã được thắt chặt dọc theo biên giới Triều Tiên. Thậm chí, đám cưới và đám tang cũng bị cấm tổ chức, hạn chế đi lại trong phạm vi cả nước.

Nhận định về Đại hội lần thứ 7 của Đảng Lao động Triều Tiên, cựu Giám đốc cơ quan tình báo Hàn Quốc, ông Rah Jong-yil cho rằng, mục đích duy nhất của Kim Jong-un tại đại hội lần này là nhằm củng cố vị trí lãnh đạo tối cao của mình. “Đại hội sẽ xoay quanh ông Kim”, ông Rah nói.

Trong khi, một số chuyên gia khác lại tin rằng, nhiều khả năng Kim Jong-un có thể công bố các cải cách nền kinh tế đang gặp khó khăn của Triều Tiên, giống như đồng minh thân cận Trung Quốc từng làm. Toshimitsu Shigemura, một giáo sư Đại học Waseda ở Tokyo cho rằng ông Kim Jong-un có thể có những cải cách về mặt quân sự: “Ông Kim sẽ tăng các chi phí cho quân đội và tôi hi vọng ông ấy sẽ có những nỗ lực làm suy yếu ảnh hưởng của Ủy ban Quốc phòng Quốc gia”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.