Thời sự Quốc tế

Kinh tế, du lịch Thái Lan bị ảnh hưởng ra sao khi chính trường biến động?

Tòa án Hiến pháp Thái Lan ra quyết định tạm đình chỉ công tác của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha vì nghi ngờ vi phạm giới hạn nhiệm kỳ 8 năm.

Ngày 26/8, báo Bangkok Post dẫn lời lãnh đạo nhiều doanh nghiệp nhận định tác động từ quyết định đình chỉ công tác của Toà án Hiến pháp Thái Lan đối với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha sẽ có ít tác động đối với hoạt động của chính quyền cũng như các nỗ lực để thúc đẩy kinh tế.

Hiện tại, Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon đang là lãnh đạo tạm quyền. Dự kiến thời gian đình chỉ công tác với ông Chan-o-cha sẽ kéo dài khoảng 1 tháng khi toà án cân nhắc phán quyết cuối cùng.

Ông Sanan Angubolkul – Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan cho biết các cuộc họp Nội các và của chính quyền tạm thời không bị ảnh hưởng.

img

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha

“Trong thời gian Thủ tướng tạm đình chỉ công tác, niềm tin của người dân với sự ổn định của Chính phủ có thể bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, những nỗ lực không ngừng của Chính phủ đối với phục hồi kinh tế, chủ trì cuộc họp APEC sẽ được tiến hành đúng như kế hoạch”.

Song ông thừa nhận, quyết định trên sẽ khiến một số nhà đầu tư cân nhắc lại quyết định đầu tư.

Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã chấp nhận đơn của các đảng đối lập kiến nghị về thời hạn nhiệm kỳ thủ tướng 8 năm của Đại tướng Prayut Chan-o-cha.

Quyết định có hiệu lực ngay lập tức cho đến khi các thẩm phán ra phán quyết cuối cùng về việc liệu ông Chan-o-cha có vi phạm giới hạn nhiệm kỳ 8 năm hay không.

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan - Anucha Burapachaisri cho biết: “Tướng Prayuth Chan-o-cha sẽ tôn trọng hoàn toàn quyết định của Toà Hiến pháp và sẽ dừng các nhiệm vụ ở cương vị Thủ tướng từ ngày hôm nay (24/8)”.

Ông Sanan cho biết: “Điều quan trọng nhất đối với ngành kinh doanh là tăng cường niềm tin tại Thái Lan và tái thiết nền kinh tế đất nước trong năm nay và năm sau, đồng thời đưa ngành du lịch trở lại, ngành xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng” – ông Sanan nói.

Dù có chuyện gì xảy ra với Thủ tướng, ngành kinh doanh vẫn tăng trưởng, dự báo kinh tế Thái Lan vẫn có thể tăng từ 2.75-3,5%”, theo ông Sanan.

Theo ông Chaichan Charoensuk, Chủ tịch Hội đồng Các nhà vận tải Quốc gia, trong ngắn hạn, quyết định đình chỉ chưa tác động tới các kế hoạch kinh tế quốc gia, đặc biệt đối với ngành xuất khẩu vì đơn hàng xuất khẩu thường được đặt trước.

Bên cạnh đó, ngân sách tài chính 2023 đã được Quốc hội thông qua.

Hội đồng Các nhà vận tải hy vọng toà án có thể đưa ra quyết định sớm nhất để giải quyết khoảng trống chính trị.

Ông Chamnan Srisawat, Chủ tịch Hội đồng Du lịch Thái Lan cho rằng ngành công nghiệp du lịch cần chờ phán quyết cuối cùng của toà. Tình hình này có thể ảnh hưởng tới nhu cầu du lịch ở một mức độ nào đó vì các đối tác du lịch, thương mại quốc tế đang theo dõi sát sao tình hình Thái Lan, đặc biệt là vấn đề an ninh.

Nếu thời gian này, đất nước tiếp tục bất ổn, thị trường quốc tế lại càng e ngại.

Song, theo ông Chamnan Srisawat, việc tạm đình chỉ không gây ảnh hưởng kinh tế nghiêm trọng vì chính phủ vẫn tiếp tục hoạt động trong năm tài khoá mới bắt đầu từ tháng 10.

img

Thấy gì từ việc siêu xe của du khách Nga đỗ đầy sân bay Phần Lan?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.