Bất động sản

Kinh doanh thua lỗ, khách thuê vẫn phải trả đủ tiền mặt bằng theo hợp đồng

10/03/2020, 13:52

Thời hạn thuê mặt bằng thường ký dài hạn vài năm, nên dù kinh doanh ế ẩm, thua lỗ, nhiều khách thuê vẫn phải trả đủ tiền theo hợp đồng đã ký...

img
Thời hạn thuê mặt bằng thường ký dài hạn vài năm, nên dù kinh doanh ế ẩm, thua lỗ, nhiều khách thuê vẫn phải trả đủ tiền theo hợp đồng đã ký...(Ảnh văn phòng cho thuê)

Trước thực trạng, hàng loạt cửa hàng đóng cửa, treo biển cho thuê mặt bằng với giá giảm đến vài chục phần trăm, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM nhận định: Bất động sản thương mại cho thuê chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ trong bất động sản cho thuê.

"Bất động sản cho thuê là một khái niệm lớn. Nó bao gồm cả văn phòng cho thuê, cơ sở giáo dục, trường học cho thuê, bệnh viện cho thuê... Hiện nay, sản phẩm này chưa bị ảnh hưởng bởi hợp đồng cho thuê ký dài hạn, từ 6 tháng đến 3 năm. Có chăng thì bên thuê bị ảnh hưởng vì văn phòng có khách hay không có khách, các cơ sở có học sinh hay không có học sinh cũng vẫn phải đóng tiền thuê theo hợp đồng đã ký", ông Châu nhận định..

Tuy nhiên, ông Châu cũng cho rằng, trong thời gian xảy ra dịch bệnh, để đảm bảo quan hệ lợi ích bền vững thì nên giảm giá cho thuê, cùng vượt qua khó khăn bằng ý thức hợp tác, chia sẻ.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khẳng định, việc thuê mặt bằng kinh doanh vẫn là lựa chọn tối ưu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. "Khó khăn đang xảy ra trước mắt nó chỉ mang tính thời điểm, ngắn hạn", ông Thanh nhận định.

Trước đó, để giữ chân khách hàng thuê mặt bằng, nhiều "ông lớn" đã quyết định chi hàng trăm tỷ, hỗ trợ chi phí cho đối tác. Điển hình như Công ty CP Vincom Retail công bố sẽ dành 300 tỷ đồng hỗ trợ cho các đối tác thuê mặt bằng trung tâm thương mại trên toàn hệ thống.

Chương trình hỗ trợ được áp dụng cho đối tác ở tất cả các ngành hàng đang kinh doanh tại 79 trung tâm thương mại trong hệ thống của Vincom Retail trên toàn quốc, có hợp đồng thuê giá cố định đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 do virus corona.

Gói hỗ trợ sẽ được dành cho việc giảm giá tiền thuê mặt bằng cho đối tác, một phần dành cho việc phát hành các voucher ưu đãi, khuyến mại cho khách hàng tới mua sắm tại Vincom.

Tập đoàn Hưng Thịnh cũng đã triển khai chương trình hỗ trợ giảm giá thuê mặt bằng trung tâm thương mại tại các dự án do tập đoàn và các đơn vị thành viên làm chủ đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.