Thời sự Quốc tế

Kinh tế Nga có thể mất 13 tỷ USD sau tuần đầu tiên chống dịch Covid-19

03/04/2020, 19:57

Số ca nhiễm Covid-19 ở Nga đã vượt qua 4.100, 34 người đã chết. Hiện tại Nga chấp nhận hy sinh kinh tế để bảo vệ mạng sống người dân.

img
Tổng thống Nga Putin.

Báo Izvestia đưa tin, kỳ nghỉ chống dịch, không làm việc nhưng vẫn được trả lương tại Nga sẽ được kéo dài đến ngày 30/4.

Đây là tuyên bố mới nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong thông điệp thứ hai liên quan đến đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, các chuyên gia nói rằng cuộc chiến chống lại virus Corona có thể dẫn đến việc suy giảm khoảng 10% GDP của đất nước trong năm 2020, nhưng việc gia hạn kỳ nghỉ được thi hành sẽ giúp kiểm soát sự lây lan của đại dịch nguy hiểm.

Ông Alexander Lukashev, Giám đốc Viện Ký sinh trùng Y khoa Martsinovsky của Đại học Y khoa Moscow số 1 cho hay, trong thời gian phong tỏa, hạn chế đi lại, có thể phát hiện các trường hợp nhiễm Covid-19 đã mắc bệnh trước đó.

Anna Oreshkova, một bác sĩ về bệnh truyền nhiễm, giải thích: "Không thể cắt đứt tất cả liên lạc giữa mọi người vì có những doanh nghiệp và tổ chức không thể đình chỉ hoạt động, bao gồm cả các cơ sở y tế".

Tuy nhiên, theo bà Anna Oreshkova, những biện pháp này là cần thiết bởi vì hệ thống chăm sóc sức khỏe có thể không thể trụ vững nếu tất cả mọi người bị bệnh đồng thời.

Các chuyên gia Nga cho biết họ cần phân tích xu hướng để tìm hiểu xem sự lây lan của virus Covid-19 có đang giảm hay không trong thời gian nghỉ kéo dài.

Giáo sư về Virus học tại Khoa Sinh học của Đại học Quốc gia Moscow Alexei Agranovsky nhấn mạnh rằng, kết luận và những dự báo không nên được đưa ra chỉ sau vài ngày quan sát.

Trong khi đó, nền kinh tế Nga ước tính sẽ mất gần một nghìn tỷ rúp (tương đương 13 tỷ USD) sau tuần đầu tiên nghỉ chống dịch, theo công bố của ông Pavel Sigal, Phó Giám đốc thứ nhất của tổ chức Opora Rossii.

img
Moscow đang gia tăng các biện pháp ngăn chặn chống dịch Covid-19.

Theo ông Pavel Sigal, chính các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất, điều đó có nghĩa là 50-70% trong số họ sẽ phải đóng cửa.

Những doanh nghiệp này chủ yếu liên quan đến các dịch vụ như ăn uống, du lịch và bán lẻ phi thực phẩm.

Ngoài ra, sẽ có từ ba đến bốn triệu doanh nghiệp có thể đóng cửa, 8 triệu người mất việc làm.

Ông Igor Nikolayev, Giám đốc Viện phân tích chiến lược FBK Grant Thornton nói rằng, GDP của Nga có thể giảm ít nhất 10% vào năm 2020.

Theo ông Nikolayev, trước sự bất ổn lớn, thật khó để nói tình hình kinh tế sẽ phát triển như thế nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.