Hạ tầng

Kon Tum: Đường tan hoang sau bão, dân mòn mỏi chờ sửa

22/02/2022, 16:47

Sau cơn bão số 9 năm 2020, con đường dân sinh ở xã Kon Pne (Kon Rẫy, Kon Tum) bị phá tan hoang nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Thời gian qua, người dân tại thôn 2 (xã Đăk Pne, H.Kon Rẫy, Kon Tum) phản ánh tình trạng tuyến đường dân sinh bị sạt lở nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt.

img

Đường dân sinh vào Thôn 2 của xã Kon Pne (Kon Rẫy) bị hư hỏng nghiêm trọng.

Tuyến đường độc đạo

Con đường dân sinh nối thôn 2 (xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) và trục đường chính vào trụ sở xã nằm sát bên con suối Đăk Nâm bị hư hỏng nghiêm trọng.

Khoảng tháng 10/2020, do ảnh hưởng mưa lũ của con bão số 9, tuyến đường này bị lũ quét tan hoang. Con đường duy nhất vào thôn 2 bị sạt lở gần như hoàn toàn nhất là ở đoạn suối Đăk Nâm. Hơn 200m đường bê tông bị cơn lũ cuốn trôi.

Bà Nguyễn Thị Sơn (thôn 2) chỉ vào lòng suối lởm chởm đá và nói với chúng tôi: "Đường vào thôn chúng tôi đó". Bà Sơn cho biết, sau khi con đường bê tông bị sạt lở, người dân trong thôn phải đi đường đất xuyên qua vườn cà phê của 1 hộ dân trong thôn. Tuy nhiên, do việc đi lại ảnh hưởng đến vườn cây nên chủ nhà nhiều lần ngăn cấm người dân không được đi xuyên qua vườn.

Không chỉ riêng bà Sơn mà cả 60 nóc nhà và gần 200 nhân khẩu của thôn 2 cuộc sống càng vất vả hơn. “Mùa khô thì còn đỡ chứ mùa mưa khổ lắm. Không có đường nên người dân phải đi qua lòng suối, bên dưới đá lổn nhổn nên mọi người rất hay bị ngã. Năm ngoái xe ô tô chở 5 người đi qua bất ngờ lật xuống đoạn suối này, may mà không có ai bị thương. Để đi lại thuận tiện, người dân trong thôn rủ nhau xuống suối sếp lại đá để lấy đường đi. Vào mùa mưa bão thì chúng tôi không thể qua lại.” bà Sơn nói.

Còn ông Lê Văn Thận người hàng xóm của bà Sơn chỉ biết than thở: "2 năm con đường bị tàn phá, người dân không chỉ gặp khó trong việc đi lại, vận chuyển nông sản, việc học hành của con em cũng gặp nhiều cản trở" ông Sơn nói và cho biết: “Trong thôn có hơn chục cháu học sinh hàng ngày phải qua lại trên tuyến đường này để đi học. Vào mùa mưa nước suối dâng cao, không còn đường đi thì các cháu phải nghỉ học ở nhà. Mong rằng chính quyền địa phương sớm có phương án xây dựng lại tuyến đường để giao thông thuận lợi, phát triển kinh tế.” ông Thận nói.

Ông Nguyễn Công Sơn, Chủ tịch UBND xã Đăk Pne cho biết, con đường sân sinh nối thôn 2 với trục đường chính bị sạt lở trong cơn bão số 9 năm 2020. Con đường bị hư hỏng gây ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của bà con nhất là vào mùa mưa.

"Xã đã báo cáo huyện, huyện sẽ xuất kinh phí từ nguồn kinh phí mục tiêu quốc gia để đầu tư, sửa chữa tuyến đường để phục vụ bà con. Con đường này là đường nông thôn, hiện địa phương đang chờ nguồn vốn từ nguồn kinh phí mục tiêu quốc gia. Con đường này sẽ là ưu tiên số 1 được xây dựng, sửa chữa để phục vụ việc đi lại của bà con”, ông Sơn nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Võ Văn Lương, Chủ tịch UBND huyện Kon Rẫy cho biết: "Sau khi con đường vào thôn 2, xã Kon Pne bị sạt lở hư hỏng chúng tôi đi kiểm tra thấy bà con rất vất vả. Nhưng hai năm liên tiếp 2020, 2021 mưa bão dồn dập, nhiều công trình dân sinh khác ở huyện cũng hư hỏng nhiều, trong khi đó ngân sách huyện có hạn.

Cũng theo ông Lương, "Đây là tuyến đường hư hại lớn, vì vậy phải sử dụng kinh phí lớn. Hai năm qua vẫn chưa bố trí được nên năm nay (2022), huyện đã thống nhất bố trí kinh phí để làm đường giúp bà con thuận tiện hơn để đi lại", ông Lương cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.