Du lịch

“Kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng trong phục hồi du lịch”

01/11/2022, 09:48

Đó là nhận định của ông Kenneth Atkinson - Phó Chủ tịch TAB về vai trò các tập đoàn tư nhân trong phục hồi du lịch Việt Nam sau dịch.

PV đã có cuộc trò chuyện cùng ông Kenneth Atkinson - Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB), đồng thời là Sáng lập viên và Tư vấn cấp cao Công ty Grant Thornton Vietnam xung quanh vấn đề này.

Du lịch Việt nửa đầu năm vượt xa kỷ lục trước đó

img

Ông Kenneth Atkinson - Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam

- Dưới góc độ là chuyên gia du lịch quốc tế đã gắn bó lâu năm với du lịch Việt Nam, ông nhìn nhận thế nào về sự thay đổi và phát triển của du lịch Việt Nam trong 10 năm qua? Nếu nói về những lý do chính khiến du lịch Việt Nam có bước tiến ngoạn mục trong 10 năm qua, ông sẽ nói điều gì?

Ngành du lịch đã chứng kiến mức độ phát triển mạnh mẽ trong 10 năm qua (trước khi xảy ra đại dịch Covid-19). Đặc biệt, lĩnh vực du lịch đã phát triển nhanh hơn nhiều so với các lĩnh vực khác trong giai đoạn 2012 - 2022.

Năm 2012, Việt Nam đón 6,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế và phục vụ 32,5 triệu lượt khách nội địa. Đến năm 2019, chúng ta đã đón được 18 triệu lượt khách quốc tế và 85 triệu lượt khách nội địa. Mặc dù số lượt khách quốc tế giảm sút mạnh trong nửa đầu năm 2022 bởi ảnh hưởng của đại dịch nhưng số lượng khách du lịch nội địa đã tăng mạnh với mức độ chưa từng có trước đây.

Nhìn vào mức tăng trưởng thị trường nội địa, có thể thấy đây là yếu tố thúc đẩy du lịch phát triển cả trong thời điểm hiện tại cũng như trong 10 năm qua. Nguyên nhân là tầng lớp trung lưu và thu nhập của người dân tăng cao.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không giá rẻ và số lượng cơ sở lưu trú cũng gia tăng. Những yếu tố này giúp cho thị trường du lịch trở nên cạnh tranh hơn.

Ở góc độ thúc đẩy du lịch quốc tế, có thể thấy có khá nhiều yếu tố thuận lợi hơn cho du khách như có nhiều chuyến bay giá rẻ và các đường bay thẳng từ nhiều điểm đến; hay nhiều khách trên thế giới ngày càng hiểu biết hơn về Việt Nam và những ưu đãi mà điểm đến này mang lại.

- Ông đánh giá những điểm đến nào của Việt Nam đã phục hồi và có dấu hiệu bứt phá rõ rệt sau đại dịch Covid-19?

Trước tiên, dấu hiệu phục hồi chủ yếu từ lượng khách du lịch bằng đường bộ tới các điểm đến như Sa Pa, Hạ Long ở phía Bắc và Vũng Tàu, Hồ Tràm ở phía Nam, khiến công suất đặt phòng rất cao vào cuối tuần, nhưng các ngày trong tuần thì công suất đặt phòng khá thấp.

img

Du khách quốc tế đến Phú Quốc dịp Tết 2022

Bên cạnh đó, du lịch bằng đường hàng không thường là lựa chọn vào các dịp nghỉ lễ như Tết, nghỉ xuân, du lịch hè cũng đã tăng trở lại với các điểm du lịch biển nổi tiếng có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc. Hơn 60 triệu lượt khách du lịch nội địa trong nửa đầu năm 2022 là một kỷ lục và vượt xa kỷ lục trước đó vào năm 2019.

- Ông từng đánh giá cao cách làm du lịch của Đà Nẵng, và hiện thành phố này cũng đang được kỳ vọng trở thành đô thị du lịch hàng đầu tại Việt Nam nhờ sở hữu những điều kiện lý tưởng, hạ tầng đô thị và hạ tầng du lịch tốt bậc nhất cả nước. Ý kiến của ông về triển vọng này?

Vâng, tôi rất hâm mộ Đà Nẵng vì họ đã nhận ra tầm quan trọng của môi trường và phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp với sự tăng trưởng của du khách. Tôi nghĩ rằng họ còn có thể phục vụ du khách tốt hơn nữa.

Đà Nẵng được hưởng lợi từ sân bay lớn thứ 3 Việt Nam với các chuyến bay quốc tế đến từ nhiều điểm đến, cùng với các điểm tham quan hấp dẫn, bao gồm sân golf và các điểm du lịch cho gia đình như Sun World Ba Na Hills và Hội An.

