Kinh tế

Kinh nghiệm vay tiền mua nhà trả góp để không mất trắng

23/12/2020, 19:15

Chuyên gia đào tạo đầu tư bất động sản (BĐS) Huỳnh Tiến Dũng chia sẻ kinh nghiệm vay tiền mua nhà trả góp để không mất trắng.

img

Eurowindow River Park Đông Trù, Đông Anh, Hà Nội quảng cáo hỗ trợ 65% giá trị căn hộ

Càng vay nhiều, rủi ro càng cao

Những cặp vợ chồng trẻ mới cưới, người lao động phổ thông..., để có thể xoay xở một, hai tỷ đồng mua nhà sau khi cưới và sinh con hoặc trước tuổi 30 là điều không hề dễ dàng.

Chuyên gia đưa ví dụ minh hoạ:

Nếu người mua nhà vay 2 tỷ trong thời hạn 10 năm (120 tháng), lãi suất 12%/năm, như vậy số tiền phải trả hàng tháng được tính:

Lãi suất hàng tháng tính trên dư nợ gốc: 2 tỷ x 12%/12 tháng = 20.000.000đ

Số tiền bạn phải trả hàng tháng: 2 tỷ nợ gốc/120 tháng + 20.000.000 lãi = 36.660.000đ

Tổng tiền thanh toán là 36.660.000đ/tháng.

Do vậy, việc vay tiền ngân hàng, mua nhà trả góp hàng tháng, thời gian vay từ 5-20 năm trở lên phổ biến với nhiều gia đình trẻ.

Nhưng trên thực tế, không ít người sau khi mua nhà trả góp trở lên túng quẫn, không xoay được dòng tiền, phải bán chính ngôi nhà đó đi để trả nợ gốc, lãi ngân hàng, trở về với hai bàn tay trắng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về kinh nghiệm vay tiền mua nhà trả góp, Chuyên gia đào tạo đầu tư BĐS Huỳnh Tiến Dũng chia sẻ, hiện nay, nhiều ngân hàng có thể cho người mua nhà vay tới 70-80% giá trị căn nhà, tức là bạn chỉ cần có sẵn trong tay 20-30% còn lại là được.

Ví dụ: Căn nhà có giá 1 tỷ đồng, ngân hàng sẵn sàng cho vay 700 triệu, khách mua nhà chỉ cần có "vốn đối ứng" 300 triệu. Thực tế, dành dụm 1 tỷ dài hơn con đường vay mượn và tích cóp 300 triệu để mua nhà rất nhiều.

Tuy nhiên, nếu vay hết hạn mức mà ngân hàng cho phép thì tồn tại nhiều rủi ro bởi tiền mua nhà càng cao thì tiền lãi phải trả hàng tháng càng cao. Đó là chưa tính đến các yếu tố phát sinh trong suốt quá trình vay tiền mua nhà.

Vay mua nhà: tuân thủ quy tắc 28/36?

Ông Dũng phân tích, tiền trả nợ hàng tháng phải thực hiện theo cam kết nhưng người mua nhà không thể lúc nào cũng “chắc như đinh đóng cột” rằng trong suốt 10 năm, 20 năm, tháng nào cũng ổn định, kiếm đủ 100% thu nhập để trả tiền ngân hàng.

Đợt dịch Covid-19 lần này đã chứng minh thực tế đó, nhiều người vay tiền mua nhà nhưng mất việc làm, không thể xoay sở đành phải bán gấp, bán lỗ căn nhà để “giải thoát” khỏi đống nợ.

Theo ông Dũng, để không rơi vào tình trạng nói trên, người mua nhà cần phải lưu ý, không nên tính quá sát mức tiền trả nợ hàng tháng với mức thu nhập hàng tháng của bản thân, gia đình. Chỉ nên vay tiền mua nhà trong khoảng 30-40% giá trị căn nhà là hợp lý nhất. Không nên tính lạc quan mà phải nhìn vào thực tế nguồn thu nhập và dự đoán những nguy cơ, rủi ro khiến nguồn thu nhập bị gián đoạn.

Các ngân hàng cho vay mua nhà thường đánh giá khả năng trả nợ của bạn theo "quy tắc 28/36", tức là nên dành không quá 28% tổng thu nhập hàng tháng để trả nợ vay mua nhà và không quá 36% cho tổng nợ, bao gồm nợ vay mua nhà và các khoản nợ vay khác như vay mua xe, vay tiêu dùng,…

"Khi người mua nhà áp dụng được nguyên tắc tính thu nhập và chi trả tương ứng thì sẽ giảm áp lực trả nợ và nguy cơ trắng tay", ông Dũng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.