Đường sắt

Kinh doanh vận tải đường sắt kém không phải lỗi sập cầu Ghềnh

06/07/2016, 14:23

Đường sắt cần đẩy mạnh khai thác vận tải hàng hóa và đánh giá lại công tác tái cơ cấu, đổi mới doanh nghiệp.

Thu-truong-Bo-GTVT-Nguyen-Ngoc-Dong-chi-dao-Duong-

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu đường sắt đánh giá lại công tác tái cơ cấu, đổi mới doanh nghiệp

“Không thể đổ hết lỗi cho sập cầu Ghềnh hay thiên tai nên dẫn tới kết quả vận tải đạt thấp trong 6 tháng đầu năm. Cần phải phân tích rõ nguyên nhân, những tồn tại, vướng mắc để có giải pháp tháo gỡ, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả SXKD”, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN Vũ Tá Tùng đã nhấn mạnh như vậy ngay từ đầu Hội nghị triển khai nhiệm vụ SXKD 6 tháng cuối năm 2016 được tổ chức sáng nay, 6/7.

Mặc dù vậy, ông Tùng cũng cho rằng vụ sập cầu Ghềnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản lượng vận tải của ngành Đường sắt. Ông Tùng cho biết, ước tính những ngày cao điểm tháng 6 – tháng của mùa du lịch, nghỉ mát, Tổng công ty Đường sắt VN thiệt hại 10 tỷ đồng/ngày khi lượng khách giảm sút so với cùng kỳ các năm trước và các chi phí khác để phục vụ vận tải có chuyển tải khu vực cầu Ghềnh.

Theo Văn phòng Tổng công ty Đường sắt VN, 6 tháng đầu năm, doanh thu công ty mẹ thực hiện được hơn 1.097 tỷ đồng, chỉ bằng 79,2% so với cùng kỳ. Toàn Tổng công ty, giá trị tổng sản lượng đạt 3.300,5 tỷ đồng, đạt 88,1% so cùng kỳ; doanh thu 3.188,8 tỷ đồng, đạt 88,1%.

Thống kê của Tổng công ty Đường sắt cũng cho thấy số vụ tai nạn giao thông đường sắt giảm mạnh ở cả ba tiêu chí. 6 tháng, cả nước xảy ra số vụ 205 vụ tai nạn đường sắt, giảm 47 vụ (18,7%); số người chết 82 người, giảm 32 người (28,1%), số người bị thương 142 người, giảm 9 người (6%). 

Hoi-nghi-Duong-sat-6thang-2016

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phấn đấu SXKD không lỗ, cố gắng hoàn thành kế hoạch năm 2016

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Tổng công ty Đường sắt VN trong điều kiện khó khăn khi vừa chuyển đổi mô hình, tái cơ cấu, vụ sập cầu Ghềnh, vụ cá chết ở miền Trung… nhưng vẫn thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, đã có biện pháp ứng phó, khắc phục và tiếp tục duy trì được tổ chức vận tải bình hành qua khu vực cầu Ghềnh.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, khẳng định “khó khăn chắc chắn hiện hữu và là thực tế khách quan”, Thứ trưởng Đông yêu cầu Tổng công ty Đường  sắt VN phải đánh giá lại công tác tái cơ cấu từ quản trị doanh nghiệp, mô hình tổ chức để có định hướng tiếp theo; Kiện toàn lại công tác quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt; Tiếp tục duy trì tốt sản xuất kinh doanh vận tải, tập trung đẩy mạnh khai thác vận tải hàng hóa, tổ chức vận tải hành khách linh hoạt; Tiếp tục thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT, ATGT đường sắt, trong đó chú ý vấn đề hàng lậu đi bằng đường sắt để phát hiện, xử lý kịp thời; Đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa vận tải…

Tiếp thu chỉ đạo của Thứ trưởng, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN Trần Ngọc Thành cho rằng, dù năng lực đường sắt hạn chế nhưng rõ ràng chưa khai thác hết. Thị trường là phải cạnh tranh, vì vậy vận tải đường sắt có lợi thế gì phải khai thác được lợi thế đó; Các đơn vị cần nâng cao tính cạnh tranh, lợi thế ở từng phân khúc thị trường.

Để duy trì được kết quả đảm bảo ATGT đường sắt, ông Thành yêu cầu phải triển khai thực hiện ngay việc đầu tư lắp cần, dàn chắn tự động tại 600 đường ngang dù có thể ảnh hưởng về việc làm của người lao động. Các đơn vị hạ tầng phải có biện pháp sắp xếp lao động dôi ra sau khi hiện đại hóa công tác gác đường ngang, chuyển lao động gác đường ngang dôi dư sang gác các đường ngang chưa có người gác…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.