Tôi đồng ý rằng Đà Nẵng cùng với TP.HCM và Hà Nội chắc chắn sẽ đi đầu trong công cuộc khôi phục du lịch vì các thành phố này đều có sân bay quốc tế và các tuyến đường bay quốc tế và nội địa thuận lợi. Đây cũng là các điểm đến thuận tiện cho du lịch hội nghị, hội thảo công ty (du lịch MICE) với nhiều lựa chọn khách sạn cao cấp và trung cấp với hàng loạt tiện nghi phục vụ hội họp và giải trí.

Du lịch Việt Nam có đủ các yếu tố để vượt qua Thái Lan

img

Du khách trải nghiệm chơi golf tại Ba Na Hills Golf Club

- Ông đánh giá thế nào về vai trò của doanh nghiệp tư nhân lớn trong phát triển du lịch nói chung và trong việc phục hồi du lịch hậu Covid-19 nói riêng, điển hình như Tập đoàn Sun Group hay Vingroup đã kiến tạo hàng loạt sản phẩm mới và tổ chức nhiều sự kiện hấp dẫn ở khắp các điểm đến trên cả nước?

Rõ ràng khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi bởi ngân sách nhà nước để hỗ trợ ngành du lịch là chưa đủ.

Ban đầu, những nỗ lực của khu vực kinh tế tư nhân tập trung vào thị trường trong nước nhưng hiện đã mở rộng ra thị trường nước ngoài.

Nhờ tài trợ của khu vực tư nhân, Hội đồng Tư vấn du lịch đã mở lại văn phòng xúc tiến du lịch nước ngoài đầu tiên ở London, Vương quốc Anh. Ấn Độ đã trở thành thị trường mục tiêu của nhiều phân khúc và các hãng hàng không đã tận dụng cơ hội này bằng cách mở các đường bay mới và các chuyến bay giá rẻ đến một số điểm đến mới ở Ấn Độ.

Vì vậy, chúng ta trân trọng sự hỗ trợ của những tập đoàn lớn như Sun Group, Vingroup, và chúng ta cũng ghi nhận những nỗ lực của nhiều tập đoàn khác hay các hãng hàng không đã đóng góp cho sự hồi sinh của du lịch.

img

Du khách Ấn Độ tham quan Cầu Vàng

- Gần đây, du lịch Việt Nam đã có sự đầu tư cho dòng khách hạng sang với việc ra mắt nhiều khách sạn, resort sang trọng, đưa vào hoạt động hãng hàng không xa xỉ Sun Air…

Theo ông, những sản phẩm này có được xem là tiền đề cho Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn dành cho du khách phân khúc cao cấp hay không?

Chúng ta có một số khu nghỉ dưỡng cao cấp có thể phục vụ cho phân khúc cao cấp và cung cấp dịch vụ vận chuyển có thể phục vụ tốt cho thị trường cao cấp này, tuy nhiên để cạnh tranh nghiêm túc trong phân khúc này với các điểm đến khác trên thế giới thì còn nhiều điều cần được quan tâm.

Chúng ta còn cần nâng cao ý thức người dân về tầm quan trọng của việc không xả rác trên bãi biển và không gian công cộng, cần tăng số lượng quốc gia được miễn thị thực và miễn thị thực 30 ngày, hỗ trợ phát triển các bến du thuyền có khả năng tiếp nhận các du thuyền sang trọng, hay xây dựng các biệt thự cao cấp đáp ứng nhu cầu riêng biệt của khách hạng sang v.v...

- Thời gian gần đây, Việt Nam liên tục được xướng danh tại các giải thưởng quốc tế về du lịch. Các điểm đến của Việt Nam, điển hình như Cầu Vàng liên tục được thế giới vinh danh. Điều này có thể nói lên vị thế du lịch Việt Nam đã thăng hạng so với cách đây 5 năm và 10 năm không, thưa ông?

Như bắt đầu cuộc phỏng vấn, chúng ta đã trao đổi về việc du lịch Việt Nam đã có những bước phát triển nhảy vọt trong hơn 10 năm trở lại đây và chắc chắn đã vươn lên trong bảng xếp hạng với nhiều khu du lịch, điểm tham quan được báo chí quốc tế trao giải. Chúng ta cũng không quên rằng thắng cảnh thiên nhiên Việt Nam và các di sản mà chúng ta đang có là điểm thu hút lớn.

Tôi yêu quý Việt Nam, luôn ủng hộ ngành du lịch nói riêng, và tôi cũng tin tưởng rằng chúng ta có đầy đủ các yếu tố để vượt qua Thái Lan với ý nghĩa là một điểm đến du lịch.

Tôi có thể nói rằng chúng ta đã chuyển đổi từ một điểm đến trải nghiệm thành một điểm đến cho những kỳ nghỉ.

Xin cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.