Chất lượng sống

Kinh hoàng sản xuất bia hơi rẻ hơn trà đá

07/06/2016, 05:47
image

Một xưởng sản xuất bia cỏ mọc lên và tồn tại giữa khu dân cư gần 1/4 thế kỷ.

DSC03001
Chiếc xe máy chở bia từ xưởng bia cỏ đến giao cho các quán nhậu ở Hà Nội

Bia cỏ “thay tên đổi họ” lên bàn nhậu:

Một xưởng sản xuất bia cỏ (loại bia rẻ tiền do những cơ sở nhỏ lẻ sản xuất) mọc lên và tồn tại giữa khu dân cư gần 1/4 thế kỷ. Từ đây, hàng nghìn lít bia cỏ được xuất xưởng mỗi ngày rồi len lỏi vào những quán nhậu bình dân, sau đó chúng được “thay tên đổi họ” thành những loại bia hơi nổi tiếng khác để đưa lên bàn nhậu cho thực khách sử dụng.

Chủ xưởng giới thiệu sản phẩm của mình là loại bia hơi “xịn” được sản xuất bằng “Công nghệ của bia hơi Hà Nội”. Giá mỗi lít bia nhập trực tiếp từ xưởng này chỉ 5.000 đồng/lít. Mỗi lít bia được 3 cốc lớn, tức là mỗi cốc bia ở đây có giá rẻ hơn một cốc trà đá vỉa hè.

Con ngõ số 2 phố Xuân Đỉnh (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) hàng ngày luôn tấp nập người qua lại bởi đây là lối đi chính dẫn vào khu Kí túc xá sinh viên của trường Đại học Nội vụ. Xưởng bia cỏ nằm gọn trong khuôn viên của ngôi nhà số 49, cách cổng KTX chỉ vài bước chân. Ngoài những mối nhập lớn bên ngoài, khách thường xuyên của xưởng bia cỏ này có một phần không nhỏ là những sinh viên trong trường.

Xem Dân Triều Tiên uống bia đứng:

Sau nhiều tuần kiên trì theo dõi, PV Báo Giao thông đã “mục sở thị” đường đi của những bom bia cỏ từ xưởng bia này tới các quán nhậu trên địa bàn TP Hà Nội và không khỏi giật mình trước những chiêu trò “hô biến” loại bia cỏ này thành những hãng bia hơi có thương hiệu nổi tiếng để đánh lừa thực khách.

Đường đi của bia cỏ

Chuyến vận chuyển bia đầu tiên chúng tôi phát hiện ra là chiếc xe máy BKS 31-157-B9 xuất phát từ ngõ 2 phố Xuân Đỉnh đi ra lúc 5h40. Sau xe chở theo 4 bom bia loại to. Chiếc xe rẽ trái ra phố Xuân La rồi trực chỉ hướng Lạc Long Quân - Âu Cơ đi thẳng lên chợ hoa Quảng Bá. Tại đây, chiếc xe rẽ trái vào ngõ 2 Âu Cơ và phi thẳng vào một quán nhậu gần chợ hoa. Bên ngoài cửa quán có tấm biển hiệu “Cháo lòng tiết canh”. Đến 8h20, cũng từ ngõ 2 phố Xuân Đỉnh, một chiếc xe máy khác BKS 33 L2-6807, chở theo ba bom bia đi ra.

Lần này, chiếc xe rẽ phải đi theo đường Xuân Đỉnh, rẽ vào ngõ 207 Xuân Đỉnh, ra phố Đỗ Nhuận, phi thẳng ra đường Phạm Văn Đồng, qua cầu vượt Mai Dịch lên đường Phạm Hùng rồi rẽ vào đường Đình Thôn giao cho một quán bia tại đây. Bên ngoài quán bia có ghi “Bia Hado”. Ngày hôm sau, vẫn chiếc xe máy BKS 33L2-6807 chở theo ba bom bia xuất phát từ xưởng, chạy ngược lên phố Xuân La, rẽ vào đường Lạc Long Quân, ra đường Hoàng Quốc Việt rồi đâm thẳng vào giao cho một quán nhậu nằm đầu ngõ 234 Hoàng Quốc Việt. Đây là một quán cơm bình dân bán kèm bia hơi. Ngoài cửa quán treo tấm biển to “Bia hơi Sài Gòn”. Tiếp đó, chiếc xe quay ngược lại lên phố Hoàng Hoa Thám giao bia cho một quán nhậu khác tại địa chỉ số 271 Hoàng Hoa Thám.

bia hoi

Nhìn những cốc bia ngon lành thế này ai biết là bia hơi xịn hay...bia cỏ

 Khi bắt đầu lên phương án mật phục theo dõi hoạt động của xưởng bia cỏ, chúng tôi gặp không ít khó khăn bởi thời gian hoạt động của xưởng bia rất bí mật. Ngoài lối đi chính là con ngõ số 2 phố Xuân Đỉnh, con đường vận chuyển bia của xưởng này cũng khá phức tạp với rất nhiều ngõ ngách nhỏ khác. Hoạt động đưa bia cũng chỉ được thực hiện bằng xe máy nên không dễ để phát hiện. Phải mất hai ngày đêm tích cực “canh” tại mọi thời điểm trong ngày, chúng tôi mới nắm được quy luật hoạt động và cung đường đi của bia cỏ từ xưởng này.

