Thế giới giao thông

Kinh nghiệm quốc tế quản lý ATGT khu vực trường học

28/09/2017, 11:05

Tại một số nước như Singapore, New Zealand hay Australia, tình trạng đỗ xe bừa bãi, phóng nhanh vượt ẩu, giao thông hỗn loạn...

27

Biển báo khu vực trường học, yêu cầu hạn chế tốc độ tại Singapore

Tại một số nước như Singapore, New Zealand hay Australia, tình trạng đỗ xe bừa bãi, phóng nhanh vượt ẩu, giao thông hỗn loạn gây mất ATGT quanh các cơ sở giáo dục tập trung rất hiếm khi xảy ra. Lý do là bởi những nước này khoanh vùng rõ rệt các khu vực xung quanh trường học và áp nhiều quy định giao thông nghiêm ngặt.

Hạn chế tốc độ dưới 40km/h

Singapore vốn không có quy định về khu vực an toàn trường học cho đến đầu tháng 1/2013 khi quốc đảo này rúng động vì vụ TNGT của hai thiếu niên 13 và 7 tuổi. Hai học sinh đang đi xe đạp tại ngã tư gần trường cấp 2 Dunman ở Tampines thì bị một chiếc xe trộn xi-măng đâm tử vong.

Sự việc đau lòng khiến các bậc phụ huynh ở đảo quốc Sư tử đã kêu gọi Chính phủ tăng cường an toàn đường bộ. Nhận thấy việc tăng cường ATGT xung quanh khu vực trường học là cấp thiết, tháng 1/2014, Chính phủ Singapore gấp rút lên dự thảo quy định, áp dụng thí điểm với 10 trường học. Một trong những biện pháp Singapore đang áp dụng là sơn chữ “Quan sát” ở đầu/cuối mỗi vạch kẻ sang đường gần khu vực trường học để người đi bộ quan sát đường.

Singapore lắp một bộ biển báo gồm một biển ghi “Trẻ em ở phía trước, khu vực trường học”, một biển hạn chế tốc độ 40km/h và một biển “Phải nhường đường cho học sinh khi đèn flash nháy”... Cơ quan Giao thông đường bộ Singapore quy định, khi đèn flash nhấp nháy báo hiệu giờ cao điểm tại khu vực này, người điều khiển phương tiện qua các con đường phía trước trường học phải giảm tốc độ hạn chế xuống dưới 40km/h, đồng thời phải dừng hẳn lưu thông nếu các cháu học sinh đang đi bộ hoặc đạp xe băng qua đường.

Việc quản lý biển báo có thể được giao cho các trường, cho phép họ bật đèn cả ngày nếu hôm đó trường tổ chức hoạt động ngoài trời. Khi đèn flash không sáng, các phương tiện được phép di chuyển với tốc độ tối đa 50km/h.

Người vi phạm quy định tốc độ tối thiểu trong khu vực trường học sẽ bị trừ 4 điểm trên bằng lái và phạt hành chính từ 130 đô-la Singapore (95 USD) tới 160 đô-la Singapore (tương đương 120 USD).

Giới chức Singapore vạch lộ trình, tới năm 2018, sẽ triển khai các biện pháp ATGT khu vực trường học tới 200 trường tiểu học. Theo báo Today, rất nhiều phụ huynh và cả học sinh bày tỏ cảm thấy an tâm hơn từ khi có các quy định trên.

Vốn nổi tiếng là đất nước có môi trường tốt nhất để nuôi dạy trẻ nhỏ, New Zealand đã có các quy định về an toàn trường học từ năm 2000. Chính phủ New Zealand cho rằng, trẻ em thường rất hay chạy nhảy, xao nhãng, không cẩn thận khi tham gia giao thông. Do đó, nếu không quản lý giao thông xung quanh khu vực trường học, tai nạn thương tâm rất dễ xảy ra.

New Zealand cũng hạn chế tốc độ tối đa xung quanh khu vực trường học là 40km/h. Quy định này được áp dụng trong khoảng thời gian cao điểm lúc trẻ em tới trường và tan học. Cụ thể là 35 phút trước giờ vào học của các trường (khoảng 8h25 - 9h sáng) và 20 phút khi các trường tan học bắt đầu từ 5 phút trước khi các trường báo hết giờ.

Phần lớn các biển báo hạn chế tốc độ hoạt động tự động trong suốt kỳ học và sẽ tắt vào ngày nghỉ lễ hoặc khi trẻ em không tới trường. Nếu vi phạm, người tham gia giao thông có thể bị trừ điểm trên bằng lái và phạt tiền lên tới 300 USD.

Đỗ xe không quá 2 phút

Ở Queensland - thành phố lớn thứ 3 của Australia cũng áp dụng các quy định tương tự Singapore và New Zealand như lắp biển báo có đèn nháy yêu cầu hạn chế tốc độ dưới 40km/h trong thời gian cao điểm trẻ tới trường/tan học. Thế nhưng, Queensland còn có quy định khắt khe hơn về việc đỗ xe gần trường học. Một số trường có các khu vực đón/trả học sinh ngay bên ngoài trường hoặc những trường không có diện tích mặt tiền rộng sẽ gắn biển chỉ cho phép đỗ tối đa 2 phút để các bậc phụ huynh đưa/đón con em tới trường.

Một số trường có các tình nguyện viên điều phối giao thông giúp các bậc phụ huynh đưa con từ xe vào trường mà bố mẹ không cần phải dừng/xuống xe hoặc giám sát việc đỗ xe xung quanh khu vực trường học.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.