Thời sự Quốc tế

Kinh tế Trung Quốc thiết lập mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 27 năm

15/07/2019, 12:16

Tranh chấp thương mại kéo dài nhiều tháng qua giữa Trung Quốc với Hoa Kỳ đã đè nặng lên nền kinh tế của nước này.

img
Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh - ảnh minh họa CNBC.

Theo hãng CNBC của Mỹ ngày 15/7, chính quyền Trung Quốc đã công bố số liệu thống kê quý hai năm 2019 của nước này. Những con số cho thấy nền kinh tế của Bắc Kinh chỉ tăng trưởng đạt mức 6,2% - tỷ lệ thấp nhất trong ít nhất 27 năm qua.

Đáng chú ý, mức tăng trưởng thấp này được ghi nhận trong khi cuộc chiến thương mại giữa các nước này với Hoa Kỳ chưa dừng lại.

Từ tháng Tư đến tháng Sáu, nền kinh tế Trung Quốc chỉ đạt mức tăng 6,2% so với cùng kỳ một năm trước. Số liệu này cũng thấp hơn mức tăng trưởng 6,4% trong quý đầu tiên của năm 2019.

Tăng trưởng kinh tế quý hai của Trung Quốc được hãng tin Reuters của Anh ghi nhận là tốc độ chậm nhất kể từ quý 1 năm 1992 - dữ liệu hàng quý sớm nhất từngđược Trung Quốc thống kê, theo Reuters.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, GDP của Trung Quốc tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cục thống kê Trung Quốc nói rằng nền kinh tế của nước phải đối mặt với một tình huống phức tạp với sự không chắc chắn bên ngoài ngày càng tăng.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng phải đối mặt với áp lực giảm giá mới và sẽ phải cố gắng đảm bảo tăng trưởng kinh tế ở mức ổn định, văn phòng thống kê Trung Quốc cho biết thêm.

Theo Reuters, tranh chấp thương mại kéo dài nhiều tháng qua giữa Trung Quốc với Hoa Kỳ đã đè nặng lên nền kinh tế của nước này.

Tom Rafferty, chuyên gia kinh tế về Trung Quốc tại trung tâm The Economist Intelligence Unit cho biết, sự bất ổn định gây ra bởi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung là một yếu tố quan trọng, tác động mạnh đến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

Theo vị chuyên gia này, điều này sẽ còn kéo dài.

Trên thực tế, các doanh nghiệp vẫn còn hoài nghi về khả năng hai nước sẽ sớm có thể đạt được thỏa thuận thương mại rộng lớn hơn và nhận ra rằng căng thẳng thương mại có thể leo thang trở lại.

Một nhà phân tích khác là ông Colin Graham cho biết ông sẽ theo dõi số lượng việc làm của Trung Quốc chặt chẽ hơn để hiểu rõ và có những đánh giá chính xác nhất về nền kinh tế của Bắc Kinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.