Showbiz

Kim Tử Long: Vào rạp Bến Thành 40 triệu/đêm, đoàn cải lương sống sao nổi?

27/11/2020, 21:34

Nghệ sĩ Kim Tử Long cho rằng, cái khó của cải lương hiện nay nhiều nhất vẫn là không có rạp hát và sự hỗ trợ.

img
NSƯT Kim Tử Long khẳng định, muốn phục sức cho cải lương thì cần sự giúp đỡ của Nhà nước

“Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên Cải lương toàn quốc - 2020” vừa chính thức được khai mạc để tìm ra những thế hệ diễn viên trẻ kế thừa, phát huy và gìn giữ bộ môn nghệ thuật cải lương. Tuy nhiên, những trăn trở về sân khấu cải lương cũng như những tài năng trẻ sẽ đi đâu, về đâu, diễn ở đâu và làm sao sống được với nghề cũng là một dấu chấm hỏi.

Như lời của nghệ sĩ Kim Tử Long, nhà nước tổ chức thi cũng cần nghĩ đến chính sách, chiến lược để sử dụng, quảng bá, không thể thi rồi đem huy chương về cất trong nhà, không có đất diễn để khoe tài nghệ.

Quả thực, sân khấu cải lương đang rơi vào tình thế khó khăn cho chính các nghệ sĩ - người người đam mê sân khấu và luôn muốn giữ gìn bộ môn nghệ thuật này. Thế nhưng thời gian qua. câu chuyện bảo tồn và phát triển cải lương vẫn như một bài toán khó chưa giải được.

Chia sẻ với Báo Giao thông, NSƯT Kim Tử Long khẳng định, muốn hỗ trợ cải lương thì Nhà nước phải nhúng tay vào. Trong đó, điều quan trọng nhất là phải có rạp hát cho cải lương và hỗ trợ, phối hợp với các nghệ sĩ, các đoàn tư nhân. Nhà nước sẽ bỏ ra vật chất đầu tư, còn các đoàn xã hội hóa bỏ ra con người, chất xám để làm nên một tác phẩm, cho các vở diễn sáng đèn hàng đêm.

img
Anh cho rằng, giá vé thuê rạp hiện nay quá đắt với các đoàn cải lương tư nhân

Anh kể, trước đây đi hát, các bầu show không bao giờ phải lo về tiền rạp. Các rạp thông thường chỉ lấy 6% tổng doanh thu, nghĩa là dù đoàn cải lương bán được 10 hay 100 vé thì rạp cũng chỉ lấy 6% trong số đó.

“Còn giờ, bước vào rạp Bến Thành là 40-50 triệu/đêm, nhà hát Trần Hữu trang cũng 15-20 triệu/đêm. Anh hát bao nhiêu tôi không cần biết. Do đó, các đoàn vừa mở màn đã lo không biết bán vé có đủ tiền rạp không. Tiền đâu trả cho diễn viên, nhân công? Làm sao các đoàn có thể làm nổi. Chưa nói dến việc giá thuê rạp đắt thế, còn lấy 20 vé. 20 vé đó bán ra ngoài là mình mất 20 khán giả rồi”, nghệ sĩ Kim Tử Long bất bình.

Với những khó khăn ấy, nam nghệ sĩ cho rằng bản thân mình có thể có tiền làm và huề vốn là tốt, lỗ thì lấy tiền lương đắp vào, nhưng không phải đoàn nào cũng được như đoàn của anh.

"Bản thân Kim Tử Long chỉ mong muốn Nhà nước có thể cải thiện cơ sở vật chất của một số rạp, rồi có thể lấy giá rẻ hoặc ăn % với các đoàn tư nhân. Như thế, các nghệ sĩ cải lương mới vững tâm khi vào rạp, không phải lo chuyện hát có đủ trả tiền rạp không", nghệ sĩ Kim Tử Long chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.