Thế giới giao thông

Kinh nghiệm phân luồng sinh viên nghỉ tết trong mùa di chuyển cao điểm ở TQ

16/01/2021, 09:20

Đại học Truyền thông Trung Quốc là trường đại học có trụ sở tại Bắc Kinh đã cho sinh viên của mình nghỉ học kỳ sớm nhất, bắt đầu vào ngày 1/1.

img

Sinh viên tại một số trường đại học ở Trung Quốc sẽ được nghỉ và di chuyển về quê theo các mốc thời gian khác nhau để tránh tạo cao điểm.

Khoảng một nửa số trường đại học ở Bắc Kinh sẽ kết thúc học kỳ 1 và bắt đầu kỳ nghỉ Đông một cách có trật tự từ ngày thứ Sáu. Nhiều sinh viên học tập tại Bắc Kinh đang chuẩn bị đối mặt với các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt ở quê nhà, trong khi những người khác đã quyết định (hoặc không còn lựa chọn nào khác) ở lại trường để chờ một đón Lễ hội mùa Xuân theo một cách rất khác biệt.

Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố vào cuối tháng 12 rằng các trường cao đẳng và đại học nên sắp xếp các kỳ nghỉ Đông tương ứng của họ dựa trên tình hình dịch bệnh địa phương với nguyên tắc "thận trọng khi dịch chuyển trong mùa cao điểm" để tránh các cụm trường đại học trở lại ồ ạt, đồng thời ngăn chặn luồng sinh viên và công nhân trở lại chồng chéo trong dịp lễ hội mùa Xuân.

Đại học Truyền thông Trung Quốc là trường đại học có trụ sở tại Bắc Kinh đã cho sinh viên của mình nghỉ học kỳ sớm nhất, bắt đầu vào ngày 1 tháng 1. Trong khi đó, Học viện Công nghệ Bắc Kinh sẽ không bắt đầu cho sinh viên nghỉ lễ cho đến ngày 1/2.

Một sinh viên sau đại học từ Đại học Công nghệ Bắc Kinh họ Li nói với tờ Thời báo Hoàn cầu hôm thứ Sáu rằng học kỳ đại học của anh kết thúc vào ngày 18 tháng 1 (thực tế là vào thứ Sáu vì cuối tuần là kỳ nghỉ), nhưng anh ấy quyết định ở lại trường trong kỳ nghỉ Đông và Lễ hội mùa Xuân.

Li, có quê ở Thừa Đức, tỉnh Hà Bắc, cho biết do Bắc Kinh và Hà Bắc tăng đột biến các trường hợp nhiễm Covid-19, quê hương của anh đang tuân thủ các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt đối với những người đến, bao gồm yêu cầu giấy chứng nhận xét nghiệm axit nucleic âm tính trong vòng 72 giờ để xuất trình khi đến nơi.

"Do dịch bệnh, tiến độ xét nghiệm của tôi bị trì hoãn vào năm 2020. Vì vậy, tôi lo lắng không thể đến Bắc Kinh sau khi trở về nhà cho Lễ hội mùa Xuân vì bất kỳ đợt tăng đột biến nào cũng có thể xảy ra. Nếu tôi không được phép quay lại sẽ ảnh hưởng đến tiến độ làm luận văn tốt nghiệp " - Li nói.

img

Số lượng sinh viên Trung Quốc ở lại trường đón tết 2021 cao hơn tất cả các năm khác cộng lại.

"Trong lễ hội mùa Xuân, sinh viên được khuyến khích không ra ngoài khuôn viên trường, nơi vẫn hoạt động bình thường. Các ký túc xá, nhà ăn và phòng tắm đều sẽ mở cửa" - Li lưu ý.

Đại học Thanh Hoa ưu tú của Trung Quốc ở Bắc Kinh, nơi có tất cả các sinh viên đã hoàn thành các khóa học và kỳ thi vào thứ Năm, có khoảng 10.000 sinh viên sẽ ở lại khuôn viên trường trong Lễ hội Mùa xuân, nhiều hơn so với những năm trước.

Bình thường có 16 tuần học và 2 tuần thi nhưng năm nay thi cuối kỳ diễn ra vào tuần thứ 15 do dịch bệnh nên kỳ nghỉ Đông sẽ được tổ chức sớm hơn trước đây khoảng nửa tháng, một học sinh cho biết. Anh Jing, sinh viện Đại học Thanh Hoa, nói rằng hầu hết những người quyết định ở lại là sinh viên sau đại học.

Sinh viên của Đại học Bắc Kinh, trường đại học kề cận Đại học Thanh Hoa, sẽ được nghỉ từ ngày 25 tháng Giêng đến hết ngày 7 tháng Ba, theo sự sắp xếp của trường đại học.

Bên cạnh các trường đại học ở Bắc Kinh, Đại học Cát Lâm ở thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, phía đông bắc Trung Quốc cũng bắt đầu kỳ nghỉ Đông vào thứ Sáu, theo sau các trường đại học khác trong thành phố. Tất cả các trường đại học cũng sẽ tuân thủ nguyên tắc quay lại trường vào các khung thời gian khác nhau.

Liên quan đến các vụ việc lẻ tẻ vẫn đang gia tăng ở Bắc Kinh và một số thành phố ở Hà Bắc lân cận, sự an toàn của học sinh, sinh viên trong lễ hội mùa Xuân sắp tới trở thành trọng tâm chính của các nhà chức trách.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia hôm thứ Sáu cho biết trong đợt cao điểm du lịch Lễ hội mùa Xuân, Trung Quốc sẽ thực hiện việc cùng công nhận các mã sức khỏe QR hoàn thiện về mặt kỹ thuật trên toàn quốc.

Cơ quan chức năng đường sắt Trung Quốc cho biết lượng vé đặt trước cho đợt cao điểm du lịch Lễ hội mùa Xuân sắp tới đã giảm gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái, với lượng hành khách ước tính giảm xuống còn 296 triệu chuyến trong dịp lễ hội này, các nhà chức trách đường sắt Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.