Theo đó, bia chủ yếu được đưa đi vào thời điểm rạng sáng và buổi sáng sớm. Sôi động nhất từ khoảng 5h - 10h hàng ngày. Đường đi của bia có hai hướng chính: Một là theo trục chính của phố Xuân Đỉnh, chạy ra đường Phạm Văn Đồng rồi từ đó tỏa đi nhiều quán nhậu khác trên địa bàn các quận: Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm. Con đường khác đi theo chiều ngược lại, dọc theo phố Xuân La sau đó tỏa ra theo hai chiều của đường Lạc Long Quân để đưa bia tới các quán nhậu trên các quận: Tây Hồ, Cầu Giấy, Ba Đình...

Bia cỏ “đội lốt” bia thương hiệu

Để “bóc mẽ” thứ bia cỏ trà trộn vào các quán nhậu dưới dạng bia hơi thương hiệu, chúng tôi đóng vai người mua bia tìm đến những địa chỉ mà các xe máy chở bia cỏ đã đến giao bia trước đó. Tại quán bia nằm trong phố Đình Thôn, đúng như tấm biển treo bên ngoài cửa, chủ quán quảng cáo thứ bia hơi mà anh ta bán tại đây là bia Hado “xịn”, giá bán lẻ tại quán là 5.000 đồng/cốc. Theo quan sát của chúng tôi, đây là quán ăn nằm gần khu vực có nhiều công trường xây dựng đang thi công nên lượng khách rất đông, trong đó phần lớn là người lao động. Một nhân viên phục vụ tại quán này khoe, mỗi ngày quán có trung bình vài trăm khách. Lượng bia khách tiêu thụ ở quán cũng rất lớn. “Có ngày chúng em bán hết hai bom bia lớn (loại 50 lít). Đặc biệt những hôm nóng người uống bia rất nhiều”, nhân viên này cho biết.

Tại quán nhậu ở đầu ngõ 234 Hoàng Quốc Việt, khi chúng tôi hỏi mua bia, hai nhân viên tại đây thay phiên nhau quảng cáo thương hiệu bia mà quán này đang bán, người thì nói là bia hơi Hà Nội, người thì khẳng định là bia hơi Sài Gòn. Họ phát giá bán lẻ cho khách mang về là 25.000 đồng/lít. Tương tự, tại quán nhậu số 271 Hoàng Hoa Thám, chủ quán cũng không thừa nhận thứ bia mình đang bán là bia cỏ mà quảng cáo là bia hơi Việt Pháp, giá bán 15.000 đồng/lít. Khi PV hỏi tại sao địa chỉ quán gần ngay trụ sở hãng bia hơi Hà Nội nổi tiếng mà không mua về bán thì chủ quán ở đây cho rằng, “bia hơi Việt Pháp” họ đang bán giá rẻ hơn mà lại ngon hơn, do đó nhiều người hỏi mua hơn.

Để hiểu sâu hơn vấn đề, PV đã liên hệ với chủ xưởng bia cỏ ở ngõ 2 phố Xuân Đỉnh theo số điện thoại 0984.60.xxxx để đặt vấn đề mua bia. Bên kia đầu dây, giọng một người phụ nữ vang lên rất phấn khởi. Chị này hỏi rất kĩ về tình hình kinh doanh của “khách” rồi mới đưa ra lời khuyên: “Chỗ của em xa nên chị sợ xe ôm họ không chịu chở bia đi đâu. Em đến xưởng chở về cũng được, chị giảm giá cho còn 5.000 đồng/lít. Em chỉ cần cược tiền bom. Chỗ chị còn có cả tủ bia nữa, em cần lấy luôn chỗ chị cũng được”. PV tỏ vẻ nghi ngờ về chất lượng bia của xưởng này thì chị ta quả quyết thứ bia mà xưởng đang bán là bia được sản xuất theo đúng công nghệ của bia hơi Hà Nội nên chất lượng rất đảm bảo. “Xưởng của chị mở được hơn 24 năm rồi, em cứ yên tâm”, chị chủ quán cam đoan.

Bài 2: Thâm nhập xưởng bia cỏ giữa Thủ đô

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.