Du lịch

Kinh tế đêm, xe buýt vượt sông Hàn giúp du lịch Đà Nẵng vượt "bão" Covid?

01/04/2021, 16:58

Tác động của dịch Covid-19 khiến doanh thu du lịch của Đà Nẵng trong năm 2020 giảm khoảng 80-90%, nhiều DN dự kiến hết vốn trong năm 2021.

img

Một góc TP Đà Nẵng nhìn từ trên cao

Ngày 1/4, Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch TP Đà Nẵng phối hợp với Sở Du lịch thành phố tổ chức Tọa đàm “Giải pháp khôi phục và phát triển du lịch TP Đà Nẵng 2021” nhằm đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với các doanh nghiệp (DN) du lịch tại Đà Nẵng...

Khoảng 30% DN du lịch hết tiền trong năm 2021

Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, tính đến tháng 2/2021, tại Đà Nẵng đã có 50,2% khách sạn, gần 39% lữ hành, 100% khu điểm du lịch, 37% doanh nghiệp vận chuyển du lịch và gần 52% tàu du lịch đã hoạt động trở lại.

Thành phố có khoảng 52.000 lao động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch. Qua khảo sát lần thứ 2, lượng lao động ngừng việc, thất nghiệp khoảng 45.000 người, các DN chỉ giữ lại lượng lao động chủ chốt…

“Doanh thu của du lịch của Đà Nẵng trong năm 2020 giảm khoảng 80-90%. Khoảng 30% DN dự kiến sẽ hết tiền, hết vốn để hoạt động đến cuối năm 2021”, ông Dũng cho hay.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng kiến nghị các cấp chính quyền giải quyết những khó khăn cho ngành du lịch của thành phố, như giảm các khoản thuế, giãn các khoản đóng và phạt nộp chậm BHXH...

Bà Hồ Nguyễn Phương Chi - Chủ tịch Hội khách sạn Đà Nẵng đề xuất lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng xem xét cấp 10.000 voucher, mỗi voucher trị giá 500.000 đồng phát trước tiên cho công dân có đóng góp cho thành phố như ngành y tế, công an.

“Nếu được triển khai thì sẽ thu hút được ít nhất 10.000 lượt khách, tạo nguồn thu cho ngành và giúp người lao động có việc làm”, bà Chi nói.

Ông Lê Minh Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư DHC cũng kiến nghị thành phố cho chủ trương về xe buýt thủy - bộ để đưa khách du lịch vượt sông Hàn bằng xe buýt. Hình thức này đã được áp dụng ở nhiều quốc gia.

Tạo điểm nhấn cho du lịch Đà Nẵng

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, ngành du lịch thành phố đã dự kiến 2 kịch bản về hoạt động năm 2021. Theo kịch bản 1: Thành phố duy trì tốt việc kiểm soát và khống chế dịch bệnh, không để tái bùng phát dịch.

Đối với kịch bản 2, 6 tháng cuối năm 2021 có đầy đủ vaccine để triển khai rộng rãi ở các nước cũng như ở Việt Nam và vaccine phát huy được hiệu quả ngay. Chính phủ cho phép khôi phục một số đường bay quốc tế. Thành phố duy trì tốt việc kiểm soát và khống chế dịch bệnh, không để tái bùng phát dịch. Đà Nẵng đưa vào một số sản phẩm dịch vụ du lịch mới.

Theo ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong bối cảnh đã có Vaccine ngừa Covid-19, hiện Tổng cục Du lịch đã họp với các bộ ngành xây dựng kế hoạch mở lại thị trường quốc tế. Chúng ta chỉ chờ Thủ tướng cho phép là nhập cuộc ngay, tránh tình trạng chậm chân so với các nước lân cận.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho hay, lãnh đạo TP Đà Nẵng đang có chủ trương làm việc với các nhà đầu tư có uy tín, để chỉnh trang lại toàn bộ sông Hàn.

“Chúng tôi coi sông Hàn là một sản phẩm hiếm có ở địa phương mà không nơi nào có được. Sắp đến thành phố sẽ xây dựng đề án sông Hàn về đêm, bao gồm tổ hợp hệ thống ánh sáng.

Tức là chỉnh trang lại toàn bộ hệ thống ánh sáng của 6 cây cầu bắt qua sông Hàn, làm hệ thống ánh sáng của 2 bên bờ sông, tạo ra các hoạt động về đêm...”, ông Quảng cho hay.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết thêm, hiện đang có nhà đầu tư đưa sản phẩm đua thuyền buồm vào sông Hàn. Thành phố đang đề nghị các nhà đầu tư tổ chức giải đua này vào tháng 6/2021 và tạo điều kiện cho làm thí điểm, tạo các thuyền buồm mang tên các địa danh trên địa bàn thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.