Xã hội

Kon Tum: Chính quyền cấp sổ đỏ đường, 28 hộ dân mất lối đi

14/07/2020, 07:12

Một hộ dân đầu đường bỗng được cấp sổ đỏ có diện tích đất chiếm hết cả con đường và sau đó, 28 hộ dân bị mất lối đi...

img
Hiện trạng đầu đường vào tổ 3 sau khi ông Thơ đổ đất lấn chiếm, nhưng bị người dân ngăn cản

Một con đường qua phường Ngô Mây, TP Kon Tum được người dân mở cách đây gần 40 năm, trong phụ lục sổ đỏ của các hộ dân đều có bản vẽ con đường rộng 5m này. Nhưng cuối năm 2019, một hộ dân đầu đường bỗng “khoe” sổ đỏ có diện tích đất chiếm hết cả con đường và sau đó, 28 hộ dân bị mất lối đi...

Ai cấp sổ đỏ cho hộ dân chiếm đường?

Tại tổ 3, phường Ngô Mây, TP Kon Tum có con đường rộng 5m nối từ đường Võ Nguyên Giáp vào khu dân cư tổ 3. Ngay ngã ba đường vào khu dân cư, giáp đường Võ Nguyên Giáp có 2 hộ dân là nhà ông Nguyễn Đức Mạnh (bên phải) và Phạm Ngọc Thơ (bên trái). Bản phụ lục Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của ông Mạnh được cấp năm 2013 thể hiện rõ có con đường 5m vào khu dân cư. Nhưng sổ đỏ cấp cho nhà ông Phạm Ngọc Thơ vào cuối năm 2019 thì toàn bộ diện tích con đường 5m đã nhập thành đất ở. Có sổ đỏ này, ông Thơ lập tức đổ đất, lấp lối đi của 28 hộ dân tổ 3 và hàng trăm người dân thường xuyên đi làm rẫy qua đường này.

Quá bức xúc, các hộ dân tổ 3, phường Ngô Mây ra ngăn chặn việc ông Thơ xây nhà ở trên đường đi chung và đồng loạt làm đơn khiếu nại.

Ông Nguyễn Đăng Tiệp, người dân tổ 3 cho biết: “Tôi đến đây sinh sống từ năm 1995, khi đó đã có nhiều hộ dân định cư ở đây, đường này đã có từ rất lâu phục vụ cho người dân đi rẫy. Tự nhiên cuối năm 2019, ông Thơ nói đất của ông đã được cấp sổ đỏ và đòi lấp đường đi một cách vô lý”.

Trong biên bản làm việc của UBND phường Ngô Mây về vấn đề này có ghi rõ: Ông Thơ đã cung cấp sổ đỏ được Sở TN&MT tỉnh cấp ngày 9/10/2019. Đây là căn cứ để ông Thơ lấp đường không cho người dân tổ 3 đi lại.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, có 14 hộ dân tổ 3 phường Ngô Mây đã cung cấp sổ đỏ, tất cả đều thể hiện bản vẽ có con đường 5m vào tổ dân phố 3, chỉ riêng sổ đỏ nhà ông Thơ thì lối đi này đã thành đất ở.

Ông Nguyễn Đăng Tiệp, người đại diện hợp pháp cho 28 hộ dân, cho biết: “Tất cả người dân ở đây đều xác nhận con đường này hình thành từ đầu những năm 1990, là con đường xuyên qua vùng đất nông nghiệp của bà con làng Kon Bờ Ràng”.

Cơ quan quản lý “đá bóng” trách nhiệm

Ông Trần Diệp Duy, Chủ tịch UBND phường Ngô Mây xác nhận, các hộ dân ở đây đã định cư lâu dài. Con đường lúc đầu do người dân tự mở để đi vào rẫy. Đối với thửa đất nhà ông Thơ đang ở có từ năm 1999, thời điểm đó UBND TP Kon Tum cấp sổ đỏ mảnh đất này cho bà Vũ Thị Dung. Đến năm 2009, bà Dung chuyển nhượng cho bà Phạm Thị Kiên. Năm 2017, bà Kiên lại chuyển nhượng cho ông Thơ và năm 2019 Sở TN&MT tỉnh cấp sổ đỏ cho ông Thơ.

Đến nay, con đường chưa được bổ sung trong quy hoạch của thành phố. UBND xã đã tổ chức hòa giải giữa gia đình ông Thơ với các hộ dân nhưng không thành công.

Ngày 5/2/2020, UBND TP Kon Tum có công văn trả lời khiếu nại của người dân tổ dân phố 3 phường Ngô Mây, trong đó nêu rõ: “... thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT tỉnh”. Người dân tiếp tục có đơn kiến nghị lên Sở TN&MT nhưng đã 4 tháng qua, không hề có hồi âm.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đình Khải, Chánh văn phòng Sở TN&MT tỉnh Kon Tum cho biết: “Vụ việc này đã được UBND tỉnh chỉ đạo cho UBND thành phố xử lý. Sở TN&MT chỉ đạo cho thanh tra chuyên ngành thanh tra và kết quả chuyển cho UBND thành phố giải quyết”. Ông Khải đề nghị PV làm việc với UBND thành phố.Một lãnh đạo Phòng TN&MT TP Kon Tum cho biết: Ngày 13/5, Phòng TN&MT phối hợp với Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thành phố, UBND phường Ngô Mây về địa bàn xác minh, làm việc với người dân. Nhận thấy việc hòa giải của chính quyền không thành công, người dân tiếp tục có đơn kiến nghị lên UBND, HĐND tỉnh Kon Tum nên thành phố đã hướng dẫn người dân khiếu kiện lên TAND thành phố, đúng theo trình tự pháp luật.

Già làng A Đanh, từng là Trưởng thôn (nay thôn thành tổ dân phố 3) xác nhận: “Đây là con đường xuyên qua vùng đất sản xuất nông nghiệp của dân làng Kon Rờ Bàng, xã Vinh Quang từ xưa đến nay. Sau khi tách phường, đường này thuộc về phường Ngô Mây”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.