Thời sự Quốc tế

Kinh tế Mỹ đứng trước nguy cơ thiệt hại tới 2 tỉ USD/ngày

Kịch bản tồi tệ đó có thể xảy ra nếu công nhân đường sắt chở hàng Mỹ khởi động một cuộc đình công trên quy mô toàn quốc vào đầu tháng 12 tới.

Hạn chót là ngày 8/12

Kế hoạch này được đưa ra sau khi một trong những công đoàn đường sắt lớn nhất của Mỹ đã bỏ phiếu bác bỏ thỏa thuận về quyền lợi lao động do chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden làm trung gian đã đạt được từ giữa tháng 9 giữa công nhân đường sắt với giới chủ sở hữu lao động.

Cách đây 2 ngày, công đoàn đường sắt lớn nhất nước Mỹ đã bỏ phiếu thông qua việc phản đối thỏa thuận hồi tháng 9, với lý do công nhân nghỉ ốm đã không được trả lương đầy đủ.

Trong đó, 50,9% trong số 28.000 thành viên Công đoàn Giao thông SMART bỏ phiếu không chấp nhận thỏa thuận do Nhà Trắng làm trung gian. Nhiều công đoàn lao động khác trong ngành đường sắt Mỹ cũng bác bỏ thỏa thuận.

img

Theo Hiệp hội Đường sắt Mỹ, khoảng 30% hàng hóa ở Mỹ được vận chuyển bằng đường sắt

Tuy đã có 8 công đoàn đồng ý nhưng họ cũng nêu rõ nếu chỉ có 1 trong 12 công đoàn của ngành đường sắt Mỹ quyết định thực hiện hành động công nghiệp thì phần còn lại sẽ gia nhập, đồng nghĩa sẽ đặt hệ thống vận tải hàng bằng đường sắt vào tình trạng đình trệ.

Theo báo chí Mỹ, thời hạn cuối cùng để đạt thỏa thuận này là vào ngày 8/12. Nếu không đạt được, cuộc đình công sẽ diễn ra.

Thiệt hại cho kinh tế Mỹ 2 tỉ USD/ngày

Khi đó, giới chuyên gia dự báo, cuộc đình công quy mô toàn quốc sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế vì đường sắt được coi là một trong những huyết mạch của Mỹ.

Theo hãng tin Sputnik, nếu công nhân đường sắt Mỹ đình công trên toàn quốc, phần lớn nền kinh tế nước này sẽ bị tê liệt trước mùa đỉnh điểm mua sắm sắp tới và là một cú giáng nữa với nền kinh tế Mỹ vốn đã lạm phát và suy thoái.

Theo Hiệp hội Đường sắt Mỹ, có khoảng 30% hàng hóa ở Mỹ được vận chuyển bằng đường sắt và nền kinh tế có thể mất tới 2 tỉ USD/ngày nếu ngành này quyết định đình công.

Một hành động công nghiệp quy mô lớn như vậy cũng có thể đe dọa tới tất cả các loại hình vận tải khác của quốc gia từ than cho tới nước uống. Ngoài gia, truyền thông Mỹ cũng cảnh báo hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt cũng có thể bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, Quốc hội Mỹ có thể can thiệp, áp đặt một thỏa thuận đối với ngành đường sắt để ngăn chặn hoặc chấm dứt cuộc đình công theo Luật Lao động Đường sắt năm 1926.

Chủ tịch và Giám đốc điều hành AAR - Ian Jefferies cho biết: “Nếu các công đoàn còn lại không chấp nhận thỏa thuận, Quốc hội cần chuẩn bị để hành động và chấm dứt hành động công nghiệp có thể khiến nền kinh tế Mỹ tổn thất tới 2 tỉ USD/ngày”.

Bộ trưởng Bộ Lao động Mỹ Marty Walsh dường như cũng có chung lập trường dù ông mong muốn sẽ đạt được các thỏa thuận mới với công đoàn.

Giới chức Nhà Trắng cũng kêu gọi các công đoàn trong ngành đường sắt đạt được thỏa thuận trước thời hạn tháng 12, nhấn mạnh rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden từng cảnh báo việc khiến ngành đường sắt rơi vào đình trệ là hành động không thể chấp nhận được.

Về phần mình, các công đoàn đường sắt Mỹ phản đối Quốc hội Mỹ can thiệp và muốn được phép thực hiện đình công để đạt được những mục tiêu trong các cuộc đàm phán sắp tới với chủ sở hữu lao động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.