Y tế

Kit thử virus Covid-19 sản xuất đại trà, có nên mua để tự dùng tại nhà?

07/03/2020, 19:10

Thông tin Việt Nam chế tạo thành công bộ kit phát hiện virus Covid-19 sau khoảng 2 tiếng gây sự chú ý của dư luận.

img
Thông tin Việt Nam chế tạo thành công bộ kit phát hiện virus Covid-19 sau khoảng 2 tiếng gây sự chú ý của dư luận

Thông tin Việt Nam chế tạo thành công bộ sinh phẩm (bộ kit) real-time RT-PCR one step phát hiện virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh Covid-19, trong vòng hơn 2 tiếng, gây sự chú ý của dư luận. Thậm chí nhiều người đặt câu hỏi, liệu có thể mua bộ kit này để tự sử dụng tại nhà trong mùa dịch Covid-19?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, PGS Hồ Anh Sơn, Trưởng nhóm nghiên cứu bộ kit real-time RT-PCR one step, Học viện Quân y cho biết: “Dù là bộ kit thử nhanh song vẫn phải được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt tại phòng thí nghiệm (labo) với việc sử dụng chạy máy RT-PCR hoặc PCR. Do đó, người dân không thể tự sử dụng ”.

Theo ông Phan Quốc Việt, Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á, ngay sau khi được Bộ Y tế cấp phép, đơn vị này có thể sản xuất đại trà, bán 2 sản phẩm kit real-time RT-PCR và RT PCR ra thị trường. “Chúng tôi hiện có thể sản xuất khoảng 10 nghìn bộ kit/ngày, khi cần huy động có thể tăng công suất lên 3 lần, hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu hỗ trợ quốc tế trong tình trạng dịch bệnh Covid-19 bùng phát”, ông Việt cho biết.

Cũng theo ông Việt, giá của 2 sản phẩm real-time RT-PCR và RT PCR lần lượt là 600 và 400 nghìn đồng/kit test.

“Giá của sản phẩm chỉ bằng 1/2 so với chi phí theo quy trình kiểm nghiệm virus SARS-CoV-2 của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC). Trong khi đó độ chính xác, độ nhạy là tương đương đạt 100%. Ngoài ra, khả năng bộ kit của Mỹ phải tốn tới 4 test/mẫu bệnh phẩm, còn sản phẩm của Việt Nam chỉ cần thao tác 1 lần 1 test/mẫu bệnh phẩm là cho kết quả trong khoảng thời gian 1 tiếng, không kể công đoạn xử lý mẫu. Do đó có thể khẳng định hiệu suất bộ kit của Việt Nam gấp 4 lần so với sản phẩm Mỹ, đáp ứng nhu cầu ngay cả khi mẫu bệnh phẩm tăng đột biến”, ông Việt phân tích.

Hiện trên cả nước có khoảng 30 đơn vị được cấp phép xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm virus Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.