Bất động sản

Kinh nghiệm “xương máu” từ hàng loạt dự án BĐS “ma” bị lật mặt

22/07/2019, 11:55

Trước khi "xuống tiền" vào dự án BĐS, khách hàng cần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ hợp lệ, điều kiện huy động vốn...

img
Dự án "ma" Alibaba Tân Thành Center City tại Bà Rịa-Vũng Tàu đang bị cưỡng chế

Sáng nay (22/7), chính quyền thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cùng lực lượng chức năng đã tiến hành cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với dự án Alibaba Tân Thành Center City 1. Đây là dự án “ma” thứ hai của Công ty Địa ốc Alibaba tại Bà Rịa-Vũng Tàu bị cưỡng chế.

Được biết, chỉ trong nửa đầu năm nay, cả nước xuất hiện hàng loạt dự án “ma” bị khui ra ánh sáng. Mới đây nhất, sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, UBND huyện Thạch Thất, Hà Nội yêu cầu công an vào cuộc để làm rõ dự án Hòa Lạc Lake View tại xã Bình Yên. Trước đó, dự án được rao bán nằm trên mặt hồ, sổ đỏ trao tay, tuy nhiên, thực tế chính quyền địa phương xác nhận dự án không hề tồn tại trên địa bàn.

Tại TP.HCM, trong vài tháng gần đây hàng loạt dự án “ma” xuất hiện trên địa bàn quận Thủ Đức, huyện Hóc Môn, quận Bình Tân, quận 12. Riêng địa bàn quận Bình Tân có 9 khu đất qua thông tin quảng cáo là dự án đất nền, nhà ở nhưng thực chất không có pháp lý và đang có dấu hiệu phân lô trái phép bán cho người dân tại 6 phường: An Lạc, Tân Tạo, Tân Tạo A, Bình Hưng Hòa A, Bình Hưng Hòa B, Bình Trị Đông A. Các trường hợp san lấp, phân lô, bán nền trái phép, chuyển nhượng đất không đúng quy định pháp luật.

Nhận định về thực trạng trên, Luật sư Nguyễn Văn Lộc, Công ty Luật LPVN-VPVN Law Firm khuyến cáo nhà đầu tư hoặc người mua nhà nên có kỹ năng tốt trong việc thẩm định pháp lý, quy hoạch và hiểu biết về quy trình thủ tục dự án.

“Cụ thể, trước khi quyết định "xuống tiền", khách hàng cần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ hợp lệ về đất (phải được chuyển đổi mục đích thành đất ở), giấy phép xây dựng, điều kiện huy động vốn. Nếu dự án đang được thế chấp thì phải giải chấp xong. Điểm cần chú ý nữa là chủ đầu tư phải có thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán của Sở Xây dựng, bảo lãnh tài chính, giải chấp bất động sản... theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản. Đây là những chứng thư cần thiết nếu nhà đầu tư mua bất động sản đó để ở hoặc có ý định bán dự án, căn hộ, đất đó cho người thứ ba. Tiếp đó, người dân nên liên hệ các cơ quan chức năng để tìm hiểu kỹ thông tin quy hoạch, tính pháp lý của các dự án đang quan tâm để hạn chế thấp nhất các rủi ro, tránh bị lừa gạt, phát sinh tranh chấp khi tiến hành giao dịch”, Luật sư Lộc phân tích.

Bên cạnh đó, vị luật sư cũng lưu ý các nhà đầu tư nên cẩn trọng với những giai đoạn thay đổi chính sách, thời điểm sốt nóng.

“Đặc biệt chú ý thời điểm có sự biến động do chủ đầu tư dẫn dắt thị trường tại những dự án lớn ở một số khu vực. Tại đây, các tay “cò đất” đầu nậu có thể lợi dụng cơ hội để "đục nước béo cò", ông Lộc nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.