Hàng không

Kon Tum kiến nghị bổ sung quy hoạch sân bay 4.000 tỷ đồng

14/09/2022, 11:54

Kon Tum đề xuất cập nhật, bổ sung dự án Cảng hàng không Măng Đen vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

Ngày 14/9, Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum cho hay, tỉnh này vừa có tờ trình lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT về việc cập nhật, bổ sung dự án sân bay Măng Đen vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

img

QL24 qua trung tâm huyện Kon Plông.

Theo đó Cảng hàng không Măng Đen có quy mô, sân bay cấp 4E, dự kiến xây dựng tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum với diện tích đất khoảng 350 ha.

Cảng có công suất thiết kế của Cảng từ 3 - 5 triệu hành khách/năm; Tổng mức đầu tư Dự án khoảng 4.000 tỷ đồng bằng phương thức PPP; thời gian thực hiện là từ năm 2023 đến 2027.

Theo UBND tỉnh Kon Tum, là tỉnh miền núi cao, biên giới, nằm ở phía Bắc Tây Nguyên, tỉnh có vị trí tọa lạc tại khu vực ngã 3 Đông Dương, trong vùng lõi tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia; giáp vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; kết nối trực tiếp với hành lang kinh tế Đông - Tây (Myanma - Thái Lan - Lào - Campuchia - Việt Nam); là điểm khởi đầu của trục phát triển kinh tế Bờ Y - Pleiku - Quy Nhơn.

Kon Tum cách thành phố Đà Nẵng khoảng 300km, cách các khu kinh tế Chu Lai, Dung Quất, Nhơn Hội từ 110 - 160km; được coi là điểm nối quan trọng giữa vùng tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia với vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về mặt quốc phòng, an ninh và là khu vực bảo vệ môi trường sinh thái quan trọng của cả nước.

Trong những năm qua, kết cấu hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất được đầu tư cải thiện, là động lực thúc đẩy giao lưu thương mại, dịch vụ,… Đáng kể, cơ sở hạ tầng giao thông được xây dựng, nâng cấp, mở rộng ngày càng hiện đại, các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh và tuyến tỉnh lộ được nâng cấp, đã phá thế ngõ cụt về giao thông trong những năm trước đây, tạo điều kiện cho tỉnh Kon Tum giao lưu thuận lợi với các tỉnh, các khu vực trong nước và với các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Campuchia, Đông Bắc Thái Lan.

Tuy nhiên, thực tế do địa hình nhiều khu vực bị chia cắt mạnh do núi cao và sông suối, vì vậy giao thông đi lại vẫn còn gặp nhiều khó khăn; hệ thống giao thông đường bộ vẫn chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu di chuyển của người dân trong khu vực. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông kết nối đến địa phương chủ yếu bằng đường bộ, nên rất khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với bảo đảm quốc phòng an ninh.

"Đứng trước tình hình đó, tỉnh Kon Tum nhận thấy cần phải có một Cảng hàng không để đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa; hỗ trợ công tác quốc phòng an ninh tại địa phương. Đây sẽ là dự án động lực quan trọng, có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; kết nối tỉnh Kon Tum và các tỉnh trong khu vực với các trung tâm, các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước cũng như các nước trong khu vực và trên thế giới; góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh trong công tác tuần tra, kiểm soát các vùng biên giới; phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn; đồng thời là dự án động lực quan trọng của tỉnh Kon Tum cần đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.", UBND tỉnh Kon Tum thông tin.

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, đề xuất của tỉnh Kon Tum về dự án Cảng hàng không Măng Đen tại huyện Kon Plông đang được dư luận quan tâm. Bên cạnh ý kiến đồng thuận, nhiều người lo ngại khu vực quy hoạch sân bay nằm ở huyện Kon Plông thường xuyên xảy ra động đất sẽ gây tác động khi công trình đưa vào khai thác.

Bên cạnh đó, cách trung tâm tỉnh lỵ Kon Tum khoảng 40km là sân bay Pleiku (Pleiku, Gia Lai) có vị trí thuận lợi về giao thông cũng như dân cư đông đúc. Còn tại Trung tâm TP. Kon Tum đi đến huyện Kon Plông trên 50km đường dốc núi quanh co, dân cư thưa thớt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.