Thế giới giao thông

Kinh nghiệm khuyến khích xe điện ở Na Uy

10/07/2017, 11:42
image

Tại Na Uy, khoảng một nửa các phương tiện được đăng ký mới trong tháng 6 vừa qua là xe điện hoặc lai điện.

42% xe đăng ký mới tại Na Uy tháng 6 vừa qua là xe

42% xe đăng ký mới tại Na Uy tháng 6 vừa qua là xe điện/lai điện

Trong khi hầu hết các nước chật vật để đạt được doanh số xe điện từ 2-3% thì tại Na Uy, khoảng một nửa các phương tiện được đăng ký mới trong tháng 6 vừa qua là xe điện hoặc lai điện. Bí quyết thành công của nước này là gì?

42% xe đăng ký mới là xe điện/lai điện tại Na Uy

Xe điện được dự đoán là xu hướng phương tiện giao thông tương lai của thế giới. Ở thời điểm hiện tại, phần lớn chính phủ các nước đều chật vật để khuyến khích, đưa xe điện vào đời sống. Như tại Mỹ, nơi có Tesla, hãng đi đầu sản xuất ô tô điện trên thế giới, khoảng 60% trong số 2.557 người Mỹ được hỏi về xe điện đều chọn câu trả lời: “Tôi chưa bao giờ nghe tới xe điện” hay “tôi đã nghe tới xe điện rồi nhưng không biết nhiều về loại xe này”.

Ngoài ra, hơn 80% người được hỏi cho biết, chưa bao giờ lái xe hoặc là hành khách trên xe điện. Khảo sát do Công ty Altman Vilandrie & Company (AVC) thực hiện và công bố cuối năm 2016 vừa qua. 

Trong khi đó, tại Na Uy, doanh số bán xe điện trong tháng 6 vừa rồi tiếp tục phá kỷ lục khi 42% xe đăng ký mới là xe điện. Trong đó, riêng xe chạy hoàn toàn bằng điện chiếm 27%. Tháng 6 vừa rồi, doanh số Tesla Model X đạt kỷ lục tháng tại Na Uy (609 phương tiện đăng ký). 

Theo trang tin Electrek, nơi chuyên theo dõi việc chuyển đổi từ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện cho biết, tỉ lệ chấp nhận xe điện của người dân Na Uy cao hơn hầu hết các thị trường khác khoảng 10 lần. Hiện, Na Uy có tỉ lệ xe điện trên đầu người lớn nhất thế giới và được dự đoán còn tiếp tục tăng.

Xem thêm video:

Với sự tăng trưởng này, Na Uy đang dần tiến tới mục tiêu năm 2025, 100% phương tiện mới là xe điện. Đây là mục tiêu mà rất nhiều nước châu Âu như: Pháp, Thụy Điển… đang hướng tới để giảm khí thải, ô nhiễm môi trường. Hãng tin AFP dẫn lời Bộ trưởng Bộ Môi trường và Khí hậu Na Uy Vidar Helgesen cho biết: “Đây là bước ngoặt về tình hình xe điện trên đường phố Na Uy”.

“Ngành Giao thông là thách thức lớn nhất trong chính sách khí hậu 1 thập kỷ tới. Chúng ta cần giảm lượng khí thải (CO2) xuống ít nhất 40% tính đến năm 2030. Để hiện thực hoá mục tiêu này, điều cần thiết là điện hoá phương tiện đi lại”, ông Helgesen nhận định.

Nhờ xe điện, nhiều dịch vụ liên quan, đơn cử như việc vận hành các trạm sạc xe cũng nở rộ. Dọc đường tại Thủ đô Oslo (Na Uy), người ta không khó bắt gặp những quán cà phê có trạm sạc điện. Khách hàng có thể đến đây, gửi xe vào sạc chừng nửa tiếng trong khi uống cà phê. “Mỗi tháng có khoảng 4.000 - 5.000 người sạc xe tại quán của chúng tôi”, chủ quán cà phê Nebbenes có 28 máy sạc cho biết. 

Kinh nghiệm khuyến khích xe điện 

Với thành công trên, Na Uy được đánh giá là hình mẫu phát triển xe điện trên thế giới. Na Uy bắt đầu áp dụng chính sách trợ giá xe điện từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước và được bổ sung, sửa đổi qua từng giai đoạn.

Một trong những chính sách hỗ trợ xe điện tại Na Uy đang áp dụng là miễn 25% thuế giá trị gia tăng (VAT). Ngoài ra, xe điện còn được miễn giảm các loại phí như: Phí đỗ xe khá đắt đỏ, các loại phí cầu đường, hầm và phí phà vốn rất cao; được phép đi vào làn đường dành cho xe buýt…

Anh Hans Olav Halvorsen, một nhân viên Chính phủ cho biết, điều khiến anh quyết định mua xe điện vì giá thành chiếc Tesla Model S của anh giảm xuống còn một nửa so với xe sử dụng xăng/dầu diesel cùng loại nhờ chính sách trợ giá của Chính phủ.

Ngoài ra, sử dụng xe điện, anh còn tiết kiệm được nhiều chi phí khác. Chẳng hạn, khi thường xuyên lái xe đi về giữa Oslo và Lillehammer (cách nhau khoảng 200km) từ 2-3 lần một tuần, với xe điện, anh tiết kiệm được 96 USD/tuần vì được miễn các loại phí trên đường cao tốc. Anh còn tiết kiệm tiền xăng vì được sạc miễn phí tại 1 trong 20 trạm “siêu sạc” trên đường đi.

Một lý do khác khiến thị trường Na Uy dễ chấp nhận xe điện hơn, do nước này được ưu ái với nhiều dòng sông chảy mạnh phục vụ thủy điện nên có nguồn năng lượng điện sạch, dồi dào và tương đối rẻ.

Về hạ tầng, Chính phủ Na Uy chú trọng xây dựng các trạm sạc điện rải rác khắp đất nước cũng như cải thiện tốc độ sạc nhanh nhất có thể. Theo số liệu thống kê mới nhất, năm 2015, Na Uy có khoảng 1.350 trạm sạc.

Năm 2016, Na Uy khánh thành trạm sạc dành cho xe điện nhanh nhất trên thế giới tại Nebbenes với 20 máy sạc Tesla, 4 máy sạc nhanh DC 50kW, 4 máy sạc AC 22kW. Hiện nay, Chính phủ Na Uy đang thực hiện chính sách xây dựng ít nhất 2 trạm sạc nhanh trên mỗi 50km dọc các tuyến đường chính của nước này. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.