Đời sống

Kinh nghiệm tự cứu mình khi phải đối mặt với thiên tai, ngoài hoang dã

16/10/2020, 16:01

Chuyên gia phong thủy Lương Ngọc Huỳnh chia sẻ kinh nghiệm tự cứu mình khi gặp núi lở, thiên tai, dịch hoạ ngoài hoang dã, khó tiếp cận cứu nạn.

img
Kinh nghiệm tự cứu mình trước thiên tai, núi lở, dịch hoạ (Hình ảnh minh hoạ)

Thời gian gần đây, thiên tai bão lũ xảy ra phức tạp. Dù đã có thông tin cảnh báo, nhưng cũng vẫn xảy ra nhiều tình huống phát sinh ngoài dự kiến. Đặc biệt là tại nơi đồi núi hoang vu, địa hình khó tiếp cận và khó tìm người trợ giúp.

Trước thực tế này, chuyên gia phong thuỷ Lương Ngọc Huỳnh đã chia sẻ một số kinh nghiệm và ứng dụng phong thủy trong cuộc sống hoang dã, di cư và cứu hộ thiên tai.

Theo ông Huỳnh, trên đường đi phải băng qua rừng núi, sông suối, đồng bằng và biển đảo, thấy mỏi chân thì lấy củ cải trắng cắt lát khoanh tròn để lót vào đế dày, đế dép. Việc này sẽ giảm tối đa việc mỏi chân chùn gối.

Nếu cảm thấy mệt cần ý thức việc nuốt nước bọt thường xuyên để giữ sức và chống đói khát.

Để tránh rủi ro, khi dựng lán trại ngủ tại rừng, núi, bất luận là nắng nóng hay mưa bão không được ngủ ở sát chân núi, đề phòng sạt lở và trùng độc tấn công. Khi hạ lán trại lưu ý hướng gió, mùa hè thì cửa trại sẽ mở ở hướng gió. Mùa đông thì cửa trại phải khuất hướng gió. Tối ngủ đầu quay vào núi chân đạp ra ngoài để thuận trường khí tránh gặp "phong hàn thử thấp táo hoả " dễ mắc bệnh.

Nếu hạ lán ngủ ở ven biển thì ngủ quay đầu ra biển, chân đạp vào trong để không bị gió biển tạt vào mặt, phòng tránh viêm họng và khô mũi.

Ngủ ven sông, hoặc đồng bằng thì đầu luôn quay về hướng có gió, phòng tránh cảm mạo. Không được nằm trực tiếp trên bãi cỏ vào ban đêm, hoặc sáng sớm bởi sẽ dễ mắc phải nọc độc của côn trùng, bệnh thương hàn.

Cũng theo ông Huỳnh, khí hậu, nhiệt độ, môi trường ở mỗi vùng miền đều khác nhau. Nếu đến một vùng đất mới mà phải ở lại dài ngày cơ thể người chưa kịp làm quen, cần tìm một khu đất sạch, đào xuống đến đất thịt hay còn gọi là đất sét, lấy một nắm đất mang về cho vào nồi đổ nước lọc vào đun sôi, sau đó để nguội và uống lấy một cốc nước được đun từ đất đó ra có thể tránh được sốt rét, và những bệnh địa phương.

Nếu di chuyển từ vùng nóng sang vùng lạnh thì trên đường đi cần ăn các đồ có vị ngọt nhiều hơn, như ngũ cốc, trái cây, ngoài ra bạn cũng có thể ăn tăng đồ cay, để bổ tỳ, bổ phế sẽ chịu được lạnh.

Di chuyển từ vùng lạnh sang vùng nóng thì nên ăn các loại lá cây, hoa quả có vị chua nhiều hơn, sẽ giải độc mát gan và chịu nóng tốt hơn.

Về kinh nghiệm chọn nơi cư ngụ ngoài hoang dã, ông Huỳnh chia sẻ thêm, tuỳ theo địa thế ở mỗi khu vực, khí hậu nóng hay lạnh để bạn quyết định nơi cư ngụ cho mình.

Nếu ở đảo, có thể chọn những hang động làm nơi trú ẩn. Bắt tôm cua cá, bắt chim, thú làm thức ăn. Nếu không có nước ngọt có thể kiếm đất nặn thành nồi, lấy nước biển đun sôi để hứng hơi nước lấy nước ngọt. Lửa có thể tự tạo ra từ đá. Đốt khói để báo hiệu cứu hộ khi cần.

Nếu ở trên rừng có muỗi vắt, cần phải chặt cây làm thành võng, nằm lơ lửng trên cao, ở phía dưới luôn luôn duy trì than củi để xua đuổi muỗi vắt và côn trùng.

Về kinh nghiệm phòng chống thiên tai, ông Huỳnh lưu ý, khi có động đất cần chạy ra nơi thoáng nhất không có nhà cửa, cây cối, tảng đá và nằm xuống dang chân tay ra.

Ở vùng biển, khi có sóng thần, không có điểm cao để chạy thì nên tìm cây gỗ khô, nếu có đoạn dây thì tốt để đề phòng nước ngập sẽ giúp thoát nạn nhanh chóng.

Ở gần núi dễ có lũ ống, lũ quét và sạt lở, nên tránh xa những dòng suối, chân đồi.

Đồng bằng thì chuẩn bị áo đi mưa, xoong nồi, chậu, và những cây gỗ khô để bám vào khi cần thiết. Chỉ cần có một chiếc túi ni lông hoặc miếng áo mưa buộc túm lại thì đã hạn chế được rất nhiều nguy cơ bị chết đuối.

Ngoài ra ông Huỳnh cũng chia sẻ những kinh nghiệm khác như:

Trời có bão lốc thì nên tìm nơi trú ẩn an toàn, tránh cây cối, cột điện, mái nhà. Không tạm trú ở những nơi không an toàn, các cụ nói chọn cột chắc mà bám chứ không nên bám vào cột mục.

Tại nơi có dịch bệnh lây lan thì ngay lập tức tách ra khỏi cộng đồng, tránh tụ tập đông người. Lấy nước lá cây đun tắm và xông hàng ngày, uống nước đun sôi, súc miệng nước muối, rửa tay chân mặt mũi nhiều lần. Ăn đồ chín không ăn đồ tươi sống. Uống thuốc cẩn thận.

Bất luận có thiên tai, hỏa hoạn, lở núi, sập hầm, đổ nhà, tai nạn giao thông v.v...thì những bà già, trẻ em, phụ nữ không được đến xem làm vướng chân những người khỏe mạnh cứu hộ.

Công tác cứu hộ phải có chuyên môn, nhanh và chính xác, kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.