Quản lý

Kinh nghiệm của Đài Loan về hạn chế xe máy

19/09/2017, 22:11

Kinh nghiệm của Đài Loan là muốn giảm xe gắn máy cần làm từng bước theo lộ trình cụ thể.

xe may
TP HCM đang nghiên cứu đề án hạn chế xe máy để giảm ùn tắc giao thông

Chiều 19/9, hội nghị quốc tế về ATGT khu vực Đông Á lần thứ 12 tiếp diễn phiên thảo luận về tái cấu trúc hệ thống giao thông công cộng: cơ hội và thách thức đối với Việt Nam. Phiên thảo luận giữa Trung tâm vận tải hành khách công cộng TP HCM và Đại học Giao thông quốc gia Đài Loan.

Tại hội thảo, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng, báo cáo về tình hình phát triển xe buýt hiện nay của TP, trong đó có những điểm còn tồn tại, khó khăn.

Đơn cử, tỷ lệ quỹ đất bến bãi phục vụ cho hoạt động xe buýt phân bổ không đồng đều ở các quận huyện; hệ thống trạm dừng, nhà chờ chưa đầy đủ, hợp lý; việc đầu tư trạm nhiên liệu CNG chưa kịp thời; phương tiện tham gia đưa rước học sinh chưa đạt chất lượng như mong muốn…

Đồng thời ông Trung cũng nêu những giải pháp sắp tới để phát triển giao thông công cộng bằng xe buýt.

FullSizeRender(1)

GS Cheng – Min Feng, Đại học giao thông quốc gia Đài Loan chia sẻ về quản lý giao thông cộng ở Đài Loan

Trình bày tại phiên thảo luận, GS Cheng – Min Feng, Đại học giao thông quốc gia Đài Loan cho biết, giao thông ở Đài Loan phát triển theo hướng tích hợp các phương thức vận tải giao thông bằng việc sử dụng một thẻ thông minh duy nhất cho người dùng phương tiện vận tải công cộng. Thông qua quản lý hệ thống điện tử, người dân sử dụng một thẻ để đi xe buýt nhanh, tàu điện, xe đạp công cộng… từ đầu đất nước đến cuối đất nước.

Chẳng hạn, Đài Loan cũng đặc biệt đầu tư vào hệ thống xe buýt điện tử, người dân chỉ cần ở nhà có thể biết được xe buýt đến giờ nào để không phải chờ đợi ở các trạm chờ.

Theo GS Cheng – Min Feng, muốn giảm ùn tắc giao thông, hạn chế xe cá nhân nếu chúng ta chỉ cải thiện một chút thì không đủ mà cần làm nhiều, tích hợp các loại hình giao thông với mục đích để giảm phương tiện cá nhân. Trên cơ sở đó phải tính toán việc quản lý đậu xe, tăng phí đỗ xe, cải thiện giao thông công cộng làm để người dân chọn lựa phương tiện công cộng.

Kinh nghiệm của Đài Loan là muốn giảm xe gắn máy cần làm từng bước theo lộ trình cụ thể. Có thể chia xe máy làm 2 loại hình, duy trì trật tự và không đỗ xe ngoài đường vỉa hè. Những nơi ách tắc có quy định trả phí đỗ xe cao, mục đích tạo những bất lợi cho hoạt động xe máy và người dân loại bỏ xe máy từ từ để chọn phương tiện công cộng thay thế